Minh Béo bị bắt tại Mỹ: Chi phí thuê luật sư riêng lên đến 4,5 tỉ

11:30, Thứ bảy 02/04/2016

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Nếu Minh Béo muốn thuê luật sư riêng thì chi phí có thể lên tới 200.000USD (gần 4,5 tỉ đồng) bởi tội danh mà nam diễn viên bị cáo buộc.

Vụ việc Minh Béo bị bắt tại Hoa Kỳ ngày 24/3 với cáo buộc 3 tội danh vẫn quan hệ đường miệng với trẻ em, âm mưu thực hiện hành vi dâm ô với trẻ em dưới 14 tuổi và gặp gỡ một trẻ em vị thanh niên với ý định thực hiện hành vi dâm ô đang là tâm điểm chú ý của dư luận.

Trước khi phải hầu tòa trong phiên luận tội vào ngày 15/4, Minh Béo bị tạm giam tại Theo Lacy, thuộc quận Cam, bang California.

Liên quan đến vụ việc, ngày 1/4, luật sư Từ Huy Hoàng, chuyên về các vụ án hình sự và nhập cư ở Quận Cam, California, Hoa Kỳ đã phân tích các khía cạnh pháp lý xung quanh vụ việc.

Luật sư Từ Huy Hoàng, chuyên về các vụ án hình sự và nhập cư ở Quận Cam, California, Hoa Kỳ.

Luật sư Từ Huy Hoàng cho biết, theo Tu chính án số 5, nghi can có quyền giữ im lặng và có quyền gọi luật sư bất cứ lúc nào khi bị cảnh sát hỏi cung. Luật sự biện hộ sẽ thay mặt nghi can nói chuyện với cảnh sát. Bên Mỹ, nghi can không cần thiết phải chứng minh mình vô tội, mọi chuyện để luật sư lo. Thông thường cảnh sát sẽ nói trước cho nghi can là họ có quyền giữ im lặng và nói chuyện với luật sư.

Quan trọng nhất, Minh Béo phải giữ im lặng trong tù. Có thể cảnh sát sẽ hỏi là “tại sao cần phải luật sư, hãy nói thật cho chúng tôi biết để chúng tôi có thể giúp anh”. Minh Béo không cần thực hiện theo đề nghị đó.

Theo Tổng lãnh sự quán VN tại San Francisco, một nhóm luật sư chuyên về các tội phạm tình dục ở Quận Cam đang tìm luật sư công bảo vệ cho Minh Béo. Luật sư công thường xuất hiện trong ngày luận tội mà theo thông báo là 15/4/2016. Lúc đó tòa sẽ nói rằng vì nghi can không có luật sư riêng nên chúng tôi chỉ định luật sư công. Nếu tòa chỉ định luật sư công bào chữa cho Minh Béo, luật sư công này sẽ chủ động liên lạc và nói chuyện với Minh Béo trước khi phiên luận tội diễn ra.

Luật sư công ở Mỹ họ giải quyết cả mấy ngàn hồ sơ. Họ rất giỏi nhưng vì quá nhiều hồ sơ, họ không thể sâu sát như luật sư tư.

Ngày diễn ra phiên luận tội, nghi can sẽ được đưa đến tòa trên một chiếc xe. Khi tới tòa, nghi can sẽ được đưa xuống dưới một hầm riêng và luật sư sẽ gặp thân chủ của họ tại đó để coi lại những bằng chứng của cảnh sát và công tố viên.

Đối với các nghi can là người nước ngoài không biết tiếng Anh, luật pháp Hoa Kỳ luôn nhấn mạnh đến tầm quan trọng trong sự thông hiểu giữa các bên nên họ sẽ dùng ngân sách của tòa để thuê phiên dịch miễn phí cho nghi can.

Trong trường hợp Minh Béo và người nhà muốn thuê luật sư riêng thì chi phí có thể dao động từ 100.000 USD đến 200.000USD (gần 4,5 tỉ đồng) vì các tội danh mà Minh Béo bị cáo buộc được xem là nghiêm trọng ở Mỹ với số tiền tại ngoại điều tra lên đến 1 triệu USD.

Về nguyên tắc, Minh Béo hiện tại vô tội cho đến khi được chứng minh có tội tại tòa án. Theo luật tố tụng bên này, công tố viên là bên buộc tội thì họ phải có bằng chứng “beyond reasonable doubt” (không còn gì để nghi ngờ nữa). Tức là không còn một nghi vấn nào cả dù cho chỉ là 0,1% thì lúc đó bên công tố mới thắng được.

Bên luật sư biện hộ và bên công tố viên trình bày những bằng chứng mà họ có cho bồi thẩm đoàn. Tuy nhiên, nếu còn một xíu nghi vấn nào đó chưa được làm sáng tỏ, về nguyên tắc nghi can vẫn không có tội.

Trong trường hợp của Minh Béo, để chứng minh ông ấy có tội thì bên công tố viên và cảnh sát phải đưa ra các bằng chứng, nhân chứng thuyết phục hoặc chính Minh Béo tự thú. 


Hiện tại, gia đình Minh Béo có thể giúp đỡ anh bằng cách đóng tiền tại ngoại hầu tra. Sau khi nộp tiền, tòa sẽ cho Minh Béo ra khỏi tù và buộc phải trình diện theo yêu cầu. Trong thời gian tại ngoại, Minh Béo có thể gặp gỡ những luật sư để coi lại kỹ những bằng chứng của bên công tố viên xem những bằng chứng này đã đủ thuyết phục chưa.

Thông thường, nghi can nên đóng tiền tại ngoại vì trong tù rất khó làm việc, một phần là do chịu rất nhiều áp lực và khủng hoảng tâm lý.

Được biết, gia đình Minh Béo ở Việt Nam đang gấp rút làm hồ sơ sang Mỹ để hỗ trợ nam diễn viên.

Bỏ lại ảnh chụp cùng người yêu, nhảy cầu Chương Dương tự tử
Bỏ lại ảnh chụp cùng người yêu, nhảy cầu Chương Dương tự tử
(Xã hội) - (Phunutoday) - Dừng xe trên cầu Chương Dương, nam thanh niên bỏ lại vài bức ảnh chụp cùng người yêu trên yên xe máy rồi gieo mình xuống sông Hồng tự tử.
Thông tin mới nhất vụ nữ sinh bị cưa chân do bác sĩ tắc trách
Thông tin mới nhất vụ nữ sinh bị cưa chân do bác sĩ tắc trách
(Xã hội) - (Phunutoday) - Bố của nữ sinh bị cưa chân cho biết, gia đình chưa chốt số tiền đòi bệnh viện bồi thường nhưng đền bù biết bao nhiêu cho đủ.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Phương anh