Đem quả được mệnh danh “vua các loại trái cây” đi chế biến, món canh vừa ngon ngọt lại thanh mát giải nhiệt

( PHUNUTODAY ) - Với nguyên liệu này, bạn có thể chế biến được một món canh ngon ngọt, thanh mát mà vẫn giữ được các chất bổ dưỡng của chúng.

Lê là một loại hoa quả được biết đến với nhiều tên gọi khác nhau như mật văn, khoái quả, ngọc nhũ… Vì rất giàu dinh dưỡng nên lê có nhiều tác dụng tốt cho sức khoẻ như thanh nhiệt, tiêu đờm giảm ho, nhuận phế, bổ sung chất sơ, phòng ngừa viêm nhiễm… Ngoài cách ăn trực tiếp, bạn còn có thể mang loại quả đặc biệt này đi nấu canh cùng hạt ý dĩ (hạt bo bo) để có một món ngon giúp bổ sung độ ẩm cho cơ thể và giúp cơ thể hấp thụ chất dinh dưỡng tốt hơn.

1. Cách nấu canh lê hạt ý dĩ

1.1. Nguyên liệu nấu canh lê hạt ý dĩ

- Xương lợn: 300 gram

- Lê tươi: 1 quả

- Hạt ý dĩ: 60 gram

- Kỳ tử: 10 gram

- Gừng

- Gia vị: muối

Empty

1.2. Cách nấu canh lê hạt ý dĩ

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

- Đặt chảo lên bếp, sau đó cho hạt ý dĩ vào và đảo đều tay trên lửa nhỏ. Sau khi thấy hạt ý dĩ hơi chuyển sang màu vàng thì tắt bếp rồi cho chúng vào giấy sạch gói kín lại.

- Cạo sạch vỏ gừng, rửa với nước và thái thành lát mỏng.

- Gọt vỏ lê và cắt thành những miếng nhỏ vừa ăn. Vì lê để lâu dễ bị thâm nên cần chờ cho đến khi gần hầm xong canh mới mang chúng đi gọt vỏ.

Bước 2: Chần sơ xương lợn

- Xương lợn sau khi mua về sẽ được mang đi rửa sạch và cho vào một nồi nước lạnh. Sau đó đặt chúng lên bếp và đun sôi khoảng 1 phút để loại bỏ phần cặn bẩn bám trên xương và giúp nước canh ngọt, trong hơn.

- Tiếp đó, vớt xương ra và cho vào một chiếc nồi sạch khác.

Empty

Bước 3: Hầm canh

- Khi đã chần xương xong và cho vào một chiếc nồi khác, bạn lần lượt thêm vào nồi hạt ý dĩ đã rang vàng, 2 lát gừng và nước lọc.

- Đặt nồi lên bếp, đậy nắp vung và đun sôi. Sau khi nồi hầm đã sôi, cần vặn nhỏ lửa và hầm trong khoảng 1 giờ đồng hồ.

- Khi hầm canh, nếu cảm thấy lượng nước trong nồi quá ít, bạn cần cho thêm nước đun sôi để chế biến tiếp. Không nên cho nước lạnh vì có thể khiến nước canh bị tanh.

- Sau khi thấy nồi hầm gần xong, bạn bắt đầu cho lê đã gọt sạch vỏ vào đun tiếp trong khoảng 15 phút để lê đủ thời gian ra nước ngọt nhưng không bị quá mềm. Trong trường hợp thích ăn lê chín mềm, bạn có thể hầm canh thêm khoảng 10 phút nữa.

- Khi thấy nước canh bắt đầu chuyển sang màu trắng đục thì từ từ thêm kỳ tử vào đun cùng và nêm nếm gia vị sao cho hợp khẩu vị.

Món canh lê hạt ý dĩ sau khi chế biến xong sẽ có màu sắc vô cùng bắt mắt với màu trắng đục của nước canh kết hợp với màu đỏ cam của hạt kỳ tử. Khi ăn, nước dùng vừa ngon ngọt, thanh mát lại vô cùng bổ dưỡng, thơm ngon.

Empty

2. Một số lưu ý khi chế biến món canh lê hạt ý dĩ

- Nên chọn mua những quả lê có hình dáng căng tròn, đều vì chúng thường giòn ngon và nhiều nước hơn. Tránh chọn những quả có hình dáng bất thường, méo mó vì phần thịt thường thô, vị nhạt và ít nước.

- Khi chọn lê, bạn có thể cầm thử lên để kiểm tra. Những quả có cảm giác nặng và chắc tay, trọng lượng phù hợp với kích cỡ thường ngon, mọng nước hơn những quả lê to mà nhẹ tay.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link