Nga siết chặt an ninh trước thềm Olympics 2014

09:20, Thứ bảy 11/01/2014

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Nga bắt đầu vận hành guồng máy an ninh khổng lồ trước thềm Olympics mùa đông diễn ra tại thành phố Sochi, đặc biệt trong bối cảnh hai vụ đánh bom tự sát hồi tháng trước ở thành phố Volgograd lân cận.

Một vành đai an ninh đặc biệt được khởi động vào hôm 7/1. Theo đó, chỉ có các phương tiện giao thông của Sochi, ôtô có nhiệm vụ khẩn cấp và tình báo mới được phép tiến vào thành phố. Giao thông hàng không và đường biển cũng bị hạn chế. Tất cả mọi người đi vào vành đai này đều phải trải qua việc nhận diện và kiểm tra an ninh.

Các máy bay giám sát và xe bọc thép tuần tra thành phố cũng được triển khai từ ngày khai mạc 6/2 đến hết ngày 23/2. Ngoài Sochi, các sân bay quốc tế của Moscow cũng ban hành lệnh cấm mang các loại chất lỏng trong hành lý xách tay trong thời gian diễn ra Olympics và Paralympic.

Lực lượng tuần tra an ninh tại một căn cứ quân sự gần Sochi. Ảnh: AFP
Lực lượng tuần tra an ninh tại một căn cứ quân sự gần Sochi. Ảnh: AFP

Theo CNN, Nga đang dồn mọi nguồn lực để đảm bảo Thế vận hội mùa đông Sochi diễn ra an toàn và không xảy ra sự cố nào. Đây là ưu tiên hàng đầu của Tổng thống Vladimir Putin.

Trong hai ngày 29 và 30/12/2013, hai vụ đánh bom liều chết diễn ra tại thành phố Volgograd lân cận, khiến 34 người thiệt mạng. Mặc dù chưa một cá nhân hay tổ chức nào nhận trách nhiệm cho hai vụ đánh bom trên, các nhóm ly khai Chechnya được cho là nghi phạm số một. Hồi tháng 7, trùm khủng bố Doku Umarov từng đăng tải lời kích động các phần tử cực đoan tấn công nhằm làm hỏng đại hội thể thao mà Nga là nước chủ nhà.

Trước việc nỗ lực đảm bảo an ninh của Moscow, nhà báo Andrei Soldatov với nhiều năm nghiên cứu về ngành tình báo Nga, nhận định các biện pháp hiện thời có thể ngăn chặn âm mưu tấn công khủng bố quy mô lớn, nhưng khó tránh khỏi các cuộc đánh bom liều chết nhỏ lẻ.

"Họ vẫn đang lấy cảm hứng từ Thế vận hội Moscow năm 1980. Họ dường như bị ám ảnh với việc kiểm soát mọi thứ và mọi người. Nhưng tôi không cho đây là điều bạn cần để tránh một cuộc tấn công khủng bố", Soldatov nói.

Tuy nhiên, vào ngày 8/1 trước đó, 6 thi thể được phát hiện hôm qua ở hai quận khác nhau thuộc vùng Starvopol, phía nam nước Nga. Stavropol là khu vực giáp với tỉnh có thành phố Sochi, nơi sẽ diễn ra Olympic mùa đông vào tháng tới.

Các ô tô nói trên bị gài chất nổ ở gần, nhưng chỉ một xe phát nổ và không gây thương vong cho người nào. Cảnh sát đã vô hiệu hóa các khối chất nổ ở gần các xe khác. Loại thiết bị nổ này có khả năng gây thương tích nặng và có đặc điểm như loại mà các phần tử ly khai ở miền nam Nga thường dùng.

Những nạn nhân đều đã bị bắn trước đó, gồm một người dân địa phương, hai tài xế taxi trong vùng. Họ bị để ở trong ba chiếc xe khác nhau. Những người còn lại được tìm thấy trong chiếc xe thứ tư và chưa được nhận dạng.

An ninh tại Olympic mùa đông 2014 sẽ được đảm bảo tối đa - Ảnh: AFP
An ninh tại Olympic mùa đông 2014 sẽ được đảm bảo tối đa - Ảnh: AFP

Giới chức Nga đã bắt đầu các hoạt động an ninh tăng cường, một tháng trước ngày khai mạc chính thức Olympic. Đây được coi là hoạt động an ninh sâu rộng nhất được ghi nhận trong lịch sử tổ chức các Thế vận hội.

Theo kênh truyền hình địa phương Vesti Sochi, trước thời điểm chỉ còn 1 tháng là Olympic mùa đông khởi tranh, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ban hành một sắc lệnh và thi hành ngay lập tức, được gọi là “khu vực cấm”, trong đó các đường cao tốc dẫn vào thành phố Sochi đều bị chặn.

Thậm chí, người dân địa phương muốn đến các địa điểm tổ chức Olympic mùa đông 2014 đều phải có giấy phép đặc biệt. Hơn 37.000 binh sĩ với xe bọc thép và hải quân tuần tra Biển Đen sẽ có mặt tại Sochi để bảo vệ cho sự an toàn của ngày hội thể thao mùa đông diễn ra từ ngày 7 đến 23/1.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Phạm Đông