Người thông minh không đổ xăng buổi trưa, chớ dại mà chịu thiệt

( PHUNUTODAY ) - Nếu không vì bất đắc dĩ thì chớ nên đổ xăng vào buổi trưa, đó là kinh nghiệm của nhiều tài xế lâu năm

Đổ xăng đôi khi khiến bạn cảm thấy phiền toái vì có lúc phải chờ đợi lâu, vì phải ngửi mùi xăng và đôi khi lo lắng cây xăng gian lận. Do đó đổ xăng phải biết chọn cây xăng uy tín, chú ý tiểu xảo của nhân viên cây xăng và chú ý cả thời điểm.

Hầu hết chúng ta đổ vì tiện đi qua cây xăng lúc xe sắp hết xăng mà không hay lên kế hoạch. Nhưng nhiều người thông minh sẽ không bao giờ đổ xăng buổi trưa mà luôn chủ động chọn buổi sáng hoặc tối muộn.

khong do day binh

Đổ xăng buổi trưa thiệt hại thế nào?

Thời tiết, nhiệt độ ảnh hưởng tới sự co giãn thể tích của xăng. So với chất lỏng khác thì xăng thay đổi thể tích tương đối nhiều khi nhiệt độ thay đổi. Thông thường thì sau một đêm môi trường nhiệt độ giảm, xăng sẽ co lại, giảm thể tích. Ở nhiệt độ bình thường, một gallon bạn mua (tương đương 3,7 lít) mới thật sự là một gallon xăng. Mua xăng vào lúc nóng nhất trong ngày, bạn trả tiền cho 10 gallon nhưng thực sự chỉ nhận được từ 9,1 đến 9,3 gallon mà thôi, phần còn lại chỉ là hơi xăng chứ không phải là xăng đó là do sự giãn nở thể tích xăng theo nhiệt độ. Do đó đổ xăng buổi trưa bạn sẽ bị thiệt hơn so với đổ buổi sáng. Thế nên khi đổ xăng xe lớn dung tích nhiều, thì thiệt hại càng nhiều.

Do đó đổ xăng buổi sáng hoặc tối muộn thì bạn sẽ nhận được nhiều xăng hơn so với buổi trưa dù cùng một số tiền. Hơn nữa cây xăng lúc buổi trưa nắng thường đông người và công suất hoạt động xung quanh giờ đó cao, nên khi vào bạn sẽ thấy ngột ngạt hơn so với buổi sáng và buổi tối.

Một vài lưu ý khác khi đổ xăng bạn nên biết: 

Nên đổ xăng theo dung tích thay vì theo giá tiền

Đôi khi chúng ta đã quen hô đổ cho bao nhiêu đó. Nhưng thực tế lượng xăng được cài theo giá tiền sẽ khó chính xác hoàn toàn về dung tích và phần thiệt luôn nghiêng về phía khách hàng. Do đó, đổ xăng theo dung tích sẽ có lợi hơn nhất là khi bạn đổ xăng cho ô tô với dung tích lớn. 

Không nên đổ xăng đầy bình

Khi bạn hô đổ đầy bình thì thường sẽ có hiện tượng xảy ra là bạn sẽ bị thiệt hơn, bởi cơ chế hoạt động của vòi bơm xăng. Khi xăng đầy bình, vòi bơm xăng sẽ chạm bề mặt xăng và khi đó, cò bơm xăng sẽ tự động hút lại để tránh bị tràn ra ngoài. Lượng xăng đó đã được tính tiền cho bạn từ trước. Hơn nữa việc đổ đầy bình đôi khi bạn sẽ thấy xăng tràn ra khỏi miệng bình, vừa nguy hiểm vừa lãng phí. Hơn nữa bơm lượng xăng vừa đủ khiến cho xe không bị áp lực trọng lượng. Khi xe nhẹ sẽ giảm lượng tiêu thụ nhiên liệu xuống mức thấp nhất. Do đó, nếu không đi xa, bạn không nhất thiết phải bơm đầy bình.

nhin vao binh xang

Chọn trạm xăng mà các tài xế taxi đứng đông

Các tài xế taxi thường có kinh nghiệm chọn cây xăng uy tín. Do đó cây nào có nhiều tài xế taxi vào đổ thì thường là đã được kiểm chứng về uy tín chất lượng đổ xăng. Vì vậy bạn hãy chọn những cây xăng này sẽ đảm bảo không bị tiểu xảo hơn nhé. 

Nhìn vào đồng hồ đo trên cây xăng

Khi vào đổ xăng bạn nên nhìn đồng hồ đo dung tích đang chạy, bởi khi bạn nhìn vào nhân viên sẽ không bao giờ dám có tiểu xảo "nói nhầm", "đổ nhầm" số lượng. Việc này không thường xuyên xảy ra nhưng vẫn có ở một vài trường hợp. Do đó khi bạn đã nhìn vào đồng hồ đo thì nhân viên sẽ không dám nói sai về số tiền bạn phải trả.

Đổ cùng một loại xăng cho các lần

Trong cây xăng có loại Ron 92 và Ron 95. Ron 95 thường cho xe ga và Ron 92 cho xe số. Giá thành của chúng có lệch nhau một chút. Bạn nên lưu ý đổ cùng một loại xăng cho xe của mình để đảm bảo hoạt động máy tốt hơn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn