Loại quả giúp ngừa tiểu đường, giảm cân, bảo vệ tim mạch, giá thành rẻ mà ăn rất ngon

( PHUNUTODAY ) - Từ tháng 4 đến tháng 7 là thời điểm cà tím vào mùa. Loại quả này có giá thành rẻ, chế biến được nhiều món ngon. Quan trọng, là cà tím rất giàu dinh dưỡng.

Cà tím có chứa vitamin A, vitamin nhóm B, vitamin C, vitamin P, canxi, phốt pho, magie, kali, sắt, đồng và các chất dinh dưỡng khác. 90% cà tím là nước, giàu chất xơ, có thể giúp giảm cholesterol, vỏ màu tím còn chứa hợp chất polyphenolic chống lại các gốc tự do.

Lợi ích sức khỏe của cà tím

Giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường, đục thủy tinh thể và thoải mái điểm vàng

Trong cà tím có anthocyanin, được gọi là bioflavonoid (hay vitamin P). Đây là chất chống oxy hóa có thể tăng cường tính đàn hồi của các vi mạch mắt, tăng lưu lượng mạch máu trong mắt, thúc đẩy quá trình trao đổi chất và cải thiện tình trạng mỏi mắt. Bên cạnh đó, nó cũng có thể bảo vệ thị lực vì anthocyanin có thể cải thiện sự tuần hoàn tốt của mắt, giúp thư giãn cơ bắp, điều tiết thị lực và kiểm soát cận thị.

Không chỉ vậy, anthocyanin còn có thể thúc đẩy quá trình tái tạo chất cảm quang trong võng mạc, nâng cao thị lực, cải thiện tầm nhìn vào ban đêm.

Anthocyanin còn có đặc tính chống oxy hóa, có thể loại bỏ các gốc tự do, giảm viêm và giúp ngăn ngừa bệnh võng mạc tiểu đường, đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng.

Kiểm soát và ổn định đường huyết, làm đẹp da và giảm cân

Axit chlorogenic trong cà tím có thể làm giảm tốc độ hấp thụ đường ở ruột, giúp ổn định lượng đường trong máu, từ đó giúp giảm cân. Đồng thời axit chlorogenic giúp làm đẹp da, dưỡng da, có thể ngăn chặn sự lắng đọng hắc tố, ngăn ngừa vết thâm nám, chống lại các loại oxy phản ứng giúp da luôn đàn hồi và sáng bóng.

Hạ huyết áp, giảm cholesterol, bảo vệ tim mạch

Lượng kali trong cà tím khá cao, có tác dụng bù đắp natri, có thể loại bỏ lượng muối dư thừa trong cơ thể, làm giãn mạch và hạ huyết áp. Ngoài ra, chất xơ, kali, vitamin D, vitamin B6,… trong cà tím cũng có lợi cho tim mạch.

Với 90% thành phần của cà tím là nước, giàu chất xơ nên loại quả này cũng giúp giảm cholesterol.

Loại bỏ mệt mỏi, đau nhức và hỗ trợ phục hồi năng lượng

Phức hợp vitamin B là một chất chống căng thẳng tự nhiên, giúp cơ thể duy trì hệ thống thần kinh và nội tiết và đạt được sự cân bằng cảm xúc. Trong số đó, những chất liên quan nhất đến việc giảm căng thẳng là vitamin B1, B6, B12, axit folic và nicotin.

Natalie Olsen, một chuyên gia dinh dưỡng trong y học thể thao Hoa Kỳ, đã chỉ ra rằng nhóm vitamin B rất hữu ích cho sự phát triển của các tế bào hồng cầu trong cơ thể con người, chức năng não và thần kinh, chức năng tiêu hóa, xây dựng cơ bắp và phục hồi năng lượng cơ thể. Người thành thị thường bị đau vai, liên quan đến tổn thương dây thần kinh ngoại biên do ngồi lâu và giữ nguyên một tư thế, phức hợp vitamin B có thể giúp phục hồi dây thần kinh ngoại biên.

5 lưu ý khi ăn cà tím

Đừng lãng phí vỏ cà tím

Vỏ cà tím rất giàu vitamin nhóm B và anthocyanin, hai dưỡng chất này sẽ bị mất đi sau khi gọt vỏ.

Nấu bằng dầu để tăng cường hấp thu vitamin A

Mặc dù cà tím chứa vitamin A nhưng vitamin A lại là chất dinh dưỡng hòa tan trong chất béo, khi hấp hoặc chiên nên cho thêm một ít dầu để tăng cường hấp thu vitamin A.

Không nên luộc cà tím

Khi luộc cà tím với nước, các chất dinh dưỡng hòa tan trong nước sẽ bị mất đi chẳng hạn như vitamin nhóm B, vitamin C và anthocyanin.

Không nên chiên ở nhiệt độ cao hoặc nấu quá lâu

Khi chiên, chất dinh dưỡng của cà sẽ bị phá hủy, lượng vitamin P bị thất thoát nhiều, chất dinh dưỡng ăn được giảm đi rất nhiều. Thời gian nấu quá lâu cũng vậy, tránh nấu quá 15 phút.

Có thể bị ngộ độc nếu ăn sống

Trong cà tím sống có chứa solanin, cà tím càng già hàm lượng càng cao, ăn nhiều sẽ gây tê miệng hoặc ợ nóng, thậm chí là tiêu chảy,…

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link