Ngành nghề không chịu ảnh hưởng bởi bão sa thải, thu nhập lên tới hơn 70 triệu đồng/tháng

08:55, Thứ sáu 03/03/2023

( PHUNUTODAY ) - Mặc dù cơn bão sa thải đang khiến nhiều người mất việc nhưng riêng ngành nghề này nhu cầu tuyển dụng vẫn rất lớn.

Cơn bão sa thải đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến thị trường lao động, đặc biệt là trong ngành công nghệ. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, mặc dù bị tác động bởi cơn bão này, nhu cầu về các công việc liên quan đến an ninh mạng có thể tiếp tục tăng. Lý do là vì những người làm việc trong lĩnh vực này đóng vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu các rủi ro của các cuộc tấn công mạng.

Trong một nghiên cứu của ISC2 tại 5 quốc gia gồm Đức, Nhật Bản, Singapore, Anh và Mỹ, hơn nửa số giám đốc điều hành cấp cao cho biết họ "rất có thể" phải sa thải nhân viên trong năm nay. Tuy nhiên, chỉ có 10% các công ty hoạt động trong lĩnh vực an ninh mạng có kế hoạch cắt giảm nhân sự, thấp hơn so với mức trung bình 20% trong các lĩnh vực khác.

ISC2, một tổ chức phi lợi nhuận lớn nhất của các chuyên gia an ninh mạng trên toàn cầu, đã thông báo rằng ở Singapore, 68% các công ty cho rằng việc sa thải nhân viên là cần thiết trong bối cảnh nền kinh tế khó khăn. Tuy nhiên, chỉ có 15% các công ty hoạt động trong lĩnh vực an ninh mạng sẵn sàng cắt giảm các vị trí liên quan đến an ninh mạng, con số này thấp hơn so với các lĩnh vực khác như nhân sự và marketing với lần lượt 32% và 28%.

Vì sao ngành an ninh mạng lại “an toàn” trong bão sa thải?

Dữ liệu Jobs on the Rise mới nhất từ LinkedIn tiết lộ rằng, các kỹ sư an ninh mạng và chuyên gia tư vấn an ninh mạng là những vị trí được tuyển dụng nhiều nhất ở Singapore trong năm nay.

Theo ông Sall, Tổng giám đốc công nghệ của Randstad Singapore, vai trò của an ninh mạng đã tăng lên ở Singapore và trên toàn cầu trong những năm gần đây do sự chuyển đổi kỹ thuật số trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau. Ông cho biết thêm: "Những tiến bộ này đã thúc đẩy nhu cầu về các chuyên gia an ninh mạng có kinh nghiệm để xây dựng và duy trì cơ sở hạ tầng kỹ thuật số an toàn".

Theo Pooja Chhabria - Trưởng ban biên tập khu vực châu Á - Thái Bình Dương của LinkedIn, nguy cơ gia tăng các mối đe dọa trên mạng cũng là nguyên nhân chính dẫn đến nhu cầu tuyển dụng chuyên gia an ninh mạng cao hơn. Vì vậy, 42% công ty được khảo sát cho biết họ dự đoán sẽ tăng nhân sự cho an ninh mạng, mức cao nhất trong số tất cả các vị trí công việc, bất chấp những khó khăn về kinh tế. Tuy nhiên, lĩnh vực an ninh mạng cũng không tránh khỏi những khó khăn.

Tỷ lệ các công ty muốn tăng nhân sự ở các ngành khác như sau: Tài chính (27%); Quản trị Nguồn nhân lực (25%); Marketing (28%); Sale (28%).

Theo cuộc khảo sát của Citi vào tháng 11 năm 2022 đối với các công ty công nghệ hàng đầu, họ kỳ vọng ngân sách cho nhân sự công nghệ thông tin chỉ tăng 1,8% trong 12 tháng tới - tiếp tục xu hướng giảm kể từ mức 5,6% vào tháng 9 năm 2021. Tuy nhiên, an ninh mạng vẫn là "ưu tiên hàng đầu với mức độ tuyển dụng lớn" trong ngân sách công nghệ thông tin.

Ở Việt Nam, Ông Nguyễn Gia Đức, Giám đốc quốc gia của Fortinet tại thị trường Việt Nam cho biết trong quý IV-2022, Việt Nam đã phải đối mặt với trung bình 44 triệu mối đe dọa an ninh mạng mỗi ngày liên quan đến virus, botnets và Exploits. Con số này cho thấy vai trò quan trọng của nhân sự trong lĩnh vực an ninh mạng tại Việt Nam.

Ngành an ninh mạng tại Việt Nam có nhu cầu tuyển dụng cao do sự kết hợp của các yếu tố khách quan và chủ quan. Hiện nay, vị trí kỹ sư an ninh mạng là rất cần thiết cho các doanh nghiệp trong nước và đa quốc gia do Internet trở thành nền tảng hoạt động chủ yếu. Từ công ty công nghệ cao, viễn thông cho đến các công ty tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, chứng khoán, bệnh viện, trường học... đều cần tuyển dụng nhân sự trong lĩnh vực này.

Theo báo cáo của Jobsgo, hàng năm có hơn 15.000 cơ hội việc làm và thu nhập thuộc top 10 ngành cao nhất dành cho nhân sự an ninh mạng. Theo Joboko, thu nhập của nhân sự trong ngành tính đến cuối năm 2019 dao động từ 1.500 đến 3.000 đô la mỗi tháng, tương đương với hơn 35 triệu đồng đến 71 triệu đồng.

Cơ hội cho nhân viên công nghệ bị sa thải

Các tập đoàn công nghệ lớn như Meta, Amazon, Google và Microsoft, cùng với hàng loạt các công ty từ Salesforce đến Zoom, đã thông báo về việc giảm thiểu số lượng nhân viên trong vài tháng qua. Tuy nhiên, theo ISC2, nhân viên công nghệ bị ảnh hưởng bởi cuộc cắt giảm này cũng có thể tìm thấy cơ hội trong ngành an ninh mạng, nơi có nhu cầu tuyển dụng ngày càng tăng.

ISC2 cho biết: "Nhiều nhân viên này có thể tìm thấy cơ hội để phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực an ninh mạng, nơi họ có thể áp dụng những kỹ năng và kiến thức chuyên môn của mình".

Chhabria của LinkedIn cho biết kỹ sư phần mềm và kỹ sư hệ thống là hai lĩnh vực mà có thể chuyển sang an ninh mạng dễ dàng nhất. Theo một báo cáo khác của ISC2, các công ty đang trong xu hướng tuyển dụng cho các phòng ban khác thường, tuyển dụng những người có chuyên môn phi kỹ thuật như: chăm sóc dịch vụ khách hàng, truyền thông, nhân sự để làm việc trong lĩnh vực công nghệ.

Rosso cho biết: "Điều này phần lớn là do tư duy thay đổi từ việc chỉ tập trung vào các kỹ năng kỹ thuật của ứng viên sang tuyển dụng những người có năng lực phi kỹ thuật. Khi được nhận vào, những người làm trái ngành nghề sẽ được đào tạo để xây dựng các kỹ năng nghiệp vụ chuyên môn liên quan đến kỹ thuật công nghệ".

Clar Rosso - CEO của ISC2 khẳng định: "Những cá nhân sở hữu các kỹ năng như: giải quyết vấn đề, tư duy phản biện, giao tiếp hiệu quả… sẽ tiến xa trong nghề này".

Theo:  xevathethao.vn copy link
Tác giả: Trần Thu Thủy