Thương tâm: Bé 3 tuổi bị bỏng nặng do ăn nhầm bột hóa chất

( PHUNUTODAY ) - Cháu Nguyễn Văn Mạnh (ở Hòa Bình) bị bỏng nặng hiện đang được điều trị tại Bệnh viện nhi Trung Ương (Hà Nội) do bé ăn nhầm bột hóa chất

Hiện bệnh viện Nhi Trung ương (Hà Nội) đang tiếp nhận cấp cứu cho cháu Nguyễn Văn Mạnh (3 tuổi). Bệnh nhi ở trong tình trạng sưng môi, loét miệng, xuất tiết nhiều đờm rãi. Chất bột màu trắng rơi ra tay làm loét vùng trước khuỷu tay trái khiến bệnh nhi liên tục quấy khóc.

Các bác sĩ tiến hành thăm khám và kết luận cháu bị bỏng thực quản, dạ dày do ăn nhầm hóa chất (nghi là chất xút Natri hiđroxit NaOH) và tiến hành nội soi thực quản dạ dày cấp cứu.

h96

 Sau 1 tuần điều trị, hiện bé đã qua cơn nguy kịch. Ảnh nguồn: Internet.

Theo như người nhà cháu bé kể lại, vào ngày 8/4 cháu đang chơi cùng anh trai ở nhà, thì nhặt được một gói bột hóa chất màu trắng. Cháu ăn do tưởng là đường.

Sau khi ăn gói bột đó, cháu Mạnh liên tục quấy khóc. Người nhà kiểm tra phát hiện miệng cháu bị phồng rộp nên đưa đến bệnh viện huyện, sau đó là bệnh viện tỉnh cấp cứu. Do vết thương quá nặng và sâu vào tận thực quản, dạ dày, cháu được chuyển xuống Bệnh viện Bạch Mai tiếp tục điều trị. Sau một ngày điều trị tại đây, cháu Mạnh tiếp tục được chuyển tới Bệnh viện Nhi Trung ương.

Các bác sĩ chuyên khoa tại bệnh viện Nhi Trung ương hằng ngày tiêm kháng sinh, truyền dịch, vệ sinh miệng, da cho bé. Sau gần một tuần nhập viện, tình trạng các vết thương vùng miệng bé đã bắt đầu khô, vùng loét da trước khuỷu tay trái bắt đầu bong vảy. Bé ngủ tốt, không còn quấy khóc.

Theo bác sĩ bệnh viện Nhi Trung ương, đối với bệnh nhân bỏng thực quản dạ dày, sau giai đoạn bỏng, niêm mạc nơi thực quản bị tổn thương sẽ hình thành sẹo co rút, làm lòng thực quản teo nhỏ dần, khiến trẻ không thể ăn uống được, dẫn đến tình trạng suy kiệt dần, phải ăn qua ống hoặc mở dạ dày qua da và có thể dẫn đến tử vong.

Bác sĩ Nguyễn Văn Thường - Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn (Hà Nội), khuyến cáo nếu trẻ uống nhầm phải những loại hóa chất bay hơi, dung dịch tẩy rửa gây ăn mòn mạnh như axit, bazơ hoặc xăng dầu, người lớn tuyệt đối không được gây nôn cho trẻ.

Khi hóa chất được đưa ra ngoài cũng là lúc hơi hóa chất có cơ hội tràn vào khí quản lần nữa, làm tăng mức độ ngộ độc, gây bỏng thực quản. Trẻ dễ bị viêm phổi là do hơi của các hóa chất này xâm nhập đường hô hấp.

Trước khi tới viện, có thể cho trẻ uống vài ngụm nước lọc nếu hóa chất gây bỏng rát trong cổ họng. Cho trẻ uống từ từ nhằm tránh sặc nước khiến tình hình nghiêm trọng hơn.

Còn trong trường hợp trẻ uống nhầm phải thuốc diệt cỏ, phụ huynh cần nhanh chóng gây nôn cho trẻ càng sớm càng tốt. Trong vòng 1 giờ đầu, cần cho trẻ uống nước và gây nôn bằng cách móc họng. Nếu có thể, nên cho uống siro ipeca 10-15 ml ở trẻ em, 30 ml ở người lớn để gây nôn.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link