Minh Béo sẽ bị xử lý như thế nào theo luật Mỹ?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Pháp luật Mỹ quy định rất nghiêm ngặt về tội danh liên quan đến tấn công tình dục với trẻ em. Vậy Minh Béo sẽ phải nhận hình phạt như thế nào?

Thông tin danh hài Minh Béo (tên thật là Hồng Quang Minh) đã bị bắt giữ tại Mỹ với các tội danh liên quan đến tấn công tình dục đối với trẻ em đang nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận trong nước và truyền thông quốc tế.

Theo luật pháp Mỹ, trẻ em là đối tượng được bảo vệ nghiêm ngặt, và các tội danh liên quan đến tấn công tình dục người chưa thành niên thường bị xem xét, xử lý rất nặng.

Trong trường hợp của Minh Béo, hành vi quan hệ tình dục bằng miệng với trẻ vị thành niên, có hành động khiêu dâm với một em bé dưới 14 tuổi và gạ gẫm trẻ nhỏ để thực hiện hành vi dâm ô sẽ bị điều tra, xử lý theo luật hình sự của bang California.

Minh Béo sẽ bị xử lý như thế nào theo luật Mỹ?
Minh Béo bị bắt tại Mỹ vì hành vi dâm ô với trẻ em 

Bị kết tội ngay cả khi nạn nhân tự nguyện

Luật hình sự bang California định nghĩa hành vi lạm dụng tình dục trẻ em gồm hai nhóm. Nhóm hành vi thứ nhất là "tấn công tình dục", gồm các tội danh cưỡng hiếp, loạn luân, quan hệ tình dục qua đường hậu môn hoặc đường miệng, có hành vi dâm ô hoặc đa dâm với trẻ em, hay sờ mó trẻ em.

Nhóm thứ hai là "khai thác tình dục", gồm các hành vi như mô tả trẻ em tham gia vào hành động tục tĩu; chuẩn bị, bán và truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy có liên quan đến trẻ em; thuê trẻ em thực hiện các hành động dâm ô.

Theo điều 11165.1 luật hình sự bang California, trẻ em được coi là đối tượng phụ thuộc và không thể đưa ra bất cứ sự đồng thuận nào trong các hành động liên quan đến tình dục. Bởi vậy, hành vi quan hệ tình dục bằng miệng với người dưới 18 tuổi – như trong cáo trạng của Minh Béo – bị coi là hành vi phạm tội ở California, dù nạn nhân có đồng ý hay không.

Trong trường hợp nạn nhân từ 16 đến dưới 18 tuổi, bị cáo sẽ bị khép vào tội ít nghiêm trọng, với mức án thường là 16 tháng đến ba năm tù giam tại nhà tù bang.

Nếu nạn nhân dưới 16 tuổi, và bị cáo trên 21 tuổi, hành vi quan hệ tình dục bằng miệng với nạn nhân bị coi là nghiêm trọng, và bị cáo có thể ngồi tù 16 tháng đến 3 năm trong nhà tù bang. Còn nếu nạn nhân dưới 14 tuổi và bị cáo lớn hơn nạn nhân 10 tuổi, mức án tù tăng lên từ 3-8 năm. Rất có thể vụ việc của Minh Béo thuộc vào diện thứ ba và sẽ bị xử theo khung nặng nhất.

Hình phạt của những tội danh mà Minh Béo bị cáo buộc theo luật Mỹ

Luật pháp Mỹ quy định những hình phạt khác nhau đối với tội danh tấn công tình dục trẻ em, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của vụ việc. Các hình phạt này bao gồm phạt tù, phạt tiền, bị đăng ký là tội phạm tình dục trong hồ sơ, và bị hạn chế ân xá. Ngoài ra, bị cáo còn phải chịu các trách nhiệm dân sự như bồi thường thiệt hại, bị cảnh cáo…

Trong những hình phạt trên, ngoài việc phải ngồi tù, có lẽ điều tồi tệ nhất đối với các bị cáo có hành vi quan hệ tình dục bằng miệng với trẻ em là bị ghi tên là tội phạm tình dục suốt đời trong hồ sơ của bang California theo điều 288a luật hình sự của bang này.

Điều đó có nghĩa là khi bị kết án với tội danh này, bị cáo sẽ phải khai báo với nhà chức trách bang ít nhất mỗi năm một lần trong suốt quãng đời còn lại, nếu không sẽ phải đối mặt với các hình phạt khác vì trốn tránh khai báo.

Theo đó, hàng năm, trong vòng 5 ngày làm việc kể từ ngày sinh của bị cáo, hoặc mỗi lần bị cáo chuyển đến một nơi ở mới, anh ta phải đến đồn cảnh sát nơi sinh sống đăng ký vào hồ sơ rằng mình là một tội phạm tình dục.

Người bị kết án về hành vi này có thể xin xóa tên khỏi hồ sơ trong một số trường hợp, nhưng nếu anh ta phạm tội với một trẻ em dưới 14 tuổi và nhỏ hơn anh ta 10 tuổi, hồ sơ này sẽ vĩnh viễn không được xóa.

Ngày 15/04, phiên điều trần đầu tiên sẽ diễn ra và rất nhiều phiêu điều trần sau đó cũng được tổ chức trước khi phiên xử chính thức được mở. Cho đến giờ phút này, văn phòng luật sư quận Cam vẫn chưa tìm được luật sư bào chữa cho Minh Béo. 

Phía Tổng lãnh sự quán Việt Nam cho hay dù là bất cứ công dân nước nào khi vi phạm pháp luật trên nước Mỹ cũng đều phải chịu sự trừng trị của luật pháp Mỹ, không có ngoại lệ. Điều này cũng được quy định rõ trong hiến pháp, pháp luật Mỹ cũng như các công ước quốc tế từ xưa đến nay. 

Nhưng Tổng lãnh sự quán Việt Nam cũng sẽ liên tục bảo vệ quyền lợi của công dân Việt trên đất Mỹ. Tất cả các công đoạn thực hiện truy tố, xét xử sẽ đảm bảo được thực hiện công bằng nhất. Nghệ sĩ Minh Béo sẽ nhận được chăm sóc sức khỏe tốt nhất, đảm bảo tinh thần minh mẫn khi hầu tòa. 

Từ vụ Minh Béo bị bắt ở Mỹ cần hiểu rõ những khác biệt luật lệ
Từ vụ Minh Béo bị bắt ở Mỹ cần hiểu rõ những khác biệt luật lệ
(Xã hội) - (Phunutoday) - Luật pháp các nước trên thế giới có nhiều điểm khác nhau, một số hành động ở nước ta được coi là bình thường nhưng ở nước khác lại là trọng tội..
Theo:  khoevadep.com.vn copy link