Nghe phật dạy về sự nóng giận: Tâm tốt nhưng việc không tốt thì phú quý nào cũng tiêu tán

( PHUNUTODAY ) - Phật dạy: Một khi tâm nảy sinh oán giận, trí tuệ sẽ đánh mất, lý trí bị che mờ. Khi đó, con người ta sẽ xử sự theo cảm tính, muốn gì nói nấy.

Tức giận chính là cuộc kinh doanh lỗ lớn nhất

Phật dạy rằng tức giận không những gây tổn thương cho người xung quanh mà còn khiến bản thân bạn mất hết phúc khí. Bởi khi nóng giận, tâm con người khó mà đủ lý trí để kiểm soát hành vi và ngôn ngữ của mình.

Lời Phật dạy về lời nói khi nóng giận rằng, phiền não sẽ đến với những người không biết từ bỏ nóng giận. “Người khôn nói ít nghe nhiều. Lựa lời đối đáp, lựa điều hỏi han Trước người hiền ngõ khôn ngoan. Nhường trên một bước, rộng đường dễ đi Chuyện người, chớ nói làm chi. Chuyện mình, mình biết vậy thì mới khôn.”

Nổi cáu là tối kỵ của việc tu hành, là đốt sạch đi công đức của mình

70-cau-noi-hay-cua-phat-khien-ban-phai-suy-ngam-6

Một lần nổi cáu thì công đức đó lại giảm đi. Nghiệp báo cũng tăng lên, đó là chưa kể nói tới những lời có tính sát thương được phát ngôn khi đang nóng giân.

Nếu như bạn không sửa đổi thói xấu này thì có đọc bao nhiêu kinh Phật cũng chẳng lĩnh ngộ được điều gì.

Niệm giận nổi lên, cánh cửa nghiệp báo cũng mở

112

Phật dạy: Một khi tâm nảy sinh oán giận, trí tuệ sẽ đánh mất, lý trí bị che mờ. Khi đó, con người ta sẽ xử sự theo cảm tính, muốn gì nói nấy. Việc nóng giận sẽ vô tình gây thù chuốc oán với người khác. Một khi không thể hóa giải thì chắc chắn báo ứng sẽ ập đến.

Chớ nên tâm tốt mà miệng không tốt

Trong 10 cái nghiệp của con người thì nghiệp từ miệng chính là điều dễ xảy ra nhất. Lời Phật dạy về lời nói khi nóng giận rằng, cơn giận đến, phúc khí đi, đó là quy luật bất biến. Người muốn giữ phúc khí ắt phải biết khống chế cơn giận giữ mình trước.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link