Nên cắt bánh chưng bằng lạt hay bằng dao để bánh đều, không bị nát?

( PHUNUTODAY ) - Cắt bánh chưng bằng lạt là cách truyền thống nhưng nếu không biết cách, bạn sẽ không thể cắt được miếng bánh đẹp, đều và không bị lồi nhân.

Bánh chưng là món ăn không thể thiếu trong những ngày Tết Nguyên đán. Một trong những công việc mà nhiều cảm thấy ái ngại mỗi khi ăn bánh chưng chính là cắt bánh. Do được làm bằng gạo nếp nên bánh chưng rất dẻo và dính, nếu cắt không khéo thì các phần bánh vừa không đều nhau lại dễ bị nát, nhân rơi lung tung. Cách cắt bánh chưng thông dụng nhất là dùng chính phần lạt buộc bánh để cắt. Tuy nhiên, việc dùng lạt cắt bánh cũng không đơn giản bởi chỉ cần đặt sai lạt là chiếc bánh sẽ bị nát, phần nhân bị lộ ra ngoài. Thay vì dùng lạt, một số người lại chọn cách cắt bánh chưng bằng dao. Tuy nhiên, có rất nhiều ý kiến cho rằng cắt bánh chưng bằng dao là không đúng.

Để biết cách nào là cách phù hợp để cắt bánh chưng, chúng ta hãy tìm hiểu chi tiết hơn về từng cách.

Cắt bánh chưng bằng lạt

Với cách cắt bánh trưng truyền thống này, bạn chỉ cần chuẩn bị thêm một chiếc đĩa để đựng bánh.

cat-banh-chung-01

Đầu tiên, hãy nhẹ nhàng mở phần lá ra. Tách nhỏ phần lạt buộc bánh và lần lượt đặt lên mặt bánh. Hãy đặt hai sợi lạt vuông góc với nhau để chia bánh thành 4 miếng hình vuông đều nhau. Sau đó, đặt 2 dây chéo nối liền 4 góc của chiếc bánh. Như vậy, bạn sẽ cắt được 8 miếng bánh chưng.

cat-banh-chung-02

Lưu ý, hãy nhớ kỹ thứ tự đặt dây. Dây đặt trước sẽ được rút lên trước.

Bây giờ, bạn chỉ cần úp ngược chiếc bánh (phần mặt bánh vừa đặt dây lạt lên trên) ra đĩa. Bóc bỏ hết phần lá còn lại.

cat-banh-chung-03

Dùng tay cầm hai đầu của lạt kéo vào phía giữa của chiếc bánh để cắt bánh thành từng miếng.

cat-banh-chung-04

Nếu rút đúng thứ tự dây đã đặt thì việc cắt bánh rất dễ. Khi đã cắt được bánh, bạn đừng trực tiếp nhấc dây lạt lên cao vì sẽ làm bung nhân thịt bên trong. Hãy nhẹ nhàng rút ngang lạt ra ngoài.

cat-banh-chung-05

Cắt bánh chưng bằng dao

Nhiều người trẻ sẽ thích cắt bánh chưng bằng dao vì cách này nhanh gọn, dễ chia đều bánh.

Tuy nhiên, do bánh chưng rất dính, nếu cắt trực tiếp bằng dao thì việc rửa dao sau này sẽ rất phức tạp. Do đó, bạn nên dùng màng bọc thực phẩm cuốn 2-3 vòng quanh dao. Nên dùng các loại dao to, dài thì việc cắt sẽ dễ dàng hơn. Những loại dao nhỏ, ngắn hoặc cùn sẽ khiến việc cắt khó khăn hơn, phải day đi day lại nhiều lần khiến bánh bị nát.

cat-banh-chung-06

Bóc phần lá bánh ra. Đặt bánh trên một mặt phẳng và dùng dao để cắt bánh thành 8 miếng. Úp ngược chiếc bánh vào đĩa và bóc nốt phần lá còn lại. Cuối cùng, gỡ màng bọc thực phẩm ra khỏi dao là được.

cat-banh-chung-07

Đặc biệt, nếu bánh chưng được để trong tủ lạnh và đã cứng lại thì việc cắt bằng dao sẽ dễ dàng hơn do phần nếp cứng lại, không còn dính như ban đầu nữa. Sau khi cắt, bạn có thể cho bánh chưng vào chảo rán để làm nóng.

Tùy theo khả năng và sở thích cá nhân, bạn có thể chọn cắt bánh theo cách mà mình thấy phù hợp.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link