Đừng nghĩ trẻ F0 nào cũng nhẹ: 5 nhóm dễ chuyển nặng, 3 giai đoạn bệnh và 4 việc cần nhớ khi chăm sóc

( PHUNUTODAY ) - Trước giờ chúng ta vẫn luôn cho rằng trẻ là F0 thường không đáng lo, bởi trẻ dễ khỏi, ít biến chứng nặng, không như người lớn. Tuy nhiên, không phải đối tượng nào cũng như vậy.

Có 1 số nhóm đối tượng trẻ rất dễ chuyển nặng khi không may nhiễm Covid-19. Điều này đã được bác sĩ Nguyễn Mạnh Cường, chuyên khoa Nhi, Bệnh viện Quân Y 103 chia sẻ trên báo VNE.

Nhóm trẻ dễ gặp diễn biến nặng khi nhiễm Covid-19

Theo bác sĩ Nguyễn Mạnh Cường, chuyên khoa Nhi, Bệnh viện Quân Y 103 thì nhóm trẻ bao gồm:

- Trẻ đẻ non (dưới 37 tuần), cân nặng thấp, không được nuôi bằng sữa mẹ.

- Trẻ bị tim bẩm sinh, phổi mạn tính, trẻ gặp các vấn đề về tâm lý tâm thần kinh, bệnh hệ thống.

- Trẻ gặp các vấn đề về máu như: Thalassemia, hồng cầu hình liềm...

- Trẻ béo phì thừa cân, đái tháo đường, di truyền rối loạn gen.

- Trẻ sử dụng Corticoid kéo dài.

Trước tình hình dịch diễn biến phức tạp như hiện nay thì việc chăm sóc và điều trị cho trẻ F0 là vấn đề được nhiều cha mẹ quan tâm nhất. Theo đó, Bác sĩ Nguyễn Mạnh Cường, có đưa ra một số lời khuyên cũng như hướng dẫn dành cho các bậc phụ huynh nếu con nhiễm Sars-CoV-2 như sau:

Bố mẹ cần làm gì khi con là F0

Theo bác sĩ Mạnh Cường, việc đầu tiên mẹ cần làm là báo cho y tế địa phương thời gian test nhanh hoặc PCR dương tính, nguồn lây của bé, những người trở thành F1; chỉ số SpO2 và các triệu chứng của con như: sốt, mệt mỏi, đi ngoài...

Tiếp theo, cha mẹ cần liên hệ với bác sĩ hỗ trợ tư vấn chính cho trẻ vì trẻ em diễn biến rất nhanh nên cần theo dõi, đánh giá và quan sát kịp thời. Các triệu chứng Covid-19 thường chồng lấp các bệnh thông thường. Đặc biệt, với những bé chưa nói được hoặc các bé biết nói nhưng chưa thể miêu tả rõ triệu chứng, bố mẹ rất khó phát hiện.

Ngoài ra, mẹ cần mua sẵn thuốc hạ sốt, Orezol theo hướng dẫn của bác sĩ, bổ sung các loại thảo dược như: tía tô, hành, gừng tươi, xả... Nếu vào viện, mẹ cần chuẩn bị quần áo, đồ vệ sinh cá nhân, thuốc và bảo hiểm Y tế, giấy giới thiệu của CDC địa phương hoặc trạm y tế.

8

Dấu hiệu nhận biết

Để biết trẻ có thực sự mắc Covid-19 hay chỉ bị cảm cúm thông thường, phụ huynh cần:

Xem xét tiền sử tiếp xúc: Bé tiếp xúc với ca bệnh Covid-19 hoặc tiền sử tiếp xúc gần với các trường hợp nghi ngờ hoặc ca bệnh trong vòng 14 ngày trước khi khởi phát các triệu chứng.

Kết quả xét nghiệm: Bé có kết quả dương tính với virus Sars-CoV-2 bằng xét nghiệm test nhanh và kỹ thuật Real-time RT-PCR.

Các giai đoạn khởi phát bệnh

Thông thường, trẻ sẽ trải qua 3 giai đoạn gồm:

Giai đoạn khởi phát (ngày 1 - 5)

- Sốt thường cao như sốt virus (38 - 39 độ C).

- Mệt mỏi, đau cơ khớp, đau đầu (trẻ lớn).

- Nhiều trường hợp trẻ biểu hiện chán ăn, ăn kém, bỏ bú là dấu hiệu nhận biết chính với bé đang bú.

- Ho khan hoặc có đờm, đau họng, nghẹt hoặc sổ mũi, chảy nước mũi, mất vị giác, khứu giác, họng đỏ xung huyết.

- Có thể buồn nôn và tiêu chảy; xung huyết giác mạc, phát ban, da hồng ấm, giãn mạch.

