Nấu cơm dùng nước lạnh hay nước sôi để giữ được vitamin B1?

( PHUNUTODAY ) - Phần lớn mọi người đều cho rằng nấu cơm là dễ nhất, ai cũng có thể làm. Tuy nhiên, thực tế cho thấy vẫn có nhiều người nấu cơm sai cách.

Nấu cơm bằng nước lạnh hay nước sôi?

Có nhiều người thường nấu cơm bằng nước lạnh vì cho rằng nó giúp gạo chín từ từ còn dùng nước sôi sẽ khiến gạo chín không đều. Tuy nhiên, theo các chuyên gia dinh dưỡng, nấu cơm bằng nước sôi sẽ tốt hơn dù là nấu bằng bếp điện, bếp bủi hay bếp ga.

Nước sôi sẽ giúp gạo nhanh chín và dẻo hơn, vừa giúp rút ngắn thời gian vào bếp vừa làm gạo chín đều và giữ lại chất dinh dưỡng có trong gạo.

Còn khi nấu cơm bằng nước lạnh hạt gạo trương lên và làm chất dinh dưỡng bị hòa tan từ từ vào trong nước. Nấu cơm bằng nước sôi sẽ giúp hạt gạo tạo thành một lớp bảo vệ ngăn hạt gạo bị vỡ nát và giữ lại tất các chất dinh dưỡng.

Thêm nữa, các chuyên gia dinh dưỡng cũng cho biết nấu cơm bằng nước sôi và đậy vung sẽ tránh để gạo tiếp xúc với không khí và giữ lại hơn 30% vitamin B1 so với việc nấu cơm bằng nước lạnh.

Mẹo nấu cơm ngon và lâu thiu

Để nấu được một nồi cơm ngon, ngoài việc nấu bằng nước sôi thì bạn lưu ý những điều sau:

- Trước khi chuẩn bị nấu, bạn rửa sạch nồi và nắp đầu tiên. Tiếp đến bạn rửa sạch cả những bợn cơm đóng dưới đáy và nắp nồi.

- Bạn cho thêm một ít muối khi vo gạo sẽ giúp cho hạt cơm trở nên đậm đà hơn.

- Bạn cũng có thể cho thêm một ít muối khi nấu cơm, tương tự như nấu xôi. Mẹo này không những giúp cơm thêm đậm đà mà còn bảo quản cơm lâu thiu hơn.

- Khi cơm sôi bạn không nên lấy đũa xới nhiều lần, bạn chờ đến lúc chín hẳn mới dùng đũa đánh tơi.

Mẹo giữ cơm lâu hỏng, lâu thiu trong những ngày hè

Bảo quản cơm trong tủ lạnh

Cơm sau khi nấu, bạn cho phần cơm còn dư vào hộp rồi đậy kín nắp. Tiếp đến bạn đặt trong ngăn mát tủ lạnh, bữa sau chỉ việc lấy ra hấp lại là bạn đã có thể tiếp tục dùng bình thường.

Bảo quản cơm ở nơi thoáng mát

Bạn nhớ không để các món ăn khác dính vào phần cơm dư. Bạn có thể đặt cơm thừa ở chỗ thoáng mát và đậy bằng rổ thừa để không bị bí hơi. Một lưu ý là bạn không nên đậy kín hoặc để nguyên trong nồi vì cơm sẽ rất nhanh thiu do hấp hơi nước.

Cho giấm vào khi nấu cơm

Khi nấu cơm, bạn có thể cho vào nồi cơm một vài giọt giấm theo tỉ lệ 2ml giấm cho 1,5kg gạo. Sau khi nấu bạn sẽ thấy cơm trắng muốt mà lại rất lâu thiu.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link