Nấu nước trà xanh muốn ngon, không chát, để lâu không đỏ nước thì đừng quên mẹo sau

20:33, Thứ ba 18/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Nước trà xanh là thức uống quen thuộc của người Việt nhưng rất nhiều người khi nấu nước trà xanh thì lại bị đỏ nước mất ngon.

Trà xanh là loại nước uống quen thuộc và ngon. Nhưng nhiều người sợ nhất pha trà xong thì nước chát và nhanh bị chuyển màu đỏ. Trong trà xanh có chất tanin gây chát nên cần khử vợi chất chát. Còn nguyên nhân trà bị đỏ nước là do để quá lâu, bị oxy hóa hoặc do do trà bị hãm nóng lâu thành phần trong trà bị chín quá nên chuyển màu đỏ. Khi trà chuyển màu đỏ thì vị của trà sẽ nồng, trà hay bị đắng hoặc chát.

Muốn nước trà giữ được màu xanh đẹp mắt, để lâu không bị đỏ thì bạn nên chú ý các mẹo sau;

Chọn lá trà

Muốn có nước trà ngon thì phải biết chọn lá trà. Trà quá già hoặc quá non đều không ngon. Bạn nên chú ý chọn lá trà bánh tẻ, không già cũng không non. Lá trà non thì nước nhạt không đậm vị mà lá già thì nước dễ bị chát và đỏ. Do đó khi mua hãy chọn lá trà bánh tẻ, có thể dùng cả cành hoặc chỉ dùng lá. Nếu dùng cành thì nên chọn đoạn cành dài khoảng 1 gang tay tính từ ngọn sẽ ngon hơn cành già.

Uống trà tươi nên chọn lá bánh tẻ

Uống trà tươi nên chọn lá bánh tẻ

Sơ chế trà

Khi mua lá trà về nên nhặt bỏ những lá trà bị dập, bị sâu, bỏ những lá quá già, lá quá non. Bởi những loại lá trà này  sẽ khiến cho nước trà bị chát không ngon. Khi rửa lá trà nên chú ý rửa dưới vòi nước chảy cho sạch và tránh rửa mạnh, tránh để lá trà bị dập nát. Khi lá trà bị dập nát sẽ tiết nhựa và bị oxy hóa nhanh tạo màu nâu đỏ nên khi nấu nước sẽ bị đỏ và chát. 

Cách hãm, nấu nước trà

Trước tiên bạn vò nhẹ lá trà rồi mới cho vào ấm, nhớ là vò nhẹ và chỉ vò khi bắt đầu cho vào ấm, không vò trước. Bạn cần vò để tiết ra nhựa chát. Sau đó cho lá trà đã vò vào ấm rồi rót một lần nước vào để chần và đổ bỏ nước đầu này đi. Đổ bỏ nước đầu giúp cho trà nước đẹp hơn và bớt chát hơn.

Sau đó cho nước vào hãm trà khoảng 10-30 phút để trà đậm vị. Khi hãm đủ thời gian thì rót toàn bộ nước trà đã hãm được ra bình rộng, cho thêm vài viên đá lạnh vào để sốc nhiệt giúp trà nhanh nguội và giúp cho nước trà giữ được màu xanh lâu hơn. Sau đó nhớ để nước trà nguội rồi mới cho vào bình mang đi.

Muốn nước trà lâu bị đỏ cần nhớ mẹo vò lá trà và sốc nhiệt

Muốn nước trà lâu bị đỏ cần nhớ mẹo vò lá trà và sốc nhiệt

Nếu còn để nước trong ấm ủ trà lâu thì nước trà bị nóng lâu sẽ nhanh đỏ và lên mùi nồng.

Trà bị đỏ là do tiếp xúc với oxy trong không khí lâu gây ra oxy hóa hoặc khi bị ánh nắng chiếu vào, om nước trà nhiệt độ cao lâu. Việc  nhiều người thường có thói quen pha trà và ngâm trà trong ấm để uống dần cả buổi hoặc cả ngày, việc ngâm trà trong ấm sẽ khiến trà bị chín nẫu, mùi vị nồng và đỏ nước.

Bởi thế để nước trà xanh màu được lâu cần nhớ

- Hãm đủ độ thì rót toàn bộ nước trà ra bình, âu để nguội nhanh

- Cho thêm vài viên đá vào sốc nhiệt giúp nước trà giữ màu lâu

- Tránh để nước trà tiếp xúc với ánh mặt trời hoặc nhiệt độ cao thì nước trà sẽ được xanh lâu vài tiếng.

Lưu ý khi dùng trà xanh

Để tăng thêm hương vị cho nước trà xanh, bạn có thể thêm vài lát gừng tươi vào để nước trà có hương thơm đặc biệt.

Không nên uống trà xanh khi đang đói có thể gây cồn sào, say trà, mệt mỏi, nốn ói

Không uống trà ngay sau khi ăn vì sẽ làm giảm hấp thu dinh dưỡng

Trà để lâu, để qua đêm không nên uống

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên