Bí quyết nấu chè đỗ đen nhanh nhừ, hạt nở bung, không bị sượng

( PHUNUTODAY ) - Chè đỗ đen là món được nhiều người yêu thích trong ngày hè nóng bức. Để nấu được một nồi chè thơm ngon, bạn cũng cần có một số bí kíp nho nhỏ.

Nguyên liệu nấu chè đỗ đen

Đỗ đen/đậu đen: Nấu chè bằng loại đỗ đen xanh lòng sẽ cho hương vị thơm ngon, hấp dẫn nhất. Bạn nên chọn đỗ có hạt đều, vỏ mỏng, màu đen óng. Không nên lựa đỗ hạt to, màu vỏ nhợt nhạt hoặc đỗ đen hạt không đều.

Đường: Có thể dùng đường thốt nốt, đường vàng, đường nâu, đường kính trắng đều được.

Nước cốt dừa, dừa tươi nạo sợi, dừa khô, dầu chuối, lạc rang giã nhỏ...

Bí quyết nấu chè đỗ đen nhanh nhừ

- Đỗ đen rửa và đãi sạch; nhặt bỏ những hạt lép, hạt sâu hỏng nổi lên trên mặt nước. Ngâm đỗ đạt trong nước khoảng 4-6 tiếng hoặc tốt nhất là để qua đêm. Khi ngâm có thể cho thêm 1 muỗng muối vào nước. Việc ngâm đậu trong nước muối loãng sẽ giúp hạt đậu mau chín mềm và có vị bùi hơn khi ăn.

bi-quyet-nau-che-do-den-nhanh-nhu-01

- Cho đỗ đen vào nồi và đặt lên bếp. Để lửa to và rang đậu khoảng 10 phút cho đến khi thấy bề mặt bên ngoài hơi nhăn lại. Lúc này bạn mới cho nước vào để nấu chè. Đây chính là bí quyết giúp đỗ nhanh nhừ, nước chè đen và sánh.

- Khi nước sôi, dùng muỗng vớt bỏ phần bọt nổi lên trên và hạ nhỏ lửa. Nấu khoảng 15 phút để cho hạt đỗ chín.

- Múc hạt đỗ đen đã nấu chín ra ngoài và ướp với đường khoảng 10-15 phút. 1kg đỗ cần khoảng 600g hoặc bạn có thể gia giảm lượng đường cho phù hợp với khẩu vị của gia đình.

- Cho phần hạt đỗ đen vào chảo và rồi cho lên bếp đun với lửa nhỏ. Dùng đũa đảo nhẹ để đỗ ngấm đường và không bị cháy. Đun khoảng 15 phút hoặc đến khi thấy nước đường cạn thì tắt bếp.

- Cho phần đỗ vào nồi nước chè đã ninh trước đó và nấu sôi. Có thể thêm nước và đường tùy thích. Khi thấy hạt đỗ đen mềm, bở thì tắt bếp. Để chè nguội từ từ.

bi-quyet-nau-che-do-den-nhanh-nhu-03

Với món chè đỗ đen nguyên chất đã ninh nhừ, bạn có thể để trong nay mát tủ lạnh để tiện dùng cho cả ngày.

Khi ăn, múc chè ra cốc hoặc bát, thêm đá, rắc lạc rang, dừa sợi, dừa khô, nước cốt dừa hoặc thêm dầu chuối vào chè để tăng độ thơm, béo cho món ăn. Ngoài ra, bạn có thể chuẩn bị thêm nha đam, trân châu để ăn với chè tùy theo sở thích.

Chúc các bạn thành công với món chè đỗ đen.

Chúc các bạn thành công với món chè đỗ đen.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link