Những cây cảnh quen chịu khổ, trồng chậu nhỏ ít đất dễ sống, trồng sang chậu lớn đất dồi dào lại hay chết

( PHUNUTODAY ) - Khi trồng cây ảnh chúng ta thường lo lắng cây thiếu đất, thiếu dinh dưỡng, chất là khi trồng trong chậu nên thường có tâm lý thay kích thước cho chậu to lên. Nhưng có những cây cảnh dưới đây lại không thích sự chăm chút đó.

Khi trồng cây cảnh, đặc biệt trồng trong chậu thì chúng ta cần chú ý tới đất và kích thước chậu. Kích thước chậu phải phù hợp với cây tránh bị quá chật hay rộng quá lố sẽ mất cân xứng. Lượng đất cũng phải vừa phải, đất ít quá cây thường hay chết. Tuy nhiên về cơ bản, đại đa số các loại cây cần đất, trồng chậu to chủ yếu nhìn bị lệch thẩm mỹ, còn chậu to cây sẽ phát triển hơn. Nhưng có 4 loại cây này bạn cần đặc biệt chú ý tránh chuyển sang chậu to.

kim-ngan

Cây kim ngân

Kim ngân loại cây cảnh phong thủy hay được trồng trong nhà, trên bàn làm việc, tại sảnh công ty.

Cây kim ngân mang lại may mắn và phong thủy cho gia chủ. Nhiều người nghĩ kim ngân nên trồng chậu lớn để cây ra nhiều chồi lộc. Tuy nhiên cây kim ngân nếu chuyển sang chậu lớn sẽ khó kiểm soát được lượng nước, vì khi tưới chúng ta thường có xu hướng sẽ tưới ướt đấm cả chậu. Do đó nếu chuyển sang chậu lớn cây có nguy cơ bị thừa nước nhiều hơn nên dễ bị thối rễ và vàng lá. Vì cành và lá của kim ngân quá xum xuê, dễ ảnh hưởng đến khả năng thông gió và truyền ánh sáng nên phải cắt tỉa hợp lý, bạn có thể chọn cách tỉa bỏ những cành mọc hướng vào trong và cắt ngắn những cành dài để cây càng ngày càng lớn.

ngoc-bich

Cây ngọc bích

Đây là một loại cây cảnh rất đẹp mang ý nghĩa phong thủy tốt lành nên thường được trang trí trong phòng khách, ban công, phòng ngủ hoặc phòng làm việc, trông trang trọng, trang nhã mà tràn đầy sức sống. Cây ngọc bích lá mọng thường chịu hạn tốt, thích mọc ở đất cát, đất có độ thoáng khí cao. Cây ngọc bích thả trên mặt đất cũng sống. Vì vậy, bạn không thể chọn chậu quá rộng hoặc quá sâu khi trồng cây ngọc bích vì sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của rễ. Việc trồng các sản phẩm tốt trong chậu nhỏ sẽ dễ dàng hơn. Loại cây ngọc bích thuộc giống cây lâu năm có thể sống tới 30 năm. Do đó việc cắt tỉa đặc biệt quan trọng trong quá trình sinh trưởng của cây ngọc, bạn không nên tiếc những cành dài hoặc cành rậm rạp.

xuong-rong

Cây xương rồng

Xương rồng là giống cây chịu hạn tốt và không cần nhiều dinh dưỡng. Chính vì thế việc hay thay chậu hoặc trồng chậu to là không cần thiết với loại cây này. Thậm chí cây xương rồng cần khắc nghiệt để trở nên mạnh mẽ phát triển cứng cáp. Cách chăm sóc cây xương rồng rất đơn giản, chỉ cần tưới rồi đem phơi nắng là được. Đó là một lựa chọn lý tưởng cho những người lười trồng hoa. Do đó bạn chớ nên tách chậu lớn cho cây xương rồng. Xương rồng càng khô cằn thì phát triển càng mạnh, chăm sóc quá thì chúng sẽ yếu ớt.

hoa-su-thai

Hoa sứ Thái

Hoa sứ Thái là loại cây cảnh đẹp được ưa chuộng những năm gần đây vì nhiều hoa và màu sắc tươi tắn. Hoa sứ đẹp như hoa hồng nhưng cây cũng không ưa đất tốt. Hoa sứ cần xiết nước,xiết rễ thì mới ra nhiều hoa. Do đó việc chuyển chậu cây hoa sứ sang chậu lớn là không cần thiết và không phù hợp với sự phát triển của cây. Hoa sứ Thái không cần chăm sóc quá kỹ đặc biệt là nước tưới không nên nhiều. Do đó nếu chuyển sang chậu lớn sẽ khó kiểm soát lượng nước tưới nên không bị thối rễ và không thừa nước. Thừa nước sẽ làm hoa sứ Thái bị tốt lá hoặc chết nên không nuôi được hoa, ra ít hoa. 

Những loại cây này ưa chậu nhỏ chật chội để kích thích phát triển cho hoa thay vì cho lá. Bởi vậy khi trồng cây cảnh bạn cũng nên chú ý nhé, tránh việc chăm chút quá cho những loại cây không cần chăm chút này.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn