Ngày an toàn khi quan hệ là ngày nào?

( PHUNUTODAY ) - Để xác định ngày an toàn khi quan hệ chị em cần biết cách tính vòng kinh hay chu kỳ kinh nguyệt của mình. Biết được điều này bạn có thể tránh quan hệ vào những ngày dễ có khả năng thụ thai hoặc biết thời điểm nào có nhiều khả năng mang bầu nhất.

 Cách tính ngày rụng trứng

Một người phụ nữ khỏe mạnh, thông thườn sẽ có vòng kinh hay chu kỳ kinh nguyệt 28 ngày, trứng có thể rụng vào ngày thứ 14, tính từ lúc chị em có hành kinh. Như vậy:

 Từ ngày thứ 11-17 là ngày không an toàn

 Từ ngày thứ 1 (có kinh)-7 là ngày tương đối an toàn

 Từ ngày thứ 18- 28 là ngày tuyệt đối an toàn

t-542-cach-tinh-ngay-rung-trun-9483-7807-1479520458

Cách tính ngày rụng trứng này chỉ nên thực hiện với chị em có chu kỳ kinh nguyệt liên tục đều và ổn định ít nhất là 6 tháng liên tiếp. Nếu bạn đang mắc bệnh phụ khoa, có tiền sử rối loạn kinh nguyệt, sử dụng thuốc điều trị thì không thể áp dụng. Ngoài ra, với chị em vốn có kinh nguyệt đều, nhưng có thể trong tháng này có sự thay đổi đột ngột về thói quen sinh hoạt, lối sống, tâm lý… cũng có thể khiến trứng rụng đột ngột, khó nói trước.

Do vậy, muốn tính ngày an toàn khi quan hệ chuẩn xác, các cặp đôi nên tư vấn bác sĩ sản khoa để được theo dõi tình trạng sức khỏe, ngày rụng trứng trong một thời gian liên tục.

Các cách tránh thai hiệu quả hơn

Bao cao su

Cách phổ biến nhất để không phải mang thai ngoài ý muốn đồng thời ngăn chặn được hầu hết các bệnh lây qua đường tình dục là dùng bao cao su. Bao cao su là một dụng cụ hình trụ bằng màng mỏng thường làm bằng cao su. Cách sử dụng bao cao su vừa tiện lợi lại an toàn đối với cả nam và nữ giới.

Thuốc tránh thai

Thuốc tránh thai là phương pháp phổ biến và tiện dụng được nhiều người áp dụng để ''kế hoạch''. Thuốc có 2 loại: Tránh thai hàng ngày và tránh thai khẩn cấp.

Loại thuốc này ra đời từ phong trào giải phóng phụ nữ thế giới những năm 1960. Nó có tác dụng ngăn chặn sự thụ tinh của tinh trùng và trứng. Phụ nữ nên sử dụng thuốc hàng ngày để không gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe. Điều quan trọng khi dùng thuốc tránh thai là bạn phải nhớ uống hàng ngày và luôn mang theo bên mình. Nếu cần thiết, hãy đặt báo thức để nhớ giờ uống thuốc. 

thuoc-tranh-thai-hang-ngay

Vòng tránh thai

Vòng tránh thai là một trong những dụng cụ tránh thai được dùng phổ biến. Phương pháp này không hề gây đau đớn hay ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như đời sống tình dục của chị em. Nếu bạn đã có đủ con và không muốn sinh thêm, nên tham khảo phương pháp đặt vòng tránh thai này. Tuy nhiên, để có một chiếc vòng tránh thai phù hợp và vừa vặn với cơ thể, cần gặp bác sĩ để được tư vấn và hướng dẫn cách sử dụng an toàn nhất.

Dù vậy, phương pháp này chỉ có tác dụng trong việc tránh thai chứ không thể bảo vệ bạn trước những bệnh lây nhiễm qua đường tình dục. Ngoài ra, theo phản hồi từ những người dùng, phương pháp này cũng tăng nguy cơ bị viêm nhiễm vùng âm đạo.

Miếng dán tránh thai

Đây là một trong những biện pháp tránh thai được nhiều chị em phụ nữ lựa chọn vì tính tiện dụng. Một miếng dán này có diện tích nhỏ, bao gồm 2 loại hormone estrogen và progesterone, phóng thích hoạt chất qua da vào máu, có tác dụng ngừa thai trong vòng một tuần. Miếng dán giải phóng một lượng hormone vào máu thông qua da, từ đó ngăn chặn sự rụng trứng hàng tháng ở người phụ nữ. Miếng dán tránh thai còn làm tăng chất nhầy ở tử cung, làm mỏng niêm mạc tử cung khiến cho tinh trùng khó tiếp cận trứng để thụ thai.

Miếng dán được dán vào một vị trí kín đáo trên cơ thể như phần mặt trong cánh tay, mặt trong đùi, bụng dưới, trên vai, sau lưng hoặc mông (không dán lên ngực). Sử dụng miếng dán đầu tiên vào ngày đầu tiên của kỳ kinh, sau đó mỗi tuần thay miếng dán một lần, liên tục trong 3 tuần. Sau 3 tuần sử dụng, ngưng dán một tuần thì sẽ có kinh nguyệt trở lại trong tuần đó.

Lưu ý: Miếng dán tránh thai có thể gây một số tác dụng phụ như căng ngực, đau nửa đầu, buồn nôn, tăng cân nhẹ...

hay-thu-mieng-dan-tranh-thai-e1516343730719

Thuốc tiêm tránh thai

Thuốc tiêm tránh thai gọi là depoprovera, được dùng nhiều ở nước ta. Đây loại nội tiết chỉ có progestin (không có thành phần oestrogen như viên thuốc uống tránh thai kết hợp). Mỗi mũi tiêm bắp có tác dụng tránh thai trong vòng 3 tháng. Cách này mang lại hiệu quả tránh thai cao, rất tiện dụng cho phụ nữ không có điều kiện uống viên tránh thai hằng ngày. Hiệu quả của thuốc có thể lên đến 97%, tức là cứ 100 phụ nữ dùng thuốc trong một năm thì chỉ có 3 người bị mang bầu.

Khi dùng thuốc tiêm tránh thai, chu kỳ kinh nguyệt có thể bị thay đổi như kinh không đều hoặc hoàn toàn không thấy kinh. Sự cố này không có hại, kinh nguyệt sẽ trở lại bình thường sau khi ngừng thuốc. Sự hồi phục kinh nguyệt bình thường sau khi ngừng thuốc có thể chậm, đôi khi vài tháng sau mới thấy.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link