Việt Nam có nghề rất lạ, nuôi loài biết giữ nhà thay chó, nông dân trở thành triệu phú

( PHUNUTODAY ) - Loài chim lạ này có khả năng “giữ nhà” thay chó vì vậy được nhiều người yêu thích nuôi làm cảnh. Nhờ đó mà nhiều nông dân đổi đời nhờ nuôi chim.

Đó là loài chim trích cồ (nhiều nơi gọi là công đất, công nước, trích xanh,…). Chúng vốn là loài chim hoang dã, thường xuất hiện nhiều ở các cánh đồng vùng chiêm trũng ở đồng bằng Bắc Bộ, miền Tây và các tỉnh đồng bằng Sông Cửu Long.

Chim trích cồ có dáng vóc không quá lớn, phần lông ức màu xanh mướt nổi bật trên nền lông đen của phần lưng. Đặc biệt mỏ và móng có màu đỏ nên được đánh giá là có tính thẩm mỹ cao, có thể nuôi làm chim cảnh.

Những năm qua, số lượng chim trích cồ ngoài môi trường tự nhiên ngày càng ít đi, trở nên quý hiếm do nạn săn bắt chim trời tràn lan. Đồng thời môi trường cũng thay đổi, trong quá trình trồng trọt sử dụng nhiều phân bón hóa học, thuốc bảo vệ thực vật. Vì vậy mà nhiều nông dân đã thử nhân giống và nuôi loại chim này theo mô hình trang trại và mang lại kết quả khả quan.

Ông Bùi Văn Triều (Hậu Giang) chia sẻ trước đây do chim trích cồ thường xuyên phá lúa nên cứ đến mùa lúa trổ bông là ông cùng gia đình ra đồng để đuổi chúng đi. Tới khi chúng dần tuyệt chủng, ông Triều thấy chúng đẹp nên tìm mua về làm cảnh. Nào ngờ nó lại thành nghề mưu sinh.

Ban đầu, ông Triều mua một cặp trích cồ trống – mái với giá 300.000 đồng. Nuôi được 6 tháng thì chúng “trổ mã” trở nên xinh đẹp với màu lông xanh mướt, mỏ mào chân đỏ tươi. Chim trích cồ dễ nuôi, có thể nuôi nhốt trong chuồng hoặc thả trong vườn như gà, vịt,… Thức ăn cho chim thường là lúa, cám gà hoặc các loại côn trùng như dế, sâu hoặc các loại rau củ quả như rau muống, bèo lục bình, dưa leo,…

Chim trích cồ nuôi từ 15-18 tháng sẽ có trọng lượng từ 0,6-0,8kg và bắt đầu sinh sản. Mỗi năm chúng đẻ từ 6-8 lứa, mỗi lứa 4-8 trứng. Sau năm đầu tiên, ông Triều nhân giống thành công 4 chú chim non, sau 15 ngày chim non cứng cáp hơn thì cho chúng tập ăn và tự ăn như chim lớn. Có lần khách đến chơi nhà, thấy ông Triều có giống chim lạ nên hỏi mua một cặp với giá 2.000.000 đồng.

Nhận thấy tiềm năng từ việc nuôi chim trích cồ, ông Triều bắt đầu tập trung nghiên cứu kỹ thuật nhân giống loài chim này số lượng nhiều để nuôi theo mô hình trang trại.

Loài chim này có bản tính dữ tợn, khi gặp người lạ sẽ kêu đến điếc tai, thậm chí là chạy bổ đến há mỏ để mổ và dùng bàn chân vừa dài vừa sắc nhọn như lưỡi câu đá tới tấp. Chính vì vậy, nhiều người nói chúng có thể giữ nhà như chó.

So với các loại gia cầm khác thì chim trích cồ giữ giá và không bị biến động theo thị trường. Chim giống 1 tháng hiện có giá là 250.000 đồng/con, chim 5 tháng là 500.000 đồng/con, chim sinh sản có giá từ 2-3 triệu đồng/cặp. Trung bình một con trích cồ mái, mỗi năm cho thu nhập 3-5 triệu đồng từ việc cho sinh sản, chim giống sinh ra đến đâu bán hết đến đó còn “cháy hàng”.

Vậy là chỉ với 2 con giống ban đầu, giờ đây ông Triều đã có trên 30 con chim trích cồ đang ở lứa sinh sản, cho ông thu nhập trên 20 triệu đồng/năm.

Theo:  xevathethao.vn copy link