Ngày Thất tịch 2024 là ngày nào, tại sao ngày này các bạn trẻ lại rủ nhau ăn chè đậu đỏ?

23:59, Thứ năm 08/08/2024

( PHUNUTODAY ) - Ngày Thất tịch là ngày mùng 7 tháng 7 Âm lịch hàng năm, thường có mưa ngâu.

Ngày Thất tịch là gì?

Ngày Thất Tịch, diễn ra vào mùng 7 tháng 7 Âm lịch mỗi năm, là một dịp đặc biệt mà người ta thường thấy mưa ngâu rơi xuống. Được xem như ngày lễ tình yêu ở phương Đông, Thất Tịch có thể coi là phiên bản châu Á của ngày Lễ Tình nhân (Valentine) của phương Tây, diễn ra vào ngày 14/2 Dương lịch.

Chè đậu đỏ là món ăn không thể thiếu trong ngày lễ Thất tịch

Chè đậu đỏ là món ăn không thể thiếu trong ngày lễ Thất tịch

Ngày Thất tịch 2024 là ngày nào?

Năm 2024, Ngày Thất Tịch sẽ rơi vào thứ Bảy, ngày 10 tháng 8 Dương lịch, tương ứng với ngày 7 tháng 7 Âm lịch.

Nguồn gốc của Ngày Thất tịch

Ngày Thất Tịch có nguồn gốc từ các nước Đông Á như Việt Nam, Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản, và được biết đến như một ngày lễ tình yêu gắn liền với câu chuyện cổ tích về Ngưu Lang và Chức Nữ.

Người Việt thường gọi ngày này là "ngày ông Ngâu bà Ngâu" vì vào ngày này, trời thường xuất hiện những cơn mưa ngâu, được cho là những giọt nước mắt hạnh phúc của Ngưu Lang và Chức Nữ khi họ được gặp lại nhau sau một năm xa cách.

Theo truyền thuyết, Ngưu Lang là chàng trai chăn trâu trên trời, còn Chức Nữ là cô gái dệt vải. Họ tình cờ gặp nhau và nảy sinh tình yêu. Vì mải mê yêu đương, cả hai lơ là công việc, khiến Ngọc Hoàng tức giận và tách họ ra, để một người ở đầu sông Ngân Hà, người kia ở cuối sông. Tuy nhiên, tình yêu chung thủy của họ đã khiến Ngọc Hoàng động lòng và cho phép họ gặp nhau mỗi năm một lần vào ngày 7 tháng 7 Âm lịch. Đàn quạ đen đã họp lại thành cầu Ô Thước để Ngưu Lang và Chức Nữ có thể gặp nhau.

Tên gọi "ông Ngâu bà Ngâu" xuất phát từ việc khi hai người gặp nhau, họ đã khóc vì hạnh phúc, và những giọt nước mắt này đã biến thành mưa ngâu. Từ đó, ngày 7 tháng 7 Âm lịch đã trở thành ngày để tôn vinh tình yêu chung thủy, được người phương Đông gọi là ngày Thất Tịch.

Ngày Thất tịch nên làm gì?

Vào ngày Thất Tịch, nhiều bạn trẻ ở Việt Nam thường đến chùa để cầu duyên, và không thể thiếu món chè đậu đỏ trong ngày này. Tại sao lại là đậu đỏ? Bởi lẽ, theo quan niệm dân gian, màu đỏ tượng trưng cho may mắn, và việc ăn đậu đỏ vào ngày Thất Tịch được cho là sẽ mang lại duyên lành. Những người độc thân hy vọng sẽ tìm được ý trung nhân, còn những cặp đôi thì mong muốn tình yêu của họ mãi bền chặt.

Chính vì thế, chè đậu đỏ trở thành món ăn không thể thiếu trong ngày lễ Thất tịch, như một cách để cầu chúc cho tình yêu và may mắn luôn đồng hành cùng mình.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Vũ Ngọc
Từ khóa: Thất tịch