Ngày giờ và hướng xuất hành đẹp nhất năm Giáp Thìn 2024

( PHUNUTODAY ) - Sang năm 2024, ngày nào và hướng xuất hành nào là đẹp nhất?

Người Việt ta có quan niệm rằng "đầu xuôi đuôi lọt", vì thế ngay đầu năm, ai cũng rất chú ý tới ngày giờ, hướng xuất hành, để có năm đi đường làm ăn thuận lợi, may mắn.

Ý nghĩa phong tục xuất hành đầu xuân

Theo quan niệm của người xưa, thì mỗi dịp Tết Nguyên đán đến sẽ là thời điểm để khởi đầu cho một năm mới, việc ra khỏi nhà vào giờ tốt, hướng tốt sẽ mang lại một năm mưa thuận, gió hòa, mùa màng bội thu. Khởi đầu mới tốt sẽ mang đến nhiều điều may mắn, cho một năm mới với mong muốn đầu xuôi đuôi lọt.

Địa điểm đến đầu năm thường sẽ là đền chùa và sau khi đã thực hiện nghi thức thắp nhang, cầu nguyện thì mọi người thường sẽ hái một cành cây lộc mang về. Được xem như biểu tượng của việc lấy lộc, trời đất, thần phật đã ban cho.

Ở những ngôi đền, chùa thường trồng cây đa, cây đề, cổ thụ với nhiều cành lá sum xuê. Khi khách đến làm lễ sẽ thường bẻ một nhánh lộc mang về cắm trước bàn thờ cho đến khi khô. Với mong muốn đem đến may mắn cho gia đình, mọi điều tốt đẹp sẽ đến trong năm mới.

xuat-hanh2

Người xưa còn quan niệm rằng, ngày đầu tiên của năm theo lịch âm sẽ là thời điểm mà đất trời giao thoa, mang ý nghĩa là đại cát. Vì vậy mọi người thường chọn ngày này với khung giờ và hướng hợp mệnh để ra khỏi nhà đón những điều may mắn.

Theo các chuyên gia phong thủy, những ngày xuất hành đẹp trong năm mới sẽ là vào mùng 1, 2 hoặc mùng 4 Tết. Việc chọn được hướng tốt, khung giờ đẹp là yếu tố tiên quyết cho việc xuất hành đại cát đại lợi hay không.

Hướng đẹp, giờ tốt xuất hành mùng 1 Tết Giáp Thìn 2024

Ngày mùng 1 Tết năm Giáp Thìn năm nay rơi vào thứ Bảy, ngày 10/2/2024 dương lịch.

Mùng 1 Tết năm nay là Đường Phong, rất tốt cho việc xuất hành. Xuất hành thuận cầu tài được như ý, được quý nhân phù trợ.

- Hướng đẹp xuất hành mùng 1 Tết:

Trong ngày mùng 1 Tết Nguyên đán Giáp Thìn, Hỷ Thần (hướng thần may mắn) nằm ở hướng Đông Bắc. Tài Thần (hướng thần tài) nằm ở phương Đông Nam. Đây được coi là 2 hướng xuất hành đại cát đại lợi trong ngày.

Tùy từng mong cầu của gia chủ mà có thể chọn một trong hai hướng xuất hành trên cho phù hợp. Nếu muốn cầu tài lộc dồi dào, làm ăn kinh doanh phát đạt thì nên xuất hành theo hướng Đông Nam sẽ được Thần Tài ban phước. Còn nếu muốn cầu cát khánh, chuyện vui mừng về cưới hỏi, sinh con đẻ cái thì nên đi về hướng Đông Bắc có Hỷ Thần ngự.

- Giờ tốt xuất hành mùng 1 Tết:

Căn cứ vào giờ xuất hành của Lý Thuần Phong, các khung giờ đẹp để xuất hành gặp may mắn ngày mùng 1 Tết Giáp Thìn 2024 gồm 3 khung giờ là Đại an, Tốc hỷ và Tiểu cát. Cụ thể như sau:

Giờ Đại an gồm giờ Tý (23h-1h, cũng là thời khắc Giao thừa), giờ Ngọ (11h-13h): Xuất hành vào khung giờ này thì mọi việc đa phần đều bình an vô sự, tài lộc hanh thông, nhà cửa yên lành.

Giờ Tốc hỷ gồm giờ Sửu (1h-3h), giờ Mùi (13h-15h): Xuất hành giờ này sẽ gặp nhiều điềm lành, niềm vui đến, nhưng nên lưu ý nên chọn buổi sáng thì tốt hơn, buổi chiều thì giảm đi mất một phần tốt.

Giờ này đi việc gặp gỡ các lãnh đạo, quan chức cao cấp hay đối tác thì gặp nhiều may mắn, mọi việc êm xuôi, không cần lo lắng. Chăn nuôi đều thuận lợi, người đi có tin về.

Giờ Tiểu cát gồm giờ Thìn (7h-9h), giờ Tuất (19h-21h): Xuất hành giờ này thường gặp nhiều may mắn, buôn bán có lời. Phụ nữ có tin mừng, người đi sắp về nhà. Mọi việc đều hòa hợp, trôi chảy tốt đẹp. Có bệnh cầu sẽ khỏi, người nhà đều mạnh khỏe.

Xuất hành vào mùng 2 Tết

Dựa trên các yếu tố và quan niệm trong phong thủy thì ngày mùng 2 Tết (11/2/2024) là ngày Ất Tỵ, tháng Bính Dần thuộc hành Hỏa nên được xem là ngày cát.

