Tại sao người xưa nói trồng cây dâu là rước vận xui về nhà nhưng đeo vòng dâu trừ xui rủi, mâu thuẫn không?

22:28, Thứ ba 14/11/2023

( PHUNUTODAY ) - Trong quan niệm dân gian và phong thủy cây dâu tằm tránh kỵ trồng trước nhà nhưng lại dùng vòng dâu giúp trừ tà ma và trồng cây dâu ở một vị trí này trong nhà lại hợp lý.

Cây dâu tằm trong quan niệm dân gian, phong thủy và trong đời sống tâm linh người Việt rất rõ ràng. Ngày này nhiều người vẫn mua vòng dâu, gỗ dâu để đeo trừ tà, đặc biệt cho trẻ nhỏ quấy khóc, nhà có sản phụ. Cây dâu tằm còn là loại cây kinh tế gắn bó với làng nghề truyền thống Việt Nam. Hơn nữa trái dâu tằm còn là trái cây ăn ngon và tốt cho sức khỏe. Lá dâu tằm cũng là vị thuốc thường được dùng trong dân gian Việt Nam.

Tại sao vòng dâu trừ tà ma nhưng trồng cây dâu trước nhà lại xui rủi?

Theo quan niệm của người xưa, cây dâu trong tiếng Hán có âm đọc là tang, đồng âm với tiếng Việt là tang tóc chết chóc. Cây dâu được cho là mang âm khí rất mạnh. Do đó theo quan niệm phong thủy nhà ở thì những cái gì mang ý nghĩa xui rủi mang năng lượng âm thì không đặt trước nhà. Phía trước nhà là nơi đón thần tài phải sáng sủa, tạo không khí dương thịnh giúp gia chủ thịnh vượng an toàn, làm ăn phát đạt. Trồng cây dâu phía trước nhà gợi cảm giác tang tóc, u buồn, chưa vào nhà đã thấy điềm không lành. Vì vậy cây dâu tằm được người xưa khuyên không trồng trước nhà. Đây là loại cây âm khí mạnh. Âm khí thì không được ở phía trước.

cay-dau-tam

Vòng dâu trừ tà bởi gỗ dâu được cho là âm khí mạnh nhất trong các loại âm khí. Thế nên khi tà ma quỷ đạo chích thấy vòng dâu gỗ dâu thì sẽ sợ hãi, nghĩa là một thế lực âm mạnh hơn (từ cây dâu) sẽ trừ khử được thế lực âm yếu hơn (tà mà, đạo trích, ám quỷ). Bởi thế đeo vòng dâu sẽ giúp trừ ta ma.

Trong phong thủy nhà ở thì phía trước cần các yếu tố dương thịnh và may mắn nên cây dâu không nên trồng trước nhà. Nhưng trong không gian nhà thì vẫn có những chỗ có âm ví như ban thờ, hoặc phía sau nhà.

Bởi vậy cây dâu tránh trồng trước nhà nhưng có thể trồng sau nhà để trừ tà ma. Phía trước có những vật dương mạnh để trợ gia chủ phát tài nên ta ma cũng không dám đi lối trước. Vậy nên tà ma sẽ đi lối sau. Và khi trồng cây dâu phía sau nhà, với sức mạnh cực âm của cây dâu sẽ khiến cho ma quỷ nhìn thấy sợ hãi, cho rằng trong nhà đang có thể lực âm cực mạnh nên sẽ sợ hãi không dám vào nữa. 

Chính vì thế nói cây dâu là "cây âm" mang ý nghĩa âm trồng trước nhà sẽ xúi quẩy, mang vận xui, báo điềm xấu, nhưng lại đeo vòng dâu trừ tà, giải xui là không hề mâu thuẫn gì.

vong-dau-tru-ta

Cây dâu và vòng dâu dùng thế nào cho đúng?

Cây dâu tằm ngày nay chủ yếu trồng ở bãi bồi nhằm thu hoạch kinh tế, nuôi tằm, làm thuốc, làm đồ thủ công mỹ nghệ. Nhưng bạn vẫn có thể trồng cây dâu, chậu cây dầu tằm phía sau nhà, cạnh hông nhà ở phía hậu. Việc trồng dâu tằm phía sau nhà nơi u tối giúp phòng trừ ma quỷ và hỗ trợ gia đạo bình yên, ổn định sức khỏe.

Bạn có thể đeo vòng gỗ dâu cho trẻ nhỏ, người già người lớn, đặt vòng dỗ dâu ở gối giường nếu ngủ hay mơ. Trong nhà có sản phụ mới sinh có thể treo vòng lá dâu tằm ở cửa để tránh xui quẩy tà ma. 

*Thông tin chỉ mang tính tham khảo, chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: An Nhiên