Nga đã sẵn sàng cho Olympics?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Hôm nay, Thế vận hội mùa đông sẽ khai mạc tại Sochi (Nga). Đây là Thế vận hội được bảo vệ dày đặc nhất trong lịch sử. Tuy nhiên, nguy cơ khủng bố vẫn tồn tại.

Olympic Mùa Đông lần thứ XXII (diễn ra từ ngày 7 đến 23/2)được tổ chức 15 môn với 98 bộ huy chương, có sự tham gia của 88 đoàn thể thao (số lượng kỷ lục), trong đó có 7 đoàn lần đầu tham dự. Dự kiến có khoảng 3.000 vận động viên, 13.000 phóng viên và gần 120.000 du khách dự Thế vận hội Sochi.

Mô tả ảnh.
Sân vận động Fisht Olympic ở thành phố Sochi.

Vòng vây an ninh toàn Sochi

Theo kế hoạch, tại sân vận động Fisht có sức chứa 40.000 khán giả, sẽ có sự tham dự của gần 60 lãnh đạo nước ngoài, trong đó có hơn 40 nguyên thủ quốc gia và chính phủ các nước, vì thế các nhà tổ chức Thế vận hội Sochi đã huy động một lực lượng khá hùng hậu để bảo vệ.

Trong khi đó, chính phủ Mỹ, ngày 5/2 đưa ra cảnh báo các hãng hàng không rằng, những kẻ khủng bố có thể mang chất nổ được ngụy trang trong các hộp kem đánh răng trên các chuyến bay tới Nga. Washington cũng bày tỏ quan ngại đặc biệt các lực lượng khủng bố có thể gây bất ổn an ninh cho Thế vận hội khai mạc vào ngày 7/2 tại thành phố Sochi.

Mô tả ảnh.
Lực lượng an ninh được bố trí dày đặc tại Sochi.

Bộ Ngoại giao Mỹ đã khuyến cáo công dân Mỹ có ý định đến tham dự Thế vận hội cần hết sức cảnh giác trước các mối đe dọa khủng bố. Việc này diễn ra sau khi Thủ lĩnh Hồi giáo Kapkaz Dokou Oumarov kêu gọi sử dụng “sức mạnh tối đa” để cản trở Thế vận hội Sochi. Thậm chí Mỹ còn khuyến cáo các vận động viên của mình không nên mặc đồng phục mang màu cờ sắc áo của quốc gia bên ngoài khu vực thi đấu để tránh sự chú ý. Theo tờ Les Echos (Pháp), Washington đã lên kế hoạch rút gần 15.000 công dân Mỹ trong trường hợp xảy ra khủng bố tại Thế vận hội Sochi.

Mô tả ảnh.
Tất cả các cửa ngõ ra vào thành phố đều được kiểm soát.

Trước đó, ngày 4/2, Tổng thống Nga V.Putin đã yêu cầu thắt chặt an ninh trên toàn quốc và đồng thời tăng cường thêm khoảng 37.000 nhân viên an ninh cho riêng thành phố Sochi và tuần hành dọc bờ Biển Đen.

Như vậy, tại Sochi lúc này, cảnh sát có mặt ở từng góc phố. Thành phố 350 nghìn dân từ hai tuần nay đã trở thành một pháo đài thực sự. Nga đang triển khai 60.000 cảnh sát và binh sĩ ở Sochi, tính ra là trung bình 26 người cho mỗi vận động viên. Việc này được duy trì trong suốt thời gian diễn ra Thế vận hội là 17 ngày.

Lực lượng an ninh Nga cũng đã được triển khai trên trục đường dài khoảng 50 km nối các điểm thi đấu của Thế vận hội từ bờ biển đến khu vực núi cao. Sự có mặt ở khắp nơi của cảnh sát khiến người dân cảm thấy căng thẳng, nhưng đều thừa nhận đó là việc làm cần thiết cho sự an toàn của chính họ và của Thế vận hội Sochi, đặc biệt là sau các vụ khủng bố đẫm máu tại thành phố Volgograd.

Trên các chuyến tàu đi tới những địa điểm thi đấu của Thế vận hội, cảnh sát và các nhân viên an ninh đường sắt tuần tra trên từng ki-lô-mét đường. Tại cửa ngõ vào thành phố Sochi, cảnh sát và quân đội cắm chốt kiểm tra như trên đường biên giới thực sự.

"Sochi được biến thành một quốc gia. Bạn phải có visa đặc biệt, giấy tờ cho phép đi vào trong đó. Cư dân khu vực này được kiểm soát rất chặt chẽ. Bạn không thể tự do lái xe riêng được" - Mark Galeotti, giáo sư về vấn đề toàn cầu tại Đại học New York và là một chuyên gia về cảnh sát Nga, cho biết.

Mô tả ảnh.
Máy bay không người lái thường xuyên tuần tra trên bầu trời Sochi.

