Nghe lời người xưa "Thương con cho ăn tiết, giết con cho ăn gan", tôi đã được bác sĩ khai sáng ngươc lại

( PHUNUTODAY ) - Theo kinh nghiệm của người xưa thì gan là thực phẩm độc hại, tiết mới bổ thế nhưng theo khoa học dinh dưỡng thì điều đó không đúng

Người xưa cho rằng tiết (tức máu) là phần bổ nhất, quý giá thế nên tiết lợn, tiết gà trở thành món ăn được là bổ dưỡng. Trong khi đó gan là cơ quan lọc chất thải nên bị cho là bộ phận thực phẩm độc hại, nhiều chất độc. Thế nên dù gan và tiết đều là món ăn ngon nhưng nhiều người kiêng dè gan, đặc biệt không dám cho trẻ ăn. Trong bữa ăn gia đình Việt xưa, tiết lợn tiết gà thường được nhường cho trẻ nhỏ.

thuong con

Khoa học dinh dưỡng đánh giá gan như thế nào?

Gan là thực phẩm được là an toàn nhất trong nhóm nội tạng. Gan có nhiều dinh dưỡng nhất là sắt và vitamin A, B và men tiêu hóa. Gan cũng là cơ quan thải độc nên chúng không giữ độc. Trong khi đó lòng có thể giữ lại độc tố tiêu hóa. Bởi thế hoàn toàn có thể cho trẻ ăn gan để bổ sung vitamin A và sắt. Gan cũng là thực phẩm giàu đạm và axit amin nên được xem là bổ dưỡng. Thành phần nổi bật trong 100g gan lợn chứa 21,3 g protein, 25 mg sắt, 8.700 mcg vitamin A, vitamin B, D, axit folic, nicotilic…

Khoa học dinh dưỡng đánh giá tiết lợn ra sao?

Tiết cũng là một thực phẩm tốt cho sức khỏe. Tiết lợn giàu protein hơn thịt và trứng. Trong 100g tiết lợn chiếm tới 16g protein, cao hơn thịt bò và thịt lợn và dễ hấp thu. Tiết lợn cũng giàu sắt và lecithin giúp bổ máu. Ngoài ra tiết lợn còn chứa vitamin K, chức năng thúc đẩy máu đông hiệu quả trong những trường hợp cần thiết. Nhưng tiết lợn có hàm lượng cholesterol cao nên không tốt cho trường hợp béo phì người lớn, người bệnh tim mạch.

gan va tiet

Dùng gan và tiết cho trẻ thế nào là hợp lý?

Gan và tiết lợn đều là thực phẩm có thể bổ sung cho trẻ nhỏ để nâng cao dinh dưỡng. Tuy nhiên bất cứ thực phẩm nào cũng không nên ăn quá nhiều một lúc và ăn quá liên tục.

Bạn nên cho trẻ ăn tuần 1-2 bữa gan hoặc tiết và mỗi bữa chỉ khoảng 50g trở lại, không nên ăn nhiều.

Khi mua tiết và gan cần đặc biệt chú ý đảm bảo an toàn vì 2 thực phẩm này rất dễ ôi thiu hỏng, hoặc mua phải lợn bệnh thì nguy hiểm.

Gan và tiết phải nấu chín trước khi cho ăn

Khi mua cần quan sát thấy gan hồng mịn không bị đốm đen, không nổi u sần. Tiết thì phải hồng đỏ không thâm đen.

Không cho ăn gan lợn chung với thực phẩm giàu vitamin C như giá đỗ vì nguyên tố đồng trong gan có thể làm mất tác dụng của vitamin C.

Phụ nữ mang thai thì hạn chế ăn gan vì vitamin A cao liên quan tới dị tật thai nhi.

Người lớn tuổi ăn gan hay tiết cũng nên ăn vừa phải tránh lạm dụng vì sẽ gây tác hại cho tim mạch. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn