Tuyệt chiêu khử mùi tanh của cá nhanh, hiệu quả

23:06, Thứ hai 17/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Để khử mùi tanh của cá, ngoài rửa bằng muối và giấm, bạn có thể thử một số cách sau đây.

Chọn và sơ chế cá

Cá tươi thì độ tanh cũng sẽ ít. Cá bệnh, cá ươn dù sơ chế kĩ thì mùi tanh cũng sẽ rõ hơn. Vì vậy, bạn cần chọn được những con cá tươi ngon, đảm bảo chất lượng để chế biến món ăn.

Cá tươi thì phần mắt sẽ đen và trong, mở phần mang lên sẽ thấy bên trong đỏ hồng, dính chặt với hoa khế. Cá có đủ vảy, không trầy xước và vảy bám chắc vào thân. Cá bơi nhanh, quẫy nước khỏe (đối với cá sống bắt trong chậu nước hoặc trong bể).

Đối với cá được làm thịt sẵn thì phần thịt phải có độ săn chắc, ấn tay vào thấy độ đàn hồi tốt.

Cá mua về cần đánh sạch phần vảy, bỏ vây, bỏ ruột và phần mang. Ngoài ra, trong bụng cá sẽ có một lớp màng màu đen. Bạn cần cạo bỏ lớp màng này để khử mùi tanh của các.

Để khử mùi tanh của cá, bạn cần làm sạch phần vảy, mang, ruột, lớp màng đen trong bụng cá.

Để khử mùi tanh của cá, bạn cần làm sạch phần vảy, mang, ruột, lớp màng đen trong bụng cá.

Với một số loại cá như cá chép, cá lóc, cá thu... bạn nên cắt một đường ngang ở sát mang cá và kéo đường gân bên trong ra ngoài. Đây cũng chính là một nguyên nhân khiến cá bị tanh.

Với các loại cá da trơn như cá basa, cá trên... bạn có thể sử dụng tro bếp thoa đều lên da cá để loại bỏ nhớt, giúp khử tanh.

Mẹo khử mùi tanh của cá

- Rửa bằng nước vo gạo

Một trong những mẹo khử mùi tanh của cá được nhiều người áp dụng chính là sử dụng nước vo gạo. Bạn có thể tận dụng nước vo gạo, đổ vào chậu và bỏ cá đã sơ chế, loại bỏ mang, vảy vào ngâm trong khoảng 10-15 phút. Nước vo gạo sẽ giúp làm sạch chất nhờn trên da cá, loại bỏ mùi tanh của cá rất tốt. Sau khi ngâm trong nước vo gạo, bạn có thể vớt cá ra và rửa lại bằng nước sạch.

Sử dụng nước vo gạo cáo thể khử mùi tanh của cá.

Sử dụng nước vo gạo cáo thể khử mùi tanh của cá.

- Rửa cá bằng rượu gừng

Nếu trong nhà có rượu trắng hoặc rượu nấu ăn, bạn có thể sử dụng nguyên liệu này để khử mùi tanh của cá. Lấy một nhánh gừng vừa phải, đập dập và băm nhỏ. Trộn gừng với một ít rượu rồi thoa đều lên mặt trong và mặt ngoài của con cá. Để như vậy trong vài phút để gừng và rượu khử đi mùi tanh của cá. Sau đó, rửa lại cá bằng nước sạch và để ráo.

- Sử dụng muối và chanh

Muối và chanh có thể giúp loại bỏ nhớt và khử mùi tanh của cá. Bạn hãy cắt đôi quả chanh. Nhúng miếng chanh vào muối trắng rồi chà trực tiếp lên mặt trong và mặt ngoài của con cá để loại bỏ nhớt và mùi tanh của cá. Chỉ sử dụng một trong hai nguyên liệu này cũng có thể giúp sơ chế cá sạch sẽ hơn. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng giấm thay thế cho chanh.

- Ngâm cá trong sữa

Sữa có chứa chất casein có thể kết hợp với chất tạo ra mùi tanh của cá là trimethylamine. Ngâm cá trong sữa sẽ giúp mùi tanh giảm đi rất nhiều.

Sử dụng gia vị phù hợp cho món cá

Một trong những yếu tố quan trọng trong việc nấu các món cá chính là lựa chọn gia vị phù hợp. Để cá thơm ngon hơn, thông thường chúng ta sẽ sử dụng các loại gia vị có mùi thơm như hành, tỏi, ớt, tiêu, các loại rau thơm (rau răm, hành lá, thì là...). Tùy theo cách chế biến mà bạn có thể chọn loại gia vị cho phù hợp.

Ngoài ra, với món cá, các loại gia vị chua cũng được ưu tiên sử dụng để nấu cùng cá như sấu, me, nước dưa chua, khế chua, tai chua...

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền