Nắm chắc 7 mẹo này, đầu bếp cũng phải tấm tắc khen kỹ năng nấu nướng của bạn

14:29, Thứ ba 18/07/2023

( PHUNUTODAY ) - Muốn nấu ăn ngon cũng cần có bí quyết. Nếu bạn nắm được những mẹo này chắc chắn kỹ năng nấu nướng sẽ cải thiện rất nhiều.

Cách dùng gia vị

Dùng gia vị là một yếu tố quan trọng trong nấu ăn. Trước tiên, món ăn nào cũng cần muối. Muối là hương vị cơ bản và có khả năng dung hòa các gia vị khác nhau từ đó giúp món ăn thơm, ngon hơn.

Tiếp theo là xì dầu, đường, hạt nêm. Đây là những gia vị có tác dụng tăng độ tươi ngon. Đường đóng vai trò giúp tăng độ tươi của thực phẩm. Xì dầu và hạt nêm tạo vị đậm đà. Tuy nhiên bạn không nên quá lạm dụng các loại gia vị này vì dễ khiến món ăn mất đi độ thơm ngon.

Thứ ba là giấm, ngũ vị hương và các loại dầu thực vật có tác dụng tăng hương thơm. Với món rau xào nên dùng mỡ lợn sẽ thơm và béo hơn. Giấm cần cho món ăn cần vị chua đồng thời giúp khử mùi hôi. Bột ngũ vị hương dùng nhiều trong thịt nướng nhưng cũng đừng cho quá nhiều.

Ngoài ra còn một số loại gia vị khác như dầu hào, tương ớt,… nhưng cũng không nên quá lạm dụng.

Nếu món ăn quá mặn, quá chua, quá đắng hoặc quá cay thì bạn có thể thêm 1 lượng đường trắng nhất định. Chúng giúp trung hòa hương vị nên món ăn ngon và hấp dẫn hơn.

Cách chiên thịt mềm ngon

Trước tiên bạn cần thái thịt đúng thớ để miếng thịt mềm, thơm và không bị nát.

Tiếp đến là ướp thịt với muối, xì dầu, hạt tiêu rồi cho lòng trắng trứng cùng 1 chút tinh bột. Sau đó là phủ 1 lớp dầu ăn để khóa ẩm, như vậy thì dù bạn chiên rán thế nào vẫn giữ được độ ngon mềm.

Cuối cùng bạn đun nóng dầu ăn rồi đổ ra bát, thêm lại dầu ăn sau đó mới cho phần thịt đã ướp vào. Nhớ đảo nhanh và đều tay đến khi thịt chuyển màu thì gắp ra. Bằng cách này thịt chín vàng ươm, đẹp mắt.

Cách chiên rán vàng giòn hơn

Để có được lớp vỏ vàng, giòn cho món chiên bạn phải chuẩn bị hỗn hợp gồm bột mì, bột bắp, trứng, bột nở, muối, sữa chua và 1 lon bia. Chỉ cần khuấy đều các nguyên liệu là xong.

Bạn nhúng thịt hoặc rau củ vào bát bột rồi đem chiên ngập trong dầu nóng. Nên chiên làm 2 lần như thế vỏ sẽ vàng, giòn hơn. Với phương pháp này đồ ăn khi nguội cũng không bị ỉu, mềm.

Chần nguyên liệu

Đây là kỹ thuật nấu ăn không thể bỏ qua. Nó sẽ giúp khử mùi tanh, loại bỏ độc tố, làm chín một phần nguyên liệu.

Với rau củ, chần sơ là cách để loại bỏ độc tố. Nhất là với một số loại rau như mồng tơi, ngồng tỏi,… việc chần sơ là rất cần thiết. Bạn cũng nên thêm dầu ăn, muối vào nồi nước để giữ cho rau bóng đẹp, xanh mướt mắt.

Tùy vào từng loại rau mà thời gian chần khác nhau. Thường thì bạn sẽ cần 30 giây với rau lá xanh, 1-3 phút với các loại rau cứng, lâu chín.

Với thịt, cá, chần sơ giúp khử mùi tanh, hôi hiệu quả. Bạn chỉ cần cho thực phẩm vào nồi, thêm nước cùng các loại gia vị như hành lá, gừng, rượu nấu ăn sau đó đun sôi 3-5 phút thì hớt bọt và tắt bếp.

Bí quyết nấu canh

Nước canh cá, xương heo có màu trắng sữa mùi vị sẽ thơm và đậm đà hơn. Vì đây là lúc quá trình nhũ hóa protein, chất béo diễn ra hiệu quả nhất.

Nếu bạn muốn nước canh đạt được điều này thì cần nấu ở ngọn lửa lớn để protein, chất béo nhũ hóa tốt. Với canh cá bạn nên rán sơ qua trước khi nấu để nước canh thơm và có màu đẹp như ý.

Còn nếu muốn nước canh trong thì chỉ cần đun với lửa nhỏ. Nhưng canh sẽ nhạt và không có mùi thơm, vị đậm như cách nấu trên.

Đun nóng dầu ăn

Nhiệt độ của dầu ăn ảnh hưởng trực tiếp tới món ăn. Nếu chiên thịt bạn cần sử dụng dầu nóng ở ngưỡng 30-40% như thế miếng thịt sẽ mềm và không bị cứng.

Đối với món xào bạn cần đun nóng ở mức nhiệt cao, khi xào thực phẩm sẽ được làm chín trong thời gian ngắn nhất. Nhờ đó mà hương vị cũng ngọt và thơm hơn.

Cách sử dụng gia vị

Đối với món kho, hầm cần dùng nhiều gia vị hơn các cách chế biến thông thường. Có 4 loại gia vị quan trọng là tiêu, hồi, quế, ớt. Chúng đảm nhận vai trò giúp món ăn có vị tê, nồng, cay kích thích vị giác của người ăn.

Bên cạnh đó, các món xào cũng ưu tiên sử dụng những loại gia vị này. Nhưng người ta sẽ sử dụng hạt tiêu, ớt nhiều hơn là quế, hồi.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Trần Thu Thủy
Tin nên đọc