Nghệ An: Bé trai 2 tuổi nguy kịch do nuốt 13 viên bi

( PHUNUTODAY ) - Trong lúc chơi với các bạn, bé trai 2 tuổi ở Nghệ An đã nuốt 13 viên bi nam châm, phải nhập viện trong tình trạng sốt cao, nguy kịch.

Sáng 20/4, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Đô Lương (Nghệ An) cho biết, đơn vị vừa tiếp nhận một cháu bé sốt cao, co giật do nuốt phải hàng chục viên bi nam châm.

Trước đó, vào ngày 13/4 thấy cháu Nguyễn Hữu Tuấn Sang (gần 2 tuổi, trú ở xã Thanh Đồng, huyện Thanh Chương), bị nôn nhiều, nghi bị ngộ độc thức ăn nên gia đình đã đưa cháu tới bệnh viện Đa khoa Đô Lương để thăm khám.

Sau khi chụp X- quang bác sĩ phát hiện trong dạ dày của cháu Sang có 13 viên bi kết thành một dãy dài.

nuot-bi-1

 Kết quả X-quang cho thấy các viên bi dính với nhau thành dãy trong dạ dày của cháu Nguyễn Hữu Tuấn Sang (ảnh do bệnh viện cung cấp)

Anh Nguyễn Hữu Hùng (bố cháu Sang) cho biết, ở nhà cháu Sang hay chơi bi với các bạn trong xóm. Đây là những viên bi nam châm, đường kính khoảng 5mm.

Tiếp đó, cháu Sang được gia đình và bệnh viện chuyển xuống bệnh viện Sản – Nhi Nghệ An. Sau 2 ngày điều trị hồi sức, cháu Sang tiếp tục được chuyển ra bệnh viện Nhi Trung ương để tiến hành mổ nội soi, lấy các viên bi ra.

Ngày 18/4, cháu đã được mổ nội soi và lấy ra 9 viên bi, nhưng vẫn còn 4 viên chưa lấy ra được.

Bác sĩ điều trị cho biết, bi đã bám vào thành dạ dày, gây loét. Hiện, cháu Sang đang được điều trị hồi sức và theo dõi, nếu 4 viên bi còn lại không thể ra theo đường hậu môn trong vài ngày tới và vùng tổn thương không bị nhiễm trùng thì sẽ phải phẫu thuật tiếp. Nếu không lấy các viên bi này ra sớm, dạ dày cháu bé sẽ có nguy cơ bị bục và hoại tử.

Cách đây khoảng 1 tuần cũng phát hiện một bé trai 4 tuổi nuốt kèn vào cổ, 6 tháng sau lúc ho kêu te te mới biết.

Trường hợp trên là của bệnh nhi Cao Ngọc Bảo (4 tuổi, ngụ Cần Giuộc, Long An). Theo lời kể của anh Cao Văn Lắm (34 tuổi, cha bệnh nhi), khoảng tháng 8 năm ngoái con trai anh có chơi một con búp bê có gắn kèn. Trong lúc chơi có thể cháu đã tháo kèn ra và nuốt nó.

Anh Lắm nhớ lại, thời gian đó cái kèn gắn trong con búp bê không còn nhưng con anh thì tự nhiên ho liên tục. Lo con bệnh, gia đình có đưa bé Bảo tới nhiều bệnh viện khám, chụp CT nhưng không thấy gì nên bác sĩ cũng chỉ cho uống thuốc rồi về.

"Mới đây, trong một lần cháu ho tôi chợt nghe tiếng kèn kêu te te phát ra từ cổ con. Để ý hai ba lần tôi đều nghe thấy vậy. Hai vợ chồng sợ quá mới đưa cháu lên bệnh viện Nhi Đồng 1 khám cho chắc", anh Lắm kể.

Tại khoa Tai Mũi Họng BV Nhi Đồng 1, bác sĩ CK1 Bùi Đoàn Hải Linh, cho biết qua thăm khám, do nghi ngờ có dị vật trong cổ bé nên các bác sĩ đã cho bệnh nhi chụp CT có tái tạo 3D. Đến lúc này mới phát hiện trong cổ họng bé có dị vật.
Cũng theo bác sĩ Linh, các BV trước đó bệnh nhi đến khám dù đã chụp CT nhưng không phát hiện ra dị vật vì chiếc kèn nằm ở vị trí khá khó thấy. Phải có hệ thống CT tái tạo 3D mới may mắn phát hiện được.

Giải thích về việc tại sao cháu bé nuốt kèn vào phổi hơn 6 tháng mà không ảnh hưởng gì, bác sĩ Nguyễn Tuấn Như - Trưởng khoa Tai Mũi Họng, cho rằng khi kèn lọt vào phổi, lõi cây kèn đã nằm đúng với vị trí như trong một cây kèn thực sự. Khi có luồng hơi nhanh và mạnh tác động vào thì cây kèn sẽ phát ra tiếng động như khi thổi kèn. Do đó, mỗi khi cháu bé ho hoặc hít thở mạnh thì sẽ phát ra tiếng như tiếng kèn. May mắn là chiếc kèn có lỗ thông nằm xuôi chiều với phổi nên đã không trở thành vật cản khi bệnh nhi thở, do đó bệnh nhi không bị ảnh hưởng nhiều.

“Những trường hợp hóc dị vật kiểu này BV gặp rất thường xuyên. Thông thường trẻ sẽ gặp các biến chứng ban đầu như khó thở, sau đó là viêm phổi và nhiều biến chứng nặng nề khác. Trường hợp của bé Bảo là trường hợp rất may mắn vì dị vật trong cổ đã được lấy ra mà không để lại bất cứ biến chứng nào”, BS Như nói.

Theo:  khoevadep.com.vn