Ngồi xuống đứng lên bị xây xẩm, hoa mắt chóng mặt là bệnh gì?

11:02, Thứ hai 20/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Không ít người gặp tình trạng bị chóng mặt khi đang ngồi mà đứng dậy. Hiện tượng này có thể xảy ra do một số nguyên nhân khác nhau.

Khi đang ngồi mà đứng dậy và thấy mặt mũi xây xẩm, hoa mắt chóng mặt thì có thể nguyên nhân là do tụt huyết áp tư thể. Khi chúng ta đang ngồi và đứng dậy quá nhanh, tim sẽ không kịp điều chỉnh để bơm thêm máu lên não. Lúc này, trong một vài phần nhỏ của giây, huyết áp giảm xuống làm chúng ta cảm thấy xây xẩm mặt mũi, không nhìn thấy gì trước mắt. Khi đó, lượng oxy và đường trong máu cung cấp cho võng mạc giảm đi đột ngột, trong khi đó võng mạc lại là nơi phát hiện ra ánh sáng. Do đó, khi thay đổi tư thế đột ngột, bạn có thể gặp hiện tượng mắt tối xầm lại hoặc thấy ánh sáng lóe lên bất thường.

Hiện tượng này chỉ xảy ra trong khoảng thời gian rất ngắn. Ngay sau đó, trái tim sẽ điều chỉnh lại huyết áp, đưa mọi thứ về trạng thái bình thường.

Hạ huyết áp tư thế có thể xảy ra khi bạn thay đổi trạng thái từ ngồi hoặc nằm sang đứng. Thông thường, tình trạng này chỉ gây ra choáng váng trong thời gian ngắn, tuy nhiên ở trường hợp nặng, nó cung xóc thể dẫn tới ngất xỉu.

Việc thay đổi tư thế có thể dẫn tới chóng mặt, xây xẩm. Nguyên nhân có thể là do hạ huyết áp tư thế.

Việc thay đổi tư thế có thể dẫn tới chóng mặt, xây xẩm. Nguyên nhân có thể là do hạ huyết áp tư thế.

Người lớn tuổi thường gặp tình trạng hạ huyết áp tư thế nhiều hơn so với người trẻ. Nói như vậy không có nghĩa là người trẻ không gặp hiện tượng này. Không ít người trẻ tuổi cũng hay bị chóng mặt khi thay đổi tư thế đột ngột.

Mặc dù biểu hiện của hạ huyết áp tư thế khá nhẹ và chỉ kéo dài trong vài giai ngắn ngủi nhưng nếu gặp tình trạng này thường xuyên, dấu hiệu càng ngày càng nặng, làm ảnh hưởng đến cuộc sống thì bạn nên đến gặp bác sĩ để được thăm khám và tìm hiểu nguyên nhân chính xác.

Để khắc phục tình trạng chóng mặt, choáng váng mỗi khi đứng dậy, bạn nên chú ý bổ sung các chất dinh dưỡng cho cơ thể, nên tăng cường các thực phẩm giàu vitamin C. Đây là những thực phẩm có thể giúp điều trị bệnh tiền đình, giúp giảm tình trạng đau đầu, chóng mặt một cách tự nhiên. Trái cây có múi như cam, quýt hoặc các loại quả mọng như dâu tây, cherry cùng các loại rau củ, trái cây khác như bông cải xanh, củ cải trắng xoài, dứa, đu đủ là những thực phẩm có hàm lượng vitamin C cao, rất tốt cho cơ thể mà bạn có thể bổ sung vào chế độ ăn uống hằng ngày.

Ngoài ra, để cải thiện tình trạng chóng mặt, bạn cũng cần bổ sung thêm các thực phẩm giàu vitamin B6. Đây là chất dinh dưỡng chất thiết giúp cơ thể tổng hợp protein, kích thích hệ thần kinh, hỗ trợ chuyển hóa tế bào máu đỏ đồng thời giúp tăng cường sức đề kháng. Các loại thực phẩm giàu vitamin B6 mà bạn có thể dễ dàng tìm mua là thịt gà, thịt lợn, cá ngừ, cá hồi, lạc, chuối, các loại đậu và ngũ cố, quả bơ, rau chân vịt...

Bên cạnh đó, nên tăng cường vận động, tham gia các hoạt động thể thao để cải thiện thể lực, duy trì huyết áp ổn định. Khi thay đổi từ thế từ ngồi hoặc nằm sang đứng, không nên đứng lên đột ngột mà cần thực hiện một cách từ từ, chậm rãi để cơ thể thích nghi, giúp giảm tình trạng chóng mặt hoa mắt.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền
Từ khóa: hạ huyết áp