Nạn nhân viết thư xin ân xá cho "tướng cướp" Hồ Duy Trúc

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Nạn nhân bị "tướng cướp" Hồ Duy Trúc chém đứt tay đã viết thư gửi chủ tịch nước để xin giảm án tử hình cho y.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Thúy (32 tuổi) đã gửi thư cho Chủ tịch nước để xin giảm án tử hình cho Hồ Duy Trúc, người đã gây ra những vụ cướp ghê rợn ở Sài Gòn. Chị Thúy là người đã bị chém đứt cánh tay ở cầu Phú Mỹ vào cuối năm 2012, một vụ án chấn động dư luận vì sự tàn bạo của nó.

Trước sự ăn năn hối lỗi của hung thủ, nạn nhân đã tha thứ cho tướng cướp Hồ Duy Trúc và gửi thư xin giảm án lên tòa án phúc thẩm trước khi xử 4 ngày, song tòa đã không xem xét vì lý do trễ hạn theo quy định. Chị Nguyễn Thị Ngọc Thúy cho rằng Trúc còn quá trẻ, không nhận thức và hiểu biết về pháp luật vì ít học.

Mô tả ảnh.
Bức thư xin ân xá cho Trúc của chị Thúy.

Không nản lòng, Nguyễn Thị Ngọc Thúy tiếp tục gửi thư lên Chủ tịch nước: “Nay, một lần nữa trước sự ăn năn hối hận của Trúc và gia đình, tôi tha thiết xin ngài Chủ tịch nước xem xét cho tôi một ân huệ là ân xá giảm án tử hình cho Trúc để còn có cơ hội sửa chữa, hoàn lương vì còn có một đứa bé cần có cha trong cuộc đời này”.

Những điều chị Thúy nêu ra dể xin tha tội chết cho kẻ chặt tay mình rất có tình. Pháp luật nghiêm minh xét xử một tên cướp tàn bạo, nhưng bên cạnh cái lý của pháp luật còn có cái tình của con người. Hồ Duy Trúc còn quá trẻ, còn có cơ hội để làm lại cuộc đời. Hồ Duy Trúc còn cha mẹ già, người vợ trẻ và đứa con thơ, những người đó sẽ ngã quỵ khi Hồ Duy Trúc lên “giá treo cổ”.

Hồ Duy Trúc đã tỏ ra hối hận thực sự, đã khai báo thành khẩn, đã khóc trước tòa. Những giọt nước mắt ăn năn đó lay động chính nạn nhân. Cho nên, chị Thúy đã viết thư gửi tòa án và gửi Chủ tịch nước.

Mô tả ảnh.
Hồ Duy Trúc đã tỏ ra ăn năn, hối hận tại phiên tòa xét xử.

Việc ân xá cho Hồ Duy Trúc hay không sẽ được Chủ tịch nước xem xét, nhưng qua lá thư của chị Nguyễn Thị Ngọc Thúy, cho thấy cuộc sống còn có nhiều điều tốt đẹp, còn có lòng nhân ái bên cạnh tội ác, còn có tình người bên những oán thù.

Hồ sơ vụ án đã nêu rõ, bị cáo Hồ Duy Trúc và đồng phạm đã dùng dao chiếm người để chiếm đoạt tài sản là xe máy với tổng số 15 vụ cướp chiếm đoạt được 15 xe máy các loại, tổng trị giá gần 570 triệu đồng; một số tài sản khác là vàng, tiền, điện thoại trị giá hơn 43 triệu đồng. Như vậy với thủ đoạn hết sức tàn bạo, Trúc và đồng bọn đã chiếm đoạt hơn 610 triệu đồng; gây thương tích cho 12 nạn nhân.

Theo bản án sơ thẩm, cùng về tội “Cướp tài sản”, bị cáo Hồ Duy Trúc bị tuyên án tử hình, bị cáo Trần Văn Luông bị tuyên án tù chung thân, Huỳnh Thanh Sơn lĩnh 18 năm tù, Trần Thanh Tuyền lĩnh 12 năm. Cho rằng mức án quá nặng, 4 bị cáo Trúc, Luông, Sơn, Tuyền đều viết đơn xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa phúc thẩm, HĐXX nhận định Trúc là người giữ vai trò chính, cùng đồng bọn tấn công người bị hại với phương thức chém trước, cướp sau người đi mô tô trên đường tối, vắng người.

Cùng phương thức và thủ đoạn nguy hiểm này, các đối tượng đã thực hiện 14 vụ khác. Số tiền bị cáo chiếm được trị giá hơn 610 triệu đồng. Tính chất côn đồ, phạm tội có tổ chức, phạm tội nhiều lần là những tình tiết tăng nặng.

Ngoài ra, trước đó bị cáo Trúc còn bị TAND tỉnh Ninh Thuận tuyên phạt 12 năm tù về tội “Cướp tài sản”. Bị cáo Trúc là người coi thường tính mạng người khác, coi thường pháp luật, bản chất côn đồ không còn khả năng cải tạo cần phải loại bỏ vĩnh viễn ra khỏi đời sống xã hội.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn