Những ai thường hay mắc bệnh viêm họng do liên cầu?

( PHUNUTODAY ) - Bệnh viêm họng do liên cầu là một trong những căn bệnh vô cùng nguy hiểm đối với những người đã bị mắc bệnh. Vậy những đối tượng nào thường sẽ mắc bệnh, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những thông tin dưới đây nhé!

Đối tượng nào thường mắc bệnh viêm họng do liên cầu

Tất cả mọi người đều có thể mắc viêm họng do liên cầu khuẩn. Tuy nhiên, độ tuổi mắc bệnh phổ biến nhất là ở trẻ từ 5 đến 15 tuổi. Bạn có thể hạn chế khả năng mắc bệnh bằng cách giảm thiểu các yếu tố nguy cơ. Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để biết thêm thông tin.

Khi nào viêm họng được gọi là nguy hiểm?

Viêm họng được gọi là nguy hiểm khi nguyên nhân gây viêm họng do liên cầu bêta tan huyết nhóm A (khoảng 20% các trường hợp viêm họng) vì nguy cơ gây biến chứng nặng nề của bệnh.

Người ta dựa vào một số yếu tố quan trọng để phát hiện viêm họng do liên cầu bêta tan huyết nhóm A:

- Bệnh thường khởi phát đột ngột với biểu hiện sốt cao 30 -40oC, người mệt mỏi.

- Khám họng thấy có mủ trắng bẩn ở khe, hốc amiđan hai bên. Sờ thấy hạch dưới hàm cả hai bên, di động, ấn đau.

33.nhung-ai-hay-bi-viem-hong-do-lien-cau-phunutoday.vn

- Bạch cầu đa nhân trung tính tăng cao khi lấy máu làm xét nghiệm.

- Để khẳng định chính xác, người ta cần quệt dịch nhày ở họng đem soi tươi, nuôi cấy tìm liên cầu gây bệnh cùng với việc tiến hành định lượng kháng thể kháng liên cầu trong máu qua phản ứng ASLO: tăng tỷ lệ chậm và không liên tục (thường là trên 300 đơn vị Todd).

Trường hợp đã chẩn đoán xác định bị viêm họng do liên cầu, thầy thuốc thường sử dụng kháng sinh nhóm bêta-lactam dòng penicilin G kéo dài 2 tuần, đồng thời khuyên người bệnh đi cắt amiđan và nạo V.A sau khi viêm ổn định 1 tháng.

Điều trị viêm họng liên cầu khuẩn

Gần như tất cả các trường họp bị viêm họng liên cầu khuẩn đều phải dùng thuốc kháng sinh như penicillin, clindamycin, cephalosporin.

Trường hợp trẻ uống thuốc bị nôn hoặc khó nuốt thì có thể dùng penicillin đường tiêm theo đúng chỉ định của bác sỹ.

Để chữa trị triệu chứng viêm họng liên cầu khuẩn thì có thể dùng acetaminophen hạ sốt và giảm đau họng. Tuyệt đối cần chú ý trẻ dưới 12 tuổi không dùng aspirin.

Có thể bổ sung thêm các loại vitamin nhóm B, C để nâng cao sức đề kháng cho người bệnh.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link