Nấu chè đỗ đen muốn hạt nở bung nhưng không nát nhớ cho thêm thìa này

( PHUNUTODAY ) - Chè đỗ đen là món chè ngon mát lại khá bổ dưỡng vào mùa hè. Để nấu được một nồi chè mà các hạt đậu ngon, bở bùi, không bị nát hóa ra khá đơn giản.

Khi ăn chè ngoài quán chúng ta thường thấy hạt chè đỗ đen bở bùi nhưng không hề bị nát. Trong khi tự nấu ở nhà các hạt đậu hay bị nát làm nước chè hơi đục do bột của đỗ thôi ra trong quá trình nấu. Đầu bếp kinh nghiệm lâu năm chia sẻ, dù chè đỗ đen dễ nấu nhưng muốn hạt đỗ lành lặn, mềm ngon thì cũng cần có bí quyết riêng. Hãy cùng xem bí quyết đó là gì nhé.

Nguyên liệu chuẩn bị

- Đỗ đen: chọn loại đỗ xanh lòng sẽ ngon, bở bùi hơn

- Đường phèn hoặc đường cát trắng hoặc đường thốt nốt

- Baking soda: 1 thìa

Cách nấu chè đỗ đen

- Trước tiên bạn đem đãi sạch đỗ. Hạt nào nổi lên trên mặt nước thì nên vứt bỏ vì nó đã thối hỏng.

- Bạn cho đỗ đen vào một nồi nước, nấu sôi khoảng 3 phút rồi chắt bỏ nước. Bước này giúp đỗ sạch hoàn toàn bụi bẩn bám bên ngoài.

- Tiếp đến bạn đổ nước mới với một lượng vừa đủ để nấu thành chè vào nồi đỗ đen. Đun sôi nước thì cho 1 thìa baking soda vào, đun thêm một lát, tắt bếp và ủ nồi chè đỗ đen cho đến khi gần nguội. Baking soda sẽ giúp hạt đỗ đen nhanh mềm, nguyên vẹn.

- Sau khi ủ, bạn bật bếp đun sôi trở lại, giảm lửa đun liu riu vài phút. Khi đỗ mềm thì tắt bếp. Bạn gạn phần nước đỗ đen ra bát để riêng, chỉ giữ lại một chút nước cùng đỗ đen. Bạn cho đường vào, đảo đều rồi rim liu riu cho đường ngấm vào hạt đỗ đen, đỗ săn lại trong từ 5-7 phút hoặc đến khi nào bạn thấy nó đủ ngấm đường là được. Đổ lại nước đỗ đen đã gạn lúc trước vào, đun sôi rồi tắt bếp.

Khi ăn, bạn múc chè đỗ đen ra cốc hoặc bát, có thể thêm đá lạnh cùng vài giọt dầu chuối hoặc vani. Nếu cầu kỳ hơn bạn có thể cho thêm chút cốt dừa, lạc rang hoặc dừa khô, dừa tươi nạo vào ăn cùng.

Ăn chè đậu đen ngày hè không chỉ có tác dụng giải khát, giải nhiệt mà còn có tác dụng giải độc, bổ sung sắt và mangan cho cơ thể, chữa bệnh đau đầu, mất ngủ, tốt cho tiêu hóa, tốt cho xương, ngăn ngừa ung thư.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link