Nàng dâu mua nải chuối đẹp mắt ai cũng khen nhưng mẹ chồng lắc đầu "thờ thế mất lộc phải chọn lại", vì sao?

( PHUNUTODAY ) - Trong việc tâm linh thờ cúng của người Việt xưa, chuối là cúng phẩm vô cùng quan trọng nhưng có những điều phía sau nải chuối mà nhiều người chưa biết.

Nải chuối đặt trên ban thờ thắp hương là cúng phẩm dường như không thể thiếu trong dịp lễ quan trọng, đặc biệt Tết nguyên đán. Chuối thờ phải là chuối xanh, quả không bị non hoặc chín, vỏ còn xanh bóng không trầy xước, nải to, quả dài cong khum khum không lệch vẹo để ôm trọn được những trái cây khác như bưởi, cam quýt, dừa... để tạo thành mâm ngũ quả đẹp.

Thế nhưng nếu chỉ nhìn thấy nải chuối xanh, quả to, cong đẹp đều mà lấy thì chưa chắc đã đúng phong thủy tâm linh thờ cúng. Thế nên mới có chuyện nàng dâu ra chợ mua được nải chuối ai nhìn vào cũng thấy đẹp, vì chúng quả to đều nhau, nải chuối cong khum khum, màu xanh vỏ bóng đẹp nhưng mẹ chồng kỹ tính và giữ nếp truyền thống nên phải đếm từng quả. Và đôi khi nhiều người nhìn vào thấy đẹp mà chưa đủ tiêu chuẩn là vì những điều sau:

nai-chuoi-thap-huong

Số quả trên nải chuối là số chẵn

Nải chuối dù dáng đẹp, to, quả cong đều nhưng số quả trên nải chuối là số chẵn như 12, 14, 16... thì với những người cẩn thận nải chuối đó vẫn là không có lộc. Trong thờ cúng của người Việt thì nải chuối và các cúng phẩm sắp xếp theo số lẻ không dùng số chẵn. Ví dụ nải chuối phải có số quả lẻ như 15, 17, 19 quả, một đĩa xoài thì phải có 5 chứ không phải 4, 6, 8, số cành hoa phải phải là 3, 5, 9 chứ không phải là 2, 4, 6, thắp hương phải là 1, 3, 5 chứ không phải là 2, 4, 6. 

Chính vì thế dù nải chuối đảm bảo dáng hình, kích thước, màu sắc rồi nhưng số quả trên một nải là số chẵn thì nhiều người vẫn không chọn.

Trong phong thủy số lẻ là số dương, biểu trưng cho người dương và sự phát triển, phát tài phát lộc. Số chẵn là số âm biểu thị cho cõi âm. Khi đặt chuối thắp hương là cầu xin được phù hộ cho gia chủ may mắn, làm ăn phát triển.

Nải chuối trên mâm cúng biểu trưng cho tài lộc bảo bọc, may mắn, sung túc đủ đầy. Bởi thế nhiều người kỹ tính sẽ chọn mua nải chuối có số quả lẻ, chứ không lấy số quả chẵn.

chuoi-thap-huong

Nải chuối quả đẹp nhưng râu đầu quả bị rụng

Khi mua trầu cau hay chuối thắp hương, người Việt quan trọng nải chuối còn râu trên đầu quả không. Vì điều đó thể hiện sự tài lộc vẹn nguyên, không đứt gẫy, hơn nữa thẩm mỹ cũng đẹp. Thế nên nhiều người cẩn trọng sẽ chọn nải chuối còn râu trên quả. Râu trên quả thể hiện tài lộc sinh sôi nảy nở phát triển, biểu trưng cho sự may mắn, thuận lợi. Thế nên những nải chuối bị rụng phần râu sẽ bị chê.

Và cũng bởi thế nên việc chọn mua nải chuối thờ đặc biệt vào dịp Tết là vô cùng khó khăn.

con-dau-chon-chuoi-thap-huong

Nải chuối thắp hương không được cong vẹo

Vì chuối biểu trưng cho tài lộc nên khi chọn chuối thắp hương phải chọn nải cân đối, hài hòa giữa các quả, tránh cong vẹo, xuôi một hướng sẽ mang điềm không tốt lành. Hơn nữa khi đặt nải chuối cong vẹo trên mâm cúng sẽ hay bị đổ khó đặt, mất thẩm mỹ, xếp các quả khác lên sẽ dễ bị rơi, gây điềm xấu.

Nải chuối còn phải cân đối phù hợp với các trái cây khác như bưởi, cam quýt trên mâm cúng.

Không phải chuối nào cũng được chọn thờ

Đối với người Bắc thì nải chuối thắp hương phải là giống chuối tiêu (còn gọi chuối lùn) vì quả to, dài cong đều dễ để đặt bưởi và quả khác. Chuối tây quả ngắn không được dùng trên ban thờ vì bị cho là xấu và thiếu tài lộc.

Trong khi đó với người Huế thì chuối tiêu lại không được chọn thờ cúng mà phải là chuối ngự, chuối lá, chuối mật, quả dáng ngắn nhưng tròn đẹp và ngon, ý nghĩa tên gọi đẹp.

Trong khi đó người miền Nam thì lại không thờ chuối vì đọc chuối thành chúi nên không thấy may mắn.

Thông qua những điều trên có thể nói việc thờ cúng cũng rất đa dạng. Thế nên mới có chuyện có nhà thờ có nhà không thờ, còn tùy thuộc vào nhận thức trải nghiệm của mỗi người.

*Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn