Thời thơ ấu của các tỷ phú thường có những thói quen này, cha mẹ nhớ dạy sớm cho con mình

( PHUNUTODAY ) - Một số nghiên cứu cho thấy các tỷ phú triệu phú khi còn thơ ấu họ thường có những đặc điểm khá tương đồng với nhau

Không phải đứa trẻ nào lớn lên cũng có thể thành tỷ phú nếu được rèn các đặc tính này. Không phải mọi tính cách của tỷ phú đều hoàn hảo. Tuy nhiên các chuyên gia giáo dục đã nghiên cứu và nhận thấy nhiều tỷ phú nổi tiếng của thời đại thì ở thời thơ ấu họ thường có 8 thói quen đặc điểm này: 

lam viec nha thong minh

Độc lập và tự chăm sóc bản thân từ sớm

Những người tỷ phú khi còn thơ ấu thường biết chăm sóc bản thân và hỗ trợ cha mẹ việc gia đình từ sớm. Nghiên cứu tại Đại học Harvard so sánh giữa người có khả năng tự chăm sóc bản thân khi còn nhỏ và những người được bố mẹ chăm sóc. Kết quả là những em bé chăm sóc bản thân có việc làm tốt hơn em bé được cha mẹ chăm lo quá nhiều. Điều đó cho thấy tự lập là một yếu tố ảnh hưởng tới tương lai sau này. Các em bé tự lập sớm cũng có tinh thần trách nhiệm cao hơn, không trốn tránh mà tìm cách giải quyết vấn đề. Điều đó tạo tiền đề cho sự thành công khi trưởng thành. 

Chăm chỉ làm việc nhà

Làm việc nhà liên quan tới sự thành công về sau đó là vì điều đó giúp trẻ rèn luyện khả năng quan sát, kỹ năng làm việc. Hơn nữa làm việc nhà còn giúp tăng cường máu lên não cho trẻ thông minh hơn. Trẻ làm việc nhà tạo ra tinh thần trách nhiệm tốt hơn khi trưởng thành.

Suy nghĩ và quan sát liên tục

Quan sát tốt giúp bạn trở nên nhanh nhạy và nắm bắt được vấn đề. Đó chính là điểm quan trọng trong tư duy của người thành công. Những trẻ em hay suy nghĩ động não thường xuyên có chỉ số IQ cao hơn. 

tre ham doc sach thong minh

Hay đọc sách

Đọc sách không phải là mọt sách. Đọc sách một cách thông minh đọc để tìm hiểu kiến thức và trải nghiệm. Đọc xong rồi tò mò đưa ra thế giới thực thì trẻ càng thông minh. Những người thành công thường hay đọc sách và duy trì thói quen đọc sách. Giai đoạn 3-6 tuổi là giai đoạn quan trọng để giúp trẻ yêu thích đọc sách. Vì thế hãy cho con cùng đi nhà sách, tạo thói quen cả nhà đọc sách, tìm cho con những quyển sách phù hợp với lứa tuổi.

Kỹ năng giao tiếp xã hội tốt

Giao tiếp là một kênh để thể hiện bản thân và kết nối xã hội để tạo dựng niềm tin uy tín. Giao tiếp xã hội giúp cho mỗi người xây dựng uy tín vị trí cho mình. Sở hữu kỹ năng giao tiếp xã hội tốt là một cách để tạo dựng mối quan hệ uy tín đóng vai trò không nhỏ trong sự thành công cá nhân. Tỷ phú Buffett cũng từng khẳng định không có gì tốt hơn là "hãy đầu tư vào bản thân" và một trong những yếu tố quan trọng là kỹ năng giao tiếp. Giao tiếp tốt bạn mới truyền đạt được ý tưởng của mình với người khác

Hay đặt câu hỏi

TỞ tầm 2-4 tuổi, trẻ hay hỏi ''tại sao'' như: Tại sao bầu trời lại rộng lớn như vậy? Tại sao con chim biết bay? Tại sao ông mặt trời lại có màu đỏ?... Đó chính là vì trẻ tò mò muốn khám phá và trẻ không bao giờ chịu đầu hàng với kiến thức mình chưa rõ. Thế nên cha mẹ đừng la mắng con hỏi nhiều thế. Trẻ thông minh mới hỏi nhiều, mới hay hỏi thích hỏi. Trẻ đặt câu hỏi và biết hỏi lạ mới là trẻ có tư duy vượt trội không theo lẽ thường. 

Nếu cha mẹ chưa trả lời được đừng gạt đi, hãy hẹn con vào lúc khác và tìm hiểu để có câu trả lời giúp bé. Nếu bạn phớt lờ chính là triệt tiêu thông minh của con. 

Tính tập trung cao

Trong quá trình khảo sát, các chuyên gia của ĐH Harvard phát hiện ra rằng khi còn trẻ, những người thành công đã thể hiện sự tập trung và nghiêm túc trong công việc. Những người tập trung cao vào từng công việc là người sẽ đi được đến tận cùng công việc mà họ đang theo đuổi, từ đó tạo ra thành tích mà người hời hợt không thể có được. Làm bất cứ việc gì cũng cần tập trung.  Cách làm gián đoạn, làm kiểu chưa xong việc này đã sang việc kia khiến trẻ bỏ qua những chi tiết quan trọng và không hiểu sâu hết công việc, không tạo ra sản phẩm tốt nhất trong hoạt động của mình. 

bai hoc cho cha me

Đối mặt với thất bại tốt

Những người thành công thường là những người "mặt dày", thất bại này làm lại kiểu khác. Họ không dễ bỏ cuộc và không dễ gì nhụt chí. Không ai thành công ngay từ lần đầu thế nên tố chất này rất quan trọng khi trưởng thành.Hầu hết người thành công là người có tính kiên trì và đeo đẳng con đường của mình. Những người nhanh nản trí, xấu hổ với thất bại sẽ thường bó mình lại và thiêu rụi khả năng của chính mình. Bởi thế quan trọng là chúng ta phải kiên trì.

Bài học cho cha mẹ:

Không phải cứ rèn được 8 điều trên thì con bạn sẽ thành tỷ phú nhưng những thống kê trên có thể cho thấy những thói quen này có ảnh hưởng tốt tới cuộc đời con về sau. Bởi thế cha mẹ có thể tham khảo để tìm cách dạy con mình.

Qua 8 đặc điểm trên có thể thấy những người thành công về sau không phải là những em bé được nuông chiều cưng nựng nâng như nâng trứng hứng như hứng hoa. Mà là những em bé được tôn trọng và được dạy ý thức tự lập từ sớm, những em bé cân bằng phát triển thể chất lẫn tinh thần. Bởi thế là cha mẹ bạn không cần và không nên nuông chiều con, đừng sợ con khổ. Hãy cho con được làm việc trong khả năng của con, và hãy cùng con khám phá thế giới, cùng con đọc sách... Tùy theo độ tuổi của bé hãy hướng dẫn và phân công trẻ làm những việc cá nhân của mình như gấp quần áo, giúp bố mẹ dọn bàn ăn, quét nhà, lau cửa....

Khi thấy con ham tìm hiểu, hay hỏi đừng gạt đi, đừng nghĩ đó là vô ích mà nên khuyến khích con. Đứng trước một vấn đề hãy gợi mở cho con tự đặt câu hỏi.

Gia đình nên có khu đọc sách và trân trọng sách từ cha mẹ thì con sẽ ham đọc hơn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn