Phát hiện con nói dối, thay vì trách mắng cha mẹ hãy làm 4 điều này

( PHUNUTODAY ) - Việc trẻ nói dối có thể khiến nhiều phụ huynh cảm thấy bực bội và có thể nổi giận mà trách mắng con. Nhưng theo các chuyên gia cha mẹ nên làm 4 điều này thay vì trách mắng.

Vì sao trẻ lại nói dối?

Trẻ nhỏ đôi khi không nhớ được mình vừa làm gì. Khi cha mẹ hỏi, trẻ có thể khẳng định mình không biết, không làm. Không phải trẻ có ý nói dối mà vì trẻ không nhớ.

Trong một số trường hợp, trẻ chủ định nói dối vì sợ cha mẹ mắng. Những lời khiển trách và hình phạt của cha mẹ khiến trẻ sống trong sợ hãi. Trẻ sợ rằng nếu như cha mẹ biết sự thật sẽ quát mắng, thậm chí là đánh đập.

Một lý do nữa giải thích cho sự nói dối của trẻ là muốn cho cha mẹ vui. Nếu có chuyện gì khiến cha mẹ không vui thì trẻ sẽ lảng tránh.

Hay vì tính hiếu thắng nên trẻ nói dối, bịa ra câu chuyện nào đó để chứng tỏ mình không thua thiệt.

Một nguyên nhân tiềm ẩn nữa là do trẻ học từ cha mẹ. Khi trẻ phát hiện ra cha mẹ mình nói dối trẻ sẽ nhanh chóng bắt trước. Nếu nói dối thành công một vài lần, trẻ sẽ có xu hướng tiếp tục, điều này rất nguy hiểm. Cha mẹ cần chấn chỉnh con ngay.

Điều cha mẹ nên làm khi con nói dối

Động viên nhẹ nhàng con nói ra sự thật

Cha mẹ nên khuyến khích và khen ngợi lời nói thật của con. Hãy nhẹ nhàng để trẻ cảm thấy được tin tưởng và luôn trung thực trong lời nói của mình. Những lời khuyên răn, động viên nhẹ nhàng sẽ có ích hơn là đánh đập, quát mắng.

Không buộc tội trẻ

Nhiều cha mẹ thấy con chơi và bầy bừa đồ chơi ra sàn thì quát mắng, bắt con dọn dẹp,… khiến con cảm thấy sợ hãi. Thay vì quát mắng cha mẹ nên làm bạn với con, trở thành người mà trẻ tin tưởng thay vì dọa nạt.

Chỉ với những câu đơn giản như: “Sao đồ chơi lại nằm ở sàn nhà vậy nhỉ? Ước gì có ai đó cất chúng về đúng chỗ”,… trẻ có thể sẽ vui vẻ đi cất dọn đồ chơi của mình.

Không đặt quá nhiều áp lực lên trẻ

Tốt nhất là cha mẹ không nên đặt kỳ vọng vào con quá nhiều rồi áp đặt quy tắc bắt con phải tuân thủ. Những điều đó khiến trẻ chịu nhiều áp lực và cố gắng thực hiện chỉ để cha mẹ vui lòng. Khi con không đạt được điều như cha mẹ mong muốn, nhiều phụ huynh có xu hướng trách phạt. Dần dần trẻ hình thành tâm lý không được phép sai, phải ngoan ngoãn thì mới được yêu thương.

Điều đó cũng khiến trẻ có xu hướng nói dối khi mắc khuyết điểm. Vậy nên đừng tạo áp lực quá lớn. Thay vào đó cha mẹ nên động viên, khuyến khích để con hiểu rằng cho dù có chuyện gì xảy ra thì cha mẹ vẫn luôn bên con.

Xây dựng niềm tin

Trẻ cần biết được rằng cha mẹ luôn tin mình, từ đó trẻ cũng sẽ tin tưởng cha mẹ. Niềm tin giúp trẻ không còn sợ hãy việc phải che giấu sự thật. Để con có lòng tin ở mình, cha mẹ hãy giao tiếp với con như những người bạn, tôn trọng con và giải thích cho con hiểu đâu là đúng, đâu là sai. Điều này giúp con thấy rằng cha mẹ là những trọng tài công tâm và sẵn sàng chia sẻ mọi điều trong cuộc sống.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link