Ngành nghề nào sẽ cất cánh, phát triển nhờ công nghệ 5G?

10:01, Thứ tư 06/12/2023

( PHUNUTODAY ) - Công nghệ 5G với mức độ kết nối, tốc độ và hiệu quả chưa từng có được kỳ vọng sẽ thay đổi cuộc chơi trong một số ngành.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng công nghệ 5G sẽ phá vỡ giới hạn của các ngành công nghiệp nhưng điều đó không phải chính xác với tất cả các trường hợp. Lý do là 5G sẽ không ảnh hưởng đồng đều đến tất cả các ngành.

Theo đó, một số lĩnh vực sẽ chứng kiến những thay đổi nhanh hơn, rộng hơn và có tác động mạnh mẽ hơn từ 5G.

Lĩnh vực viễn thông

Đây có lẽ là ngành hưởng lợi nhiều nhất từ 5G. Với khả năng hỗ trợ lên tới 1 triệu thiết bị trên mỗi km2, 5G sẽ tăng cường đáng kể dung lượng mạng, cho phép nhiều người dùng kết nối đồng thời hơn mà không gặp phải tình trạng chậm trễ dịch vụ.

Không chỉ cải thiện trải nghiệm của khách hàng, điều này còn mở ra các lĩnh vực kinh doanh mới cho các công ty viễn thông như dịch vụ internet vạn vật (IoT) và ứng dụng thực tế ảo (VR).

Ngành công nghiệp ô tô

Đây là ngành sẵn sàng hấp thụ những lợi ích đáng kể từ công nghệ 5G. 5G giúp đẩy nhanh sự phát triển của các phương tiện tự hành, dựa vào việc truyền dữ liệu theo thời gian thực để điều hướng và ra quyết định.

5G có độ trễ cực thấp, chỉ 1/1000 giây nên cho phép liên lạc tức thì giữa các phương tiện và môi trường xung quanh. Từ đó giúp nâng cao tính an toàn và hiệu quả quá trình vận hành phương tiện trên đường.

Lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ

5G có thể tạo ra sự khác biệt đáng kể so với hiện nay. Với tốc độ kết nối cao, độ trễ thấp, 5G sẽ hỗ trợ điều trị, theo dõi bệnh nhân từ xa và phân tích dữ liệu theo thời gian thực. Từ đó giúp cải thiện kết quả và chăm sóc bệnh nhân.

Bên cạnh đó, 5G cũng có thể cho phép sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và học máy (ML) trong lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ, cho phép chẩn đoán chính xác hơn và lập kế hoạch điều trị cá nhân hoá.

Ngành sản xuất

Ngành này cũng có thể thu được nhiều lợi ích từ 5G. Công nghệ này khi được ứng dụng đúng chỗ cho phép giám sát và điều khiển máy móc theo thời gian thực, giúp tăng hiệu quả và năng suất lao động.

Bên cạnh đó, 5G sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc sử dụng thực tế tăng cường (AR) và VR trong sản xuất, có thể được sử dụng cho mục đích đào tạo hoặc hỗ trợ các công việc lắp ráp máy móc, thiết bị phức tạp.

Lĩnh vực giải trí truyền thông

Công nghệ 5G hứa hẹn mở ra một kỷ nguyên mới về trải nghiệm. Tốc độ kết nối cao sẽ cho phép truyền phát nội dung có độ phân giải cao liền mạch trong khi độ trễ thấp sẽ cho phép con người có thể tương tác theo thời gian thực khi chơi trò chơi trực tuyến.

5G cũng có thể mở đường cho các hình thức giải trí mới như các buổi hoà nhạc VR và trò chơi AR.

Lĩnh vực năng lượng

Đây là lĩnh vực mà 5G có thể có tác động mang tính biến đổi. Những ứng dụng ban đầu trên thế giới cho thấy công nghệ này cho phép các lưới điện thông minh sử dụng dữ liệu theo thời gian thực để tối ưu hoá việc sản xuất, phân phối và tiêu thụ điện.

Nó không chỉ cải thiện hiệu quả sử dụng năng lượng mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho việc tích hợp các nguồn năng lượng tái tạo vào lưới điện.

Có thể nói các ứng dụng tiềm năng của công nghệ 5G rất rộng lớn và đa dạng, trải rộng trên nhiều ngành, nhiều lĩnh vực khác nhau. Từ viễn thông đến chăm sóc sức khoẻ, vận tải đến sản xuất, giải trí đến năng lượng, 5G là động lực thôi thúc đổi mới và chuyển đổi các mô hình hoạt động kinh doanh.

Vì vậy, những lĩnh vực sẽ được hưởng lợi nhiều nhất từ 5G là những ngành sẵn sàng chủ động đón nhận công nghệ này và nỗ lực khai thác tối đa tiềm năng mà nó có thể mang lại.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Trần Thu Thủy