Nếu ra tù, Minh Béo cũng phải tránh xa trẻ em ít nhất hơn 300 mét

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Luật pháp Mỹ quy định rất nghiêm ngặt và chặt chẽ đối với các tội phạm có hành vi tấn công, xâm hại tình dục đối với trẻ em.

Liên quan đến vụ việc của Minh Béo, mới đây Chương trình phố Bolsa TV đã có cuộc phỏng vấn với Luật sư Andrew Đỗ, giám sát viên Địa hạt 1 (Quận Cam, bang California, Mỹ) nơi Minh Béo bị bắt. Ông Andrew cũng từng giữ vai trò Phó Biện Lý thuộc văn phòng chuyên trách tội phạm tình dục, hãm hiếp của Quận Cam.

Với chức vụ Phó biện lý thuộc văn phòng chuyên trách tội phạm tình dục, Luật sư Andrew Đỗ có vai trò thu thập bằng chứng nhằm buộc tội những nghi can. Khi nhận được những lời tố cáo từ phía nạn nhân hoặc nhân chứng, bên Biện lý sẽ tiến hành điều tra, phỏng vấn các nạn nhân hoặc nhân chứng. Sau đó, cơ quan này sẽ cho nạn nhân hoặc nhân chứng gọi điện thoại cho nghi phạm để có thể dùng lời thú tội của nghi phạm này làm bằng chứng buộc tội.

Luật sư đặc biệt nhấn mạnh mức độ nghiêm trọng của tội phạm hãm hiếp: “Theo Luật ở Mỹ thì tội hãm hiếp rất nặng. Nó chỉ đứng sau tội giết người “. Ông cũng khẳng định, trong trường hợp của Minh Béo, đương sự bị cáo buộc hành vi lạm dụng tình dục trẻ em. Theo luật pháp, quan hệ tình dục với trẻ em dưới 18 tuổi, cho dù nhận được sự đồng ý của nạn nhân hay không, đều vi phạm pháp luật.

Nếu ra tù, Minh Béo cũng phải tránh xa trẻ em ít nhất hơn 300 mét
 Luật sư Andrew Đỗ trong cuộc phỏng vấn với Phố Bolsa TV (nguồn: Youtube
 Phố Bolsa TV)

Theo một thông cáo báo chí của Văn phòng Luật sư Quận Cam, chính quyền kêu gọi công chúng cung cấp thêm các tang chứng, vật chứng để tố cáo tội trạng của Minh Béo, bao gồm cả những nạn nhân sinh sống trên lãnh thổ nước Mỹ, cũng như các quốc gia khác như Việt Nam. Tuy nhiên ông Andrew lưu ý: “Nếu chuyện xảy ra ở nơi khác, chúng tôi không có khả năng buộc tội. Chúng tôi chỉ có buộc tội những chuyện gì xảy ra ở Quận Cam. Những nạn nhân đó có phải người Mỹ hay không không cần thiết. Miễn sao người đó ở Quận Cam, và những việc đó xảy ra trong Quận Cam. Lúc đó văn phòng biện lý sẽ liên lạc để phỏng vấn, để điều tra”.

Chia sẻ thêm về luật pháp Mỹ, ông Andrew nói, Minh Béo dù là công dân nước ngoài phạm tội tại Mỹ nhưng vẫn sẽ bị xét xử theo đúng luật pháp Mỹ. Ngoài ra, Minh Béo cũng không được dẫn độ về Việt Nam để xét xử mà phải chịu án tại Mỹ theo đúng luật. “Theo luật pháp Mỹ, phạm nhân sẽ ở đây chịu án, sẽ ở trong tù khi nào bản án kết thúc." - ông Andrew cho biết thêm.

Với tội đặc biệt nghiêm trọng như ấu dâm, sau khi thụ án, những phạm nhân sẽ phải ghi lại tội danh của mình trong hồ sơ vĩnh viễn.

Luật sư cũng trình bày những khó khăn mà các phạm nhân từng phạm tội tình dục gặp phải khi tái hòa nhập cuộc sống. “Nhiều người gặp rất nhiều khó khăn khi kiếm nơi ở. Hơn nữa, luật cấm những người đó không được tới gần trẻ em, hay những công viên, trường học nơi trẻ em hay chơi. Những phạm nhân này phải cách xa trẻ em với khoảng khách 1000 feet (khoảng 305 mét). 

Bên cạnh đó, những phạm nhân như Minh Béo sẽ khó có thể kiếm cho mình một công việc thông thường.  Ông cũng khẳng định những người không mang quốc tịch Mỹ mà phạm tội ấu dâm, sau khi thi hành án sẽ bị trả về nước và không bao giờ có thể quay trở lại nước Mỹ được nữa.

Qua xem xét hồ sơ của Minh Béo, với kinh nghiệm của một công tố viên, Ông Andrew đánh giá mức án dành cho tội danh ấu dâm có thể lên đến 10 năm. Ông cũng cho rằng: “Xã hội Mỹ coi hành vi lạm dụng trẻ em là trọng tội, do vậy những người làm công việc biện lý rất khó để có thể thương lượng giảm án.”

Khi được đưa ra tòa, những bị cáo không có người thân, người đại diện ở Mỹ như Minh Béo sẽ được chính phủ Mỹ chỉ định luật sư để bào chữa.

Như tin tức đã đưa trước đó, Minh Béo bị bắt ngày 24/3, đang bị tạm giam tại quận Cam. Văn phòng Biện lý Quận Cam cho biết Minh Béo bị truy tố với ba tội danh, gồm: quan hệ tình dục bằng miệng với trẻ vị thành niên, có hành động khiêu dâm với một em bé dưới 14 tuổi và gạ gẫm trẻ nhỏ để thực hiện hành vi dâm ô. Số tiền bảo lãnh tại ngoại cho Minh Béo là một triệu USD (hơn 22 tỷ đồng).

Dự kiến ngày 15/4 sắp tới, Minh Béo sẽ hầu tòa, nhưng đây sẽ là buổi tiếp xúc để nghe và thu thập thông tin về vụ án chứ chưa tuyên án.

Vì sao phiên xử Minh Béo diễn ra chỉ sau 20 ngày từ lúc bị bắt?
Vì sao phiên xử Minh Béo diễn ra chỉ sau 20 ngày từ lúc bị bắt?
(Xã hội) - (Phunutoday) - Một chuyên gia về luật đã lý giải nguyên nhân nghệ sĩ Minh Béo hầu tòa nhanh chóng sau 20 ngày bị cảnh sát Mỹ bắt giữ.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn