Nên làm gì khi bị bệnh tim do thiếu máu cục bộ?

( PHUNUTODAY ) - Đối với những người khi phát hiện mắc bệnh tim do thiếu máu cục bộ thì người dùng nên làm gì? Các bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những thông tin qua bài viết dưới đây nhé!

Những yếu tố khiến bệnh tim do thiếu máu cục bộ gia tăng?

Những yếu tố sau có thể làm tăng nguy cơ mắc cơ tim thiếu máu cục bộ:

Huyết áp cao

Bạn có nguy cơ cao mắc bệnh cơ tim thiếu máu cục bộ nếu bị huyết áp cao. Huyết áp bình thường là dưới 120/80 mmHg (milimét thuỷ ngân) tùy thuộc vào độ tuổi. Chỉ số huyết áp càng tăng, nguy cơ phát triển bệnh tim sẽ càng tăng. Huyết áp cao thường gây tổn thương đến động mạch và làm tăng tốc độ tích tụ mảng bám.

Nồng độ cholesterol cao

Nồng độ cholesterol trong máu cao khiến bạn có nguy cơ bị nhồi máu cơ tim. Bạn có thể làm giảm nồng độ cholesterol bằng cách thay đổi chế độ ăn uống hoặc dùng thuốc statin.

Nồng độ triglyceride cao

Mức triglyceride cao cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh cơ tim thiếu máu cục bộ. Triglycerides là một loại chất béo làm tắc nghẽn động mạch, từ thức ăn đi qua máu cho đến khi chúng được lưu trữ trong cơ thể, thường trong các tế bào mỡ. Tuy nhiên, một số triglyceride có thể ở lại trong động mạch và làm tăng sự tích tụ các mảng bám.

Bệnh tiểu đường và lượng đường trong máu cao

42.nen-la-gi-khi-bi-thieu-ma-cuc-bo-phunutoday.vn

Tiểu đường là một bệnh khiến cho lượng đường trong máu hoặc glucose cao. Lượng đường trong máu cao có thể làm hỏng các mạch máu và cuối cùng là dẫn đến bệnh động mạch vành. Đây là một tình trạng sức khỏe nghiêm trọng có thể gây ra cơ tim thiếu máu cục bộ ở một số người.

Béo phì

Khả năng mắc bệnh cơ tim thiếu máu cục bộ cao hơn nếu bạn đang thừa cân. Béo phì có liên quan đến các điều kiện khác nhau có thể làm tăng nguy cơ cơ tim thiếu máu cục bộ, bao gồm:

Tiểu đường;

Huyết áp cao;

Mức cholesterol cao;

Mức triglyceride cao.

Hút thuốc

Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ cơ tim thiếu máu cục bộ và dẫn đến bệnh tim mạch cũng như các bệnh khác.

Tuổi tác

Nguy cơ mắc bệnh thiếu máu cơ tim tăng theo độ tuổi. Đàn ông trên 45 tuổi và phụ nữ trên 55 tuổi có nguy cơ mắc bệnh cơ tim thiếu máu cục bộ cao hơn.

Bệnh sử gia đình

Bạn có nhiều khả năng mắc bệnh cơ tim thiếu máu cục bộ nếu bạn có tiền sử gia đình về bệnh tim sớm. Nguy cơ bạn mắc bệnh đặc biệt cao nếu trong gia đình có đàn ông dưới 55 tuổi hoặc phụ nữ dưới 65 tuổi mắc bệnh tim.

Các yếu tố khác có thể làm tăng nguy cơ bị thiếu máu cục bộ cơ tim bao gồm:

Căng thẳng;

Ít tập thể dục;

Sử dụng các loại thuốc bất hợp pháp nhất định, bao gồm cocaine và chất kích thích;

Tiền sử của tiền sản giật hoặc huyết áp cao khi mang thai.

Triệu chứng của bệnh thiếu máu cơ tim cục bộ

Triệu chứng điển hình của thiếu máu cơ tim cục bộ là đau thắt ngực có thể xảy ra hằng ngày hoặc thi thoảng mới xuất hiện, với đặc điểm như sau: 

- Đau tức ngực lan xuống cánh tay, lưng, cổ, hàm trái.

- Các triệu chứng xảy ra thường xuyên hơn khi gắng sức hoặc làm việc nặng.

- Cơn đau thường diễn ra trong thời gian ngắn (5 phút hoặc ít hơn)

- Có thể kèm theo đầy hơi, khó tiêu, khó thở, mệt mỏi

Khi người bệnh có các triệu chứng dưới đây thì cần được cấp cứu kịp thời bởi nó là dấu hiệu của cơn nhồi máu cơ tim nguy hiểm đe dọa tính mạng:

- Đau thắt ngực nặng, kéo dài trên 5 phút.

- Đổ mồ hôi lạnh bất thường

- Buồn nôn/nôn

- Đau ở cổ hoặc hàm, vai và cánh tay đau nhức

- Thở dốc và cảm thấy khó thở

Nên làm gì khi có các dấu hiệu bị bệnh tim do thiếu máu cục bộ

Nếu gặp các triệu chứng trên, các bạn cần phải đến ngay các bác sĩ, đặc biệt là nếu nó đi kèm với một hoặc nhiều hơn các dấu hiệu và triệu chứng được liệt kê ở trên, tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức; gọi số số khẩn cấp địa phương.

Nếu không có quyền truy cập vào dịch vụ cấp cứu y tế, có một người lái xe đưa đến bệnh viện gần nhất. Tự mình lái xe chỉ như là một phương sách cuối cùng, nếu hoàn toàn không có lựa chọn khác. Lái xe cho mình đặt bạn và những người khác có nguy cơ nếu tình trạng đột nhiên xấu đi.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link