Xe cộ từ bên ngoài vào thành phố đã bị cấm từ bây giờ cho đến hết tháng 3/2014. Ngay cả khi có đủ giấy tờ lưu thông thì các lái xe cũng thường xuyên bị chặn lại để kiểm tra.

Từ khi áp dụng các biện pháp an ninh tăng cường, một hàng rào lưới thép cao 4 mét đã được dựng lên xung quanh nhà ga đường sắt ở trung tâm thành phố. Việc ra vào ga được thực hiện qua một khối nhà lắp ghép mới dựng lên dành để kiểm tra từ đầu đến chân từng người qua lại.

Nga cũng sẽ lắp đặt một hệ thống theo dõi thông tin trong Sochi và toàn khu vực lân cận. Hệ thống giám sát an ninh cho phép cơ quan an ninh liên bang FSB thâm nhập vào tất cả các cuộc điện thoại cũng như trao đổi qua Internet. Chính quyền Nga muốn bảo đảm chắc chắn tất cả những gì người ta nói trong khuôn viên khu Thế vận hội đều phải được ghi lại. Cũng cần phải nói thêm là trong thời gian diễn ra Thế vận hội, việc giám sát còn được thực hiện từ trên cao, với một hệ thống vệ tinh và hàng chục máy bay không người lái.

Mô tả ảnh.
Tổng thư ký LHQ cầm trên tay ngọn đuốc Olympics mùa đông 2014.

Ngày 6/2, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon và Bộ Ngoại giao Nga đã kêu gọi ngừng mọi cuộc xung đột vũ trang trên toàn thế giới trong thời gian diễn ra Olympic Mùa Đông Sochi 2014, thực hiện thỏa thuận “ngừng bắn Olympic” theo Hiến chương của Liên hợp quốc. 

Thế vận hội tốn kém nhất trong lịch sử

Số tiền thực tế để tổ chức Olympic mùa đông 2014 đã tăng gấp gần 5 lần con số dự tính ban đầu. Tuần qua chính Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đã xác nhận trên kênh CNN rằng chi phí thực tế cho Olympic Sochi lên đến 50 tỷ USD, phù hợp với những dự báo.

Mô tả ảnh.
Thành phố Sochi thay đổi hoàn toàn nhờ Olympics.

Mức chi này cao gấp nhiều lần so với con số 12 tỷ USD mà Nga cam kết sẽ đầu tư khi vận động giành quyền đăng cai Olympic mùa đông 2014. Báo Guardian (Anh) dẫn lời một số nhà phân tích cho biết nguyên nhân là do đầu tư vào nhiều công trình Olympic tăng vọt so với dự toán ban đầu. Ví dụ tổng chi phí cho tổ hợp nhà thi đấu RusSki Gorki lên đến 265 triệu USD, cao hơn sáu lần so với dự toán 40 triệu USD ban đầu. Sân vận động Fisht có tổng đầu tư 519-703 triệu USD, cao gấp 2,5 lần dự toán. Sân hockey trên băng Bolshoy Ice Dome có chi phí lên đến 302 triệu USD, gấp 2,6 lần dự toán...

Chính phủ Nga đã đầu tư khoảng 8,7 tỷ USD để xây dựng hệ thống đường bộ và đường sắt nối liền các địa điểm thi đấu với vùng núi non ở Sochi. Để so sánh, kỷ lục thế vận hội trước đây là Olympic mùa hè Bắc Kinh có tổng đầu tư khoảng 40 tỷ USD. Điều đáng nói là số lượng các môn thi đấu ở Olympic mùa hè thường cao gấp ba lần Olympic mùa đông. Tạp chí Business Week ước tính Trung Quốc chi khoảng 132 triệu USD cho mỗi môn thi đấu ở Olympic Bắc Kinh, trong khi Nga bỏ ra tới 520 triệu USD cho mỗi môn thi đấu tại Olympic Sochi.

Mô tả ảnh.
Hy vọng tối nay Olympics mùa đông sẽ khai mạc thuận lợi.

Phe đối lập Nga và giới chuyên gia phương Tây khẳng định một phần nguyên nhân khiến chi phí Olympic Sochi tăng vọt là do tình trạng tham nhũng và lãng phí. Các nhà báo phương Tây đến Sochi đã chụp ảnh nhà vệ sinh trong các khách sạn ở Sochi như một bằng chứng của sự lãng phí. Cụ thể, trong nhà vệ sinh có tới hai bồn cầu cạnh nhau dù chắc chắn chẳng bao giờ có chuyện hai người khách cùng đi vệ sinh một lúc ngay bên cạnh nhau. Phe đối lập Nga ước tính khoảng 30% chi phí đầu tư vào Olympic Sochi là để phục vụ các khoản hối lộ, lót tay. Tuy nhiên, Tổng thống Putin đã bác bỏ cáo buộc tham nhũng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn