Nghề lạ ở Việt Nam: Thu nhập cực cao mà ít người biết tới

( PHUNUTODAY ) - Đó là nghề “massage hoa dừa” để lấy mật. Nghề này mang lại thu nhập cao cho người nông dân nhưng rất hiếm người làm.

Hoa dừa hay còn gọi là lưỡi mèo, loại hoa chưa nở, là phần hoa của cây dừa và có rất nhiều tuyến nước mật trong đó. Chúng có vị ngọt rất đậm đà (đường chiếm khoảng 14%, trong khi đó nước dừa tươi chỉ có độ đường khoảng 4%) chứa nhiều khoáng chất, vitamin, và các dưỡng chất khác cần thiết cho sức khỏe con người. Vì vậy mà mật hoa dừa được bán trên thị trường như một loại đặc sản.

Thế nhưng để lấy được mật hoa dừa đòi hỏi phải massage hoa dừa thật tốt. Nếu không, tuyến mật sẽ không bị kích thích chảy ra ngoài được. Kỹ thuật mấu chốt của ngành này là biết massage hoa dừa đúng cách. Người thợ cần chọn đúng lứa tuổi của hoa để thu mật vì nếu hoa quá non hoặc quá già sẽ không cho ra lượng mật như mong muốn. Mỗi ngày, người thợ cần leo lên cây dừa hai lần để massage và cắt mặt mới để thu mật.

Công việc cụ thể như sau: người thợ lựa cây dừa xiêm lùn khoảng 4 năm tuổi để lấy mật hoa. Hoa lấy mật phải là những bông to nhất, vừa mọc được 4-5 tuần. Sau đó họ cắt bỏ phần đầu hoa đi, chỗ vết thương sẽ bọc lại bằng túi nilon, dùng ghim bấm xung quanh. Chiếc túi này vừa để chứa mật, vừa để ngăn côn trùng, nước, vi sinh vật làm ảnh hưởng đến chất lượng mật.

Sau khoảng 3 ngày cắt và liên tục massage để làm vỡ các mô mạch, mật hoa sẽ tiết ra từ vết cắt. Đây là công đoạn bắn buộc phải có, đòi hỏi nghệ thuật cao để điều chỉnh tay cho phù hợp. Trung bình, một hoa dừa cho khoảng nửa lít mật mỗi ngày, có thể khai thác liên tục khoảng 1 tháng. Mỗi hoa dừa như vậy cho sản lượng khoảng 25 lít. Mật được đổ vào máy có bồn chứa làm nóng ở nhiệt độ 65-70 độ C rồi dẫ dung dịch qua bồn làm lạnh khoảng 5 giây để tiệt trùng sau đó đem đóng chai.

Công việc này hiện khá phổ biến tại các nước như Philippines, Indonesida nhưng ở Việt Nam thì còn khá mới mẻ và ít người làm.

Theo anh Phạm Đình Ngãi (Trà Vinh), một người làm nghề massage hoa dừa cho biết nghề này mang lại giá trị kinh tế cao gấp 3-4 lần so với để trái bán. Ví dụ, 1 hoa dừa để trái chỉ bán được khoảng 50 nghìn đồng/ một chục dừa (12 trái) thì để lấy mật sẽ kiếm được 250 nghìn đồng. Bên cạnh đó, trồng dừa lấy mật hoa cũng không cần phải chăm sóc nhiều hay dùng thuốc hóa học, tiết kiệm thêm chi phí.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link