5 triệu chứng Covid-19 phổ biến nhất ở người đã tiêm 2 liều vắc xin: Không còn sốt hay mất khứu giác, vị giác

( PHUNUTODAY ) - Các triệu chứng Covid-19 ngày càng trở nên khó phân biệt với cảm lạnh thông thường, đặc biệt là ở những trường hợp đã được tiêm ngừa.

Các chuyên gia cảnh báo, nhiều triệu chứng Covid-19 giống với cảm lạnh thông thường. Theo Nghiên cứu về triệu chứng ZOE COVID của Anh, hai triệu chứng phổ biến của Covid-19 là sổ mũi và đau đầu.

Tại Anh, vào tháng 10 vừa qua, 1/4 những người có các triệu chứng giống cảm lạnh đã có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19.

Điều này có nghĩa là nhiều người nghĩ mình bị cảm lạnh nhưng thực tế là đã mắc Covid-19.

Các chuyên gia lo ngại vấn đề người dân không thể phân biệt được Covid-19 với các bệnh đường hô hấp khác trong mùa đông này. Điều này sẽ khiến họ không đi xét nghiệm Covid-19 và cản trở những nỗ lực kiểm soát sự lây lan của dịch bệnh.

Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS) Vương quốc Anh cho biết, ba triệu chứng chính của Covid-19 là sốt, ho dai dẳng, mất khứu giác và vị giác. Ở Anh, nếu có 3 triệu chứng này, họ sẽ được xét nghiệm PCR miễn phí.

5-trieu-chung-covid-19-o-nguoi-tiem-2-mui-vac-xin-01

Mặc dù mọi người vẫn có thể các triệu chứng này khi mắc Covid-19 nhưng các chuyên gia nghiên cứu ZOE cho biết khả năng xảy ra 3 triệu chứng này đã giảm đi nhiều so với khi bắt đầu đại dịch.

Giáo sư Tim Spector, nhà khoa học chính của nghiên cứu và là nhà dịch tễ học của Đại học King's College London, cho biết, khi bước vào những tháng lạnh hơn, chúng ta thấy các bệnh như cảm lạnh bùng phát rộng rãi và mức độ nhiễm Covid-19 vẫn còn cao... Khi đó, nhận biết sự khác biệt giữa cảm lạnh và Covid-19 khó hơn bao giờ hết bởi các trường hợp được tiêm phòng đều mắc nhẹ và có các triệu chứng như hắt hơi, đau đầu, sổ mũi. Họ dễ dàng lây truyền bệnh cho các thành gia đình hoặc đồng nghiệp.

Theo vị chuyên gia này, để làm giảm số ca mắc, điều quan trọng là những người đủ điều kiện cần được tiêm mũi tăng cường, ngay cả khi họ mới mắc Covid-19. Các nhà nghiên cứu nhận thấy, có những người đã nhiễm Covid-19 nhưng không phải lúc nào cũng tạo ra phản ứng miễn dịch và bảo vệ cơ thể.

Các triệu chứng Covid-19 phổ biến nhất ở những người đã được tiêm vắc xin

Theo dữ liệu từ nghiên cứu của ZOE, 5 triêu chứng Covid-19 phổ biến nhất ở những người đã tiêm 2 liều vắc xin bao gồm:

- Nhức đầu (73%);

- Sổ mũi (73%);

- Hắt hơi (60%);

- Đau họng (49%);

- Ho dai dẳng (49%).

Như vậy, có 4 trên 5 triệu chứng đã khác hoàn toàn với 3 triệu chứng chính mà NHS khuyến cáo.

Tất nhiên, những triệu chứng này có thể xảy ra cùng với những triệu chứng khác nữa.

Nếu bạn chỉ bị nhức đầu thì chưa chắc đã mắc Covid-19.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link