Nấu canh cá chua bị tanh khó ăn, thử ngay công thức cá chép này, ngon chuẩn vị

( PHUNUTODAY ) - Cá chép nấu canh chua là một trong những món ăn phổ biến và rất được yêu của người Việt Nam. Tuy nhiên, nếu không biết nấu đúng cách sẽ gây nên mùi vị món ăn bị tanh, khó ăn. Hãy thử ngay công thức món cá chép nấu canh chua dưới đây, đảm bảo ngon, đúng chuẩn vị.

Nguyên liệu cần có

- Cá chép: khoảng 600g                     - Cà chua: 2 quả

- Dứa: nửa quả                                  - Hành khô: 3 củ

- Gừng: 1 đốt nhỏ                              - Ớt hiểm: 1 quả

- Hành lá                                           - Thì là

- Muối hạt

- Các loại gia vị cần thiết: Bột nêm hoặc bột canh, bột ngọt, nước mắm, tiêu xay

Cách làm món cá chép nấu canh chua

Bước 1: Sơ chế cá chép

Cá chép sau khi mua về đánh sạch vẩy thỉ bỏ ruột, cắt thành từng khúc vừa phải và rửa sạch lớp màng đen bên trong bụng cá cho cá nấu lên không bị tanh. Sau đó dùng muối hạt cùng rượu trắng (nếu có), xoa trên hết bề mặt ngoài và trong của cá, rồi rửa sạch lại một lần nữa thì để ra rổ cho ráo nước.

Tiếp đến, bạn dùng dao khứa một vài đường chéo trên thân cá và ướp với một chút muối cùng tiêu xay. Hãy dùng tay thoa đều lên khắp bề mặt để cho cá được ngấm gia vị và ướp trong khoảng từ 15 - 20 phút là được.

cong-thuc-nau-lau-ca-chep-thom-ngon-ngat-ngay-con-ga-tay-lai-con-tot-cho-suc-khoe-202006271201378916

Bước 2: Sơ chế các nguyên liệu khác

- Cà chua rửa sạch, bổ múi cau.

- Dứa gọt vỏ, bỏ mắt, bổ làm đôi, chỉ dùng 1 nửa cho món ăn không bị quá chua rồi cắt thành từng miếng hình tam giác vừa ăn. 

- Hành khô bóc vỏ, thái lát mỏng.

- Gừng thì đem đi nạo vỏ, rửa sạch rồi đập dập,

- Hành lá, thì là nhặt rửa sạch, thái nhỏ.

 - Ớt rửa sạch, đập dập.

6-cach-cat-ca-chua-nhanh-chong-tien-loi-ban-nhat-dinh-phai-tipsnote-800x450-1

Bước 3: Chiên cá

Đặt chảo lên bếp và cho dầu ăn vào với lượng dầu nhiều hơn một chút đảm bảo cho cá được chiên ngập dầu một nửa. Đợi cho đến khi dầu nóng già thì mới cho cá vào chiên để không bị bắn dầu và không lo bị dính chảo. Đối với món canh cá thì bạn không phải chiên quá kỹ như món cá rán vì sẽ khiến cho thịt bị khô mà chỉ cần chiên cho đến khi thấy các mặt cá vàn ươm, rắn mình thì bắt đầu vớt ra cho ráo dầu. 

Mẹo nhỏ: Để cá rán được thơm hơn, bạn hãy thả vào trong chảo rán vài nhánh gừng đập dập. Trong trường hợp bị bắn dầu, bạn hãy cho thêm một chút muối vào chảo thì tình trạng này sẽ được giải quyết triệt để.

cach-nau-ca-chep-2

Bước 4. Làm cá chép nấu canh chua

Cho 3 thìa canh dầu ăn vừa chiên cá vào nồi để phi thơm hành khô. Tiếp đến thì bạn cho cà chua và dứa vào xào, nêm thêm một ít bột canh để cà chua và dứa thêm đậm vị hơn. Đến khi thấy cà chua và dứa vừa chín tới, thì cho cá vào đảo nhẹ nhàng để cho cá thấm đều các mặt thì mới cho nước canh vào. Tùy theo lượng người ăn mà bạn sẽ cho lượng nước cạnh khác nhau, với 3-4 người ăn thì bạn dùng lượng nước trung bình là từu 1,5 - 2 lít.

Khi nấu canh, ban đầu bạn nên để lửa to nhưng cho đến khi canh sôi thì bắt đầu hạt bớt lửa xuống, để sôi liu riu rồi nấu thêm 10 phút nữa để vị cà chua và dứa được thấm vào cá. Sau đó, bạn nêm nếm lại gia vị như bột nêm, bột ngọt, đường, nước mắm cho vừa ăn. Cuối cùng thì bạn cho thì là và ớt vào đảo đều, rồi tắt bếp và múc canh ra bắt lớn là có được món cá chép nấu cạnh chua thơm ngon rồi. 

54799562-279614806272519-70609-2606-6064-1553769279

Mẹo chọn cá chép ngon

Chọn cá chép sông, dày mình, tươi sống. Thường thì cá chép sông sẽ nhanh nhẹn, khỏe mạnh hơn cá nuôi. Chúng có thân hình dài, không bị tròn ủng và có màu sắc sậm hơn. Ngoài ra, bạn không nên mua cá chép có trứng vì khi đó thịt cá sẽ bị gầy. Không nên mua cá đã cắt khúc bán sẵn bởi có thể là cá đã chết hoặc cá cũ từ lâu. Tốt nhất nên chọn cá tươi sống đang bơi và có thể nhờ người bán sơ chế ngay tại chỗ.

Theo:  xevathethao.vn copy link