Khung giờ hoàng đạo: Sửu (1h - 3h), Thìn (7h - 9h), Ngọ (11h - 13h), Mùi (13h - 15h), Tuất (19h - 21h), Hợi (21h - 23h).

Khung giờ xuất hành:

- Giờ Tiểu Các: Mão (5h - 7h).

- Giờ Đại An: Tỵ (9h - 11h).

- Giờ Tốc Hỷ: Ngọ (11h - 13h).

Hướng xuất hành tốt mà bạn nên chọn gồm hướng Hỷ Thần - Tây Bắc và hướng Tài Thần - Đông Nam.

xuat-hanh1

Xuất hành vào mùng 3 Tết

Khung giờ xuất hành tốt:

- 3h00 - 5h00 và 15h00 - 17h00: Tiểu cát tốt, ra đường gặp nhiều may mắn, buôn bán có lời.

- 7h00 - 9h00 và 19h00 - 21h00: Đại an tốt, mọi việc đều suôn sẻ, nên đi hướng Tây Nam để cầu tài lộc.

- 9h00 - 11h00 và 21h00 - 23h00: Tốc hỷ tốt , xuất hành giờ này gặp nhiều điềm lành, niềm vui kéo đến, mọi việc êm xuôi.

Ngày xuất hành (ngày đi xa và trong khoảng thời gian dài): Tốt, có quý nhân phù trợ, tài lộc thông suốt, thưa kiện có nhiều lí phải.

Xuất hành vào mùng 4 Tết

Theo phong thủy, ngày mùng 4 Tết (13/2/2024) là ngày Ngọc Đường Hoàng Đạo tức là ngày có sao chiếu thuận lợi cho việc phát triển sự nghiệp, công danh và cưới hỏi.

Nếu quyết định xuất hành vào ngày này, bạn nên chọn trong các khung giờ sau:

Khung giờ hoàng đạo: Dần (3h - 5h), Mão (5h - 7h), Tỵ (9h - 11h), Thân (15h - 17h), Tuất (19h - 21h), Hợi (21h - 23h).

Khung giờ xuất hành:

- Giờ Đại An: Mão (5h - 7h).

- Giờ Tốc Hỷ: Thìn (7h - 9h).

- Giờ Tiểu Các: Mùi (13h - 15h).

Bên cạnh đó, bạn cũng nên chọn hướng xuất hành phù hợp vào mùng 4 Tết là hướng Hỷ Thần - Chính Nam và hướng Tài Thần - Chính Bắc, để đảm bảo một hành trình mới đầy may mắn và thành công.

Những lưu ý khi xuất hành đầu năm 2024

Đây là những lưu ý theo quan niệm dân gian, bạn chỉ nên đọc để tham khảo và hiểu hơn về văn hóa của người Việt, không nên máy móc áp dụng vào thực tế bởi khoa học ngày nay đã chứng minh nhiều điều kiêng kỵ hoàn toàn vô căn cứ.

Không mặc màu đen, trắng: Theo quan niệm của ông bà xưa, không nên mặc màu đen và trắng khi xuất hành đầu năm vì 2 màu này mang đến điềm xấu, u buồn, mất mát. Nên mặc các màu như đỏ, vàng, xanh... để mang lại sự may mắn, tài lộc và giàu sang.

Không về nhà ngoại vào mùng 1, 4, 5 Tết: Dân gian cho rằng, con gái và con rể chỉ nên về nhà ngoại chúc Tết vào mùng 2, mùng 3 chứ không nên về ngày mùng 1, mùng 4 và mùng 5. Ngày mùng 1 là ngày đầu tiên của năm mới nên cần có trách nhiệm tỏ lòng hiếu kính với bộ mẹ, họ hàng bên nội; về ngoại vào mùng 2 hoặc mùng 3 thì mới đem lại may mắn cho gia đình bên vợ.

Nên gặp người "nhẹ vía": Người Việt Nam quan niệm rằng đầu năm bước chân ra khỏi nhà, nếu gặp nam giới thì sẽ được may mắn, đầu xuôi đuôi lọt vì nam giới được cho là nhẹ vía. Thời hiện đại, mọi người thường xác định người nhẹ vía tính tình xởi lởi, nhiệt tình, vui vẻ, dễ gần, không quan trọng là nam hay nữ. Họ được cho là sẽ mang đến vận khí may mắn, phát tài, phát lộc, đắt hàng, gặp nhiều thuận lợi.

Ra đền, chùa, thay vì cầu tài lộc thì nên cầu phúc: Vào ngày Tết, mọi người thường có phong tục đi chùa để cầu nguyện cho năm mới. Nhiều người kết hợp việc này khi xuất hành đầu năm. Khi xuất hành lễ chùa, bạn có thể bốc quẻ đầu năm hoặc lấy một số bao lì xì trên cây mà nhà chùa chuẩn bị để cầu nguyện bình an, may mắn, tuyệt đối không được ngắt hoa bẻ cành.

Hướng xuất hành phù hợp với gia chủ: Việc xuất hành vào thời điểm và phương hướng phù hợp được coi là điềm báo năm mới cát lành, thịnh vượng. Hướng xuất hành được tính từ nơi gia chủ và nơi muốn đến. Họ chọn một địa điểm cố định mình cần tới, đi đến nơi đó rồi mới đến các nơi khác.

Chọn ngày giờ đẹp: Dân gian cho rằng cần xuất hành đúng giờ hoàng đạo, nếu đi đúng giờ xấu thì dễ gặp xui xẻo, điềm không may. Do vậy, trước khi xuất hành, mọi người thường chọn ngày và giờ hoàng đạo để đảm bảo rằng mình sẽ gặp nhiều thuận lợi suốt cả năm.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link