Nghiên cứu của Đại học Harvard: Trẻ sinh ra có cân nặng càng gần với con số này càng thông minh

( PHUNUTODAY ) - Theo nghiên cứu, cân nặng của trẻ lúc mới sinh có liên quan tới trí thông minh của trẻ.

Cân nặng có liên quan đến trí thông minh của trẻ

Cha mẹ nào cũng mong con sinh ra mập mạp, mũm mĩm một chút. Trên thực tế, cân nặng có liên quan đến sự phát triển của một đứa trẻ.

Cân nặng của trẻ sở sinh nằm trong giới hạn chuẩn không chỉ cho thấy bé khỏe mạnh về mặt thể chất mà trí não cũng phát triển tốt.

Trọng lượng chuẩn của trẻ sơ sinh là bao nhiêu.

Một đứa trẻ sinh ra nặng khoảng 3kg được coi là tương đối chuẩn. Trẻ có cân nặng quanh con số này chứng tỏ khỏe mạnh và IQ cao.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng khoảng 70% não bộ của con người sẽ được hoàn thiện trong giai đoạn bào thai và sơ sinh. Bộ não tuy nhỏ nhưng có tốc độ phát triển rất nhanh trong giai đoạn đầu đời. Có thể dựa vào cân nặng của một đứa trẻ để đưa ra dự đoán về trí thông minh.

can-nang-tre-so-sinh-04

Nhìn chung, trẻ sinh ra có cân nặng dao động trong khoảng 2,5 – 4kg. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng cơ thể trẻ sẽ trao đổi chất tốt hơn nếu bé có cân nặng trong giới hạn chuẩn. Khi đó, sự phát triển của các cơ quan vào não bộ cũng ở trong trạng thái tốt nhất.

Các tổ chức liên quan ở Vương quốc Anh đã tiến hành một cuộc theo dõi, đánh giá dài hạn trên 3900 trẻ sơ sinh có cân nặng khác nhau. Kết quả cho thấy, cân nặng của các bé có liên quan đến trí thông.

Trường Y Harvard đã tiến hành nghiên cứu sâu hơn về vấn đề này. Các nhà nghiên cứu đã thực hiện một loạt các bài kiểm tra trí thông minh với những đứa trẻ có trọng lượng khác nhau. Cuối cùng, họ nhận thấy trẻ có cân nặng khi mới sinh càng gần 3,2 – 3,5kg có xu hướng thông minh hơn và có chỉ số IQ cao nhất.

Các yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển trí thông minh của trẻ

Ngoài cân nặng, có rất nhiều yếu tố khác tác động đến sự phát triển trí thông minh của một đứa trẻ chẳng hạn như di truyền, môi trường gia đình, giáo dục...

Cha mẹ phải biết tránh những phương pháp giáo dục sai lầm và nắm bắt thời kỳ vàng phát triển trí não của trẻ.

Ở các nhóm tuổi khác nhau, cha mẹ cần có phương pháp giáo dục phù hợp.

Đối với trẻ sơ sinh

Ngay khi trẻ còn ở trong bụng mẹ, cha mẹ nên bắt đầu trò chuyện với con. Vào thời điểm này, việc trò chuyện như vậy có thể kích thích sự phát triển của các dây thần kinh não bộ.

can-nang-tre-so-sinh-03

Trẻ sơ sinh đến 3 tuổi

Trong giai đoạn này, thần kinh não bộ phát triển nhanh chóng, chiếm khoảng 80% khi trưởng thành. Trẻ hiểu chuyện rất nhanh.

Từ 5-7 tuổi

Ở giai đoạn này, sự phát triển trí não của trẻ gần trưởng thành. Cha mẹ cần chú ý đến dinh dưỡng, đảm bảo giấc ngủ và vận động phù hợp.

Từ 8-10 tuổi

Đây là giai đoạn củng cố phát triển trí não. Trẻ ở trạng thái học tập tốt nhất. Cha mẹ có thể giúp con cân bằng giữa hoạt động học tập và nghỉ ngơi để bé không cảm thấy áp lực, mệt mỏi và vẫn có thời gian khám phá thế giới xung quanh.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link