Nếu ngày nào bạn cũng ăn 1 quả ổi thì điều thần kỳ gì sẽ xảy ra với cơ thể

( PHUNUTODAY ) - Nếu ngày nào bạn cũng ăn 1 quả ổi thì điều thần kỳ gì sẽ xảy ra với cơ thể cần tìm hiểu ngay hôm nay.

an-oi-dung-cach

 

Lợi ích từ quả ổi

Làm đẹp da, chống lão hóa

Theo các nhà dinh dưỡng, khi ăn ổi, nên ăn cả vỏ, sau khi đã rửa thật sạch, vì lượng vitamin C trong ổi tập trung chủ yếu ở phần vỏ.

Vitamin C của ổi còn giúp kích hoạt sự sản xuất chất collagen, hoạt chất cần thiết giúp củng cố độ bền cho khớp xương, sụn, có ích cho cấu trúc của da, giúp duy trì lượng collagen trong da, giữ cho da luôn ổn định.

Vitamin C trong trái ổi còn có tác dụng làm lành da, do có đặc tính chống oxy hóa, tăng cường sức đề kháng, bảo vệ da và cơ thể trước các yếu tố gây bệnh từ bên ngoài.

Cải thiện các chức năng nội tiết

Lượng đồng có trong ổi giúp cho việc sản xuất và hấp thụ các hooc môn cho cơ thể. Ngoài ra còn giúp cải thiện chức năng nội tiết, đặc biệt là tuyến giáp là nơi chuyển hoá những thức ăn và năng lượng.

Giảm chỉ số cao huyết áp

Nhiều nghiên cứu y học cho thấy nếu cơ thể chúng ta tiêu thụ những loại thực phẩm không có chất xơ thì dễ bị “dính” chứng cao huyết áp, thực phẩm được tiêu thụ sẽ mau chóng chuyển thành đường. Do trong ổi có nhiều chất xơ, chỉ số đường huyết (glycemic index) thấp nên kết hợp trong chế độ ăn hằng ngày sẽ góp phần cải thiện chỉ số cao huyết áp, hạ thấp cholesterol xấu trong máu và giảm nguy cơ tim mạch.

Tuy nhiên, khi tiêu thụ ổi bạn cần nhớ lưu ý nhỏ bao gồm không ăn hột vì chúng khó tiêu, để đổi vị, thay vì ăn bạn hãy uống nước ép cũng có tác dụng tương tự.

Giảm cân

Ổi chứa ít chất béo nên rất thích hợp cho người giảm cân. Đặc biệt trong trái ổi ruột đỏ (ổi đào) còn có chất lycopen nhiều hơn trong cà chua, không chỉ có tác dụng chống những bệnh liên quan tới béo phì mà còn những bệnh khác như bênh tiểu đường cấp 1, giảm bớt nguy cơ bệnh tim mạch.

an-oi-sai-cach

 

Người tiểu đường ăn ổi thế nào là đúng?

- Ăn ổi nguyên quả để cơ thể hấp thu được lượng chất xơ dồi dào. Tuyệt đối không nên dùng nước ép ổi vì cách ăn này sẽ làm đường huyết của người tiểu đường tăng rất nhanh vì lượng chất xơ không được sử dụng đến.

- Vỏ quả ổi có nhiều tanin nếu ăn nhiều dễ bị táo bón do đó nên gọt bỏ vỏ.

- Ăn ổi trước bữa ăn 1 tiếng hoặc sau bữa ăn chính 2 tiếng

- Khoảng cách giữa 2 lần ăn tối thiểu là 6 tiếng.

- Mỗi người tiểu đường có thể ăn 140g quả ổi chín/lần/ngày, tương đương với 2 quả ổi nhỏ, có thể sử dụng 2 lần/ngày.

Người tiểu đường nên ăn ổi nguyên quả

- Những người bị táo bón không nên ăn ổi xanh và hạt ổi vì dễ bị táo bón.

- Ngoài việc ăn ổi, người tiểu đường nên lựa chọn cho mình 1 chế độ ăn hợp lý, đa dạng giữa các nhóm chất: đạm 15%-20%, đường bột 50%-55%, chất béo < 25%, vitamin và chất xơ. Đồng thời nên sử dụng các sản phẩm hỗ trợ khác để duy trì và ổn định đường huyết ở ngưỡng an toàn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn