Nên cắm mấy bông hoa trên bàn thờ thì tụ lộc: Tưởng đơn giản nhưng nhiều nhà làm sai

( PHUNUTODAY ) - Nhiều gia đình khi cắm hoa lên bàn thờ nhưng vẫn không biết chính xác số lượng hoa, cũng không hiểu ý nghĩa các con số như thế nào. Hãy cùng tìm hiểu.

Hoa là lễ vật không thể thiếu trong văn hóa thờ cúng của người Việt. Việc dâng hoa không chỉ mang ý nghĩa tỏ lành thành kính, mà còn gửi tới Thần Phật, người thân đã khuất khao  khát và hi vọng về cuộc sống tụ tài tốt đẹp.

11

Vậy cắm hoa trên bàn thờ bao nhiêu bông là tốt nhất?

Theo quan điểm tâm linh, những số lẻ như 1, 3, 5, 7 và 9 là số dương, tượng trưng cho may mắn. Còn những số chẵn như 2, 4, 6 và 8 là số âm, tượng trưng cho điềm xui, không may mắn. Vì vậy, khi cắm hoa cúc trên bàn thờ người ta thường chọn cắm số lượng lẻ để cầu may mắn

Một số người cho rằng, số lượng bông hoa trong một bình hợp tuổi sẽ giúp mang lại may mắn và thuận lợi trong việc làm ăn của gia chủ. Vì thế mới có chuyện chọn tuổi con giáp để cắm hoa như:

- Nên cắm 6 bông trong một bình đối với người tuổi Hợi, Mão, Mùi.

- Nên cắm 9 bông hoa trong bình với gia chủ tuổi Tỵ, Dậu, Sửu.

- Nên cắm 2 bông hoa đối với tuổi Dần, Ngọ, Tuất.

- Nên cắm 7 bông với người tuổi Thân, Tý, Thìn.

Hoa cắm trên ban thờ nên chọn hoa tươi thắm, tên đẹp, có hương thơm - vì được cho là mang lại sự may mắn, giàu sang phú quý... Trong dân gian từ xa xưa các cụ đã truyền cho con cháu dùng các số lẻ - được cho là các số dương, mang năng lượng dương - tượng trưng cho may mắn. Vì vậy phần lớn số lượng hoa được cắm hoa trên ban thờ được chon theo các số lẻ như 1-3-5-7-9...

Lưu ý:

Lọ cắm hoa tươi đặt trên ban thờ thường làm từ chất liệu đồng, gỗ, sứ (nếu có điều kiện thì dùng 1 cặp lọ hoa, nếu ban thờ nhỏ quá thì dùng 1 bình hoa).

Lọ hoa chất liệu bằng đồng rất bền, lại bóng sáng, đẹp mắt, hay được dùng trên ban thờ, nhưng gia chủ cần tẩy uế rất kỹ trước khi đặt lên.

Một số nhà tâm linh khuyên người dân hạn chế dùng đồ đồng trong thờ cúng, vì khi thắp hương nhiệt độ tăng hơn bình thường, hoặc khi bát hương hóa nhiệt độ tăng cao khiến các phụ liệu cho vào đồ đồng sẽ phát tán ra không gian.

Nên dùng lọ cắm hoa thờ cúng bằng chất liệu sứ trang nhã, tạo cảm giác trang nghiêm, và đặt lên ban thờ vẫn làm đẹp không gian thờ cúng.

17

Một số lưu ý khi chọn hoa cúng đẹp

Hoa dùng để thờ cúng không nên là hoa nhựa, hoa giả vì hoa không được tươi, kém trang nhã, thiếu tôn trọng bậc tổ tiên.

Không chọn hoa có màu hồng nhạt hoặc phớt đỏ, thay vào đó nên chọn hoa có màu vàng, đỏ tượng trưng cho nhà Phật.

Chọn mua hoa cúng có hương thơm nhẹ nhàng, dễ chịu như: Cúc vàng, huệ ta, hồng,...thể hiện được sự trang nghiêm, tôn kính.

Chọn hoa mai chưng Tết nên chọn những cây có cành nhiều nụ, vì đến Tết sẽ là thời điểm thích hợp để hoa nở rộ.

Nếu dùng hoa đào để chưng ngày Tết cũng nên chọn mua những cành đào có nhiều nụ, tán đào tỏa tròn, các nhánh phân bố đều. Khi Tết đến hoa nở từ từ trông rất đẹp.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link