Giai đoạn chuyển biến nặng (5 - 8 ngày)

- Khi bé sốt trên 38,5 độ C, dùng thuốc hạ sốt nhưng không hạ.

- Đo SpO2 < 96%. Trẻ nhỏ không thể đo thì mẹ kiểm tra môi bé hồng không, tay chân ấm không, con bú dài hơi hay phải thở?

- Biểu hiện khó thở: thở nhanh (trẻ nhỏ hơn 2 tháng: nhịp thở > 60 lần/phút; 2 - 11 tháng: nhịp thở > 50lần/phút; 1 - 5 tuổi: nhịp thở > 40 lần/phút; lớn hơn 5 tuổi: nhịp thở > 30 lần/phút), co rút cơ gian sườn, môi tím, chân tay lạnh.

- Bé bỏ ăn, chán ăn, bú kém.

- Bé buồn nôn, nôn nhiều, đi ngoài > 3 lần một ngày, phân lỏng hoặc tóe nước.

- Bé dị ứng với các thuốc điều trị triệu chứng Covid-19.

Cách chăm sóc và xử lý

Mức độ nhẹ

- Với những trẻ nhiễm Covid-19 với triệu chứng nhẹ, bé thường chơi tốt, ăn ngon, không có biểu hiện khó thở, SpO2 > 96%.

- Bé có thể sốt: Khi con sốt trên 38,5 độ C, mẹ chườm ấm cho bé và dùng thuốc hạ sốt theo đúng cân nặng (10 - 15mg/kg cân nặng/lần, các liều cách nhau 4 - 6 tiếng).

- Bé khó thở do tắc mũi, giảm hoặc mất khứu giác, mẹ nhỏ mũi bằng nước muối ấm khoảng 5 - 6 lần và dùng các lọ xịt như Otriven hoặc Otrivin (theo hướng dẫn của bác sĩ).

- Bé đau rát họng, họng đỏ, mẹ có thể giúp bé làm sạch họng bằng nước muối sinh lý, mật ong pha loãng hoặc thảo dược (3 - 5 lần/ngày).

- Nếu bé đi ngoài, kém ăn, mẹ có thể bổ sung men vi sinh và Multivitamin.

Cha mẹ có thể tập thể dục nhẹ nhàng cho con 15 phút mỗi ngày (trẻ lớn). Trẻ cần được uống nhiều nước ép như: cam, táo, mật ong pha loãng (trẻ lớn hơn 1 tuổi), orezol; cho trẻ ăn nhiều protein (yếu tố quan trọng trong hệ miễn dịch); tặng cường thêm các chất khoáng, đặc biệt là vitamin C, D nhóm B và kẽm.

Các bé đang bú mẹ thì phải tiếp tục bú và đảm bảo mẹ không bị lây chéo bằng cách đeo khẩu trang, kính che giọt bắn và sát khuẩn tay nhanh. Các bé cần được điều trị tại nhà hoặc cơ sở cách ly dưới sự giám sát của nhân viên y tế.

Mức độ trung bình

- Nồng độ SpO2 của bé 94% - 95%.

- Trẻ bú và ăn uống được nhưng kém hơn hàng ngày.

- Bé có biểu hiện viêm phổi như: thở nhanh, khó thở nhẹ.

Trong trường hợp này, mẹ cần liên hệ ngay với bác sĩ Nhi kho

Mức độ nặng

- Nồng độ SpO2 90% - 94%.

- Trẻ bỏ ăn, ăn kém, bỏ bú, chơi kém.

- Trẻ có biểu hiện viêm phổi nặng như: khó thở, môi tím, co rút cơ liên sườn.

Mẹ cần ngay lập tức liên hệ với bác sĩ Nhi khoa và CDC trong khu vực để nhập viện.

Để cùng con chiến thắng Covid-19, bác sĩ Mạnh Cường khuyên cha mẹ luôn giữ tinh thần lạc quan, bình tĩnh và tỉnh táo. Khi chăm sóc con, cha mẹ cần tuân thủ đeo khẩu trang; kính che giọt bắn; hạn chế đưa tay lên mũi, mắt, miệng... để đề phòng lây nhiễm chéo. Những người sống chung trong cùng một gia đình cũng cần chuẩn bị các loại thuốc và trang thiết bị cần thiết như: cặp nhiệt độ, máy đo SpO2, thuốc hạ sốt, Orezal...

Mọi người nên bổ sung dinh dưỡng bằng cách ăn các thực phẩm cung cấp vitamin C, D, chất khoáng như: rau xanh, hoa quả tươi... và nâng cao thể lực bằng cách tập thể dục hàng ngày.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link