Ngủ dậy thấy 7 dấu hiệu từ cơ thể, đi khám ngay vì gan thận rất yếu: Càng chần chừ càng khó chữa

( PHUNUTODAY ) - Nếu thấy mình có một trong những dấu hiệu này thôi, nhớ đi khám ngay, gan sẽ ‘biết ơn’ bạn lắm đó.

Sáng sớm là thời điểm mà cơ thể khá ‘thành thật’ với tình trạng sức khỏe do chưa có đồ ăn rồi các hành vi, hoạt động tác động vào. Vậy nên, nếu thấy mình có một trong những dấu hiệu dưới đây, nhớ đi khám ngay, gan sẽ ‘biết ơn’ bạn lắm đó.

Vừa ngủ dậy đã thấy mệt mỏi

Thông thường, sau một đêm ngủ dậy, chúng ta sẽ tràn ngập năng lượng và thấy sảng khoái. Thế nhưng, nếu bạn thức dậy với cơ thể mệt mỏi thì hãy cẩn thận với các vấn đề của gan.

Lý do là vì khi gan bị tổn thương sẽ dẫn tới quá trình hấp thụ dinh dưỡng của cơ thể gặp trở ngại. Mà nếu cơ thể không có đủ dinh dưỡng thì sẽ không sản sinh ra năng lượng. Từ đó gây ra cảm giác mệt mỏi, uể oải.

khong-chi-vi-thuc-khuya-quang-mat-tham-la-dau-hieu-cua-nam-benh-nguy-hiem

Đắng miệng, lưỡi

Theo thông tin báo chí đăng tải, không ít người có cảm giác đắng miệng khi ngủ dậy. Lý do là vì trong thời gian ngủ, cơ thể mất nhiều nước cho việc đổ mồ hôi điều hòa thân nhiệt và thở. Cảm giác này sẽ rõ ràng hơn khi bạn uống rượu, hút thuốc và thức khuya.

Thế nhưng, nếu bản thân không có thói quen xấu mà sáng dậy cứ thấy miệng đắng lưỡi khô thì hãy cảnh giác. Bởi, cảm giác đắng này có thể liên quan tới sự chuyển hóa mật bất thường, hay gặp ở bệnh nhân mắc bệnh gan, mật.

Hơi thở hôi

Buổi sáng khi ngủ dậy, hơi thở của chúng ta có mùi hôi hơn bình thường là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, mùi này thường không quá khủng khiếp.

Hơi thở buổi sáng có liên quan trực tiếp đến chế độ ăn uống và sinh hoạt của bạn, bạn nên tránh các đồ uống có chất kích thích. Ngoài ra, hơi thở có mùi nặng vào buổi sáng cũng là dấu hiệu để bạn chú ý hơn đến gan và dạ dày của mình..

Chảy máu khi đánh răng

Sáng dậy đi đánh răng mà thấy mình bị chảy máu nướu răng trong khi bàn chải không cứng, chải răng bình thường và bạn cũng không có vấn đề răng miệng thì hãy cảnh giác.

Bởi, ngoài các vấn đề về răng miệng thì bệnh gan cũng có thể gây chảy máu nướu răng kèm triệu chứng chảy máu cam.

Khi chức năng gan bị suy giảm, khả năng sản xuất ra yếu tố đông máu bị kém đi. Lúc này, những vị trí có nhiều mao mạch như hốc mũi, lợi sẽ rất dễ bị chảy máu.

Quầng thâm ở mắt

Bạn bị quầng thâm ở mắt, đây là dấu hiệu cảnh báo khá nhiều triệu chứng bệnh. Có thể bạn bị mất ngủ nhiều hay tối hôm trước đã uống cà phê, cũng có thể là do kinh nguyệt không đều.Ngoài ra quầng thâm ở mắt còn chỉ ra những bệnh mãn tính như: viêm dạ dày, gan mãn tính; tiêu hóa kém; viêm mũi dị ứng...Để khắc phục triệu chứng này, bạn nên ăn nhiều vừng, lạc, đậu tương, cà rốt, gan gà, gan heo và các thực phẩm giàu vitamin A khác. Ngoài ra, bạn còn nên kết hợp các bài matxa mắt, ăn ngủ điều độ, tránh thức đêm.

Nước tiểu vàng như nước chè

Thường thì nước tiểu của mọi người vào buổi sáng sẽ có màu vàng nhạt do 1 đêm không uống nước nên thiếu nước. Tuy nhiên, ở những người bị bẹnh gan thì nước tiểu này lại có màu vàng sậm như nước chè.

Nguyên nhân là vì quá trình chuyển hóa bilirubin đã bị ảnh hưởng khiến lượng bilirubin vào đi vào máu và khiến nước tiểu có màu vàng.

Phù thũng

Thông thường, người mạnh khỏe khi thức dậy cũng bị phù thũng nhẹ, nhưng vận động xong, phù thũng sẽ biến mất trong 20 phút. Nếu sau khi thức dậy, phần mặt vẫn bị sưng, đặc biệt là sưng ở mí mắt, điều này thể hiện bệnh thận hoặc bệnh tim. Người có triệu chứng này nên đến bệnh viện kiểm tra tình trạng của thận và tim.Bạn chớ nên lo lắng quá, chỉ cần tránh uống nhiều nước trước khi ngủ, tránh uống rượu và ăn các loại quả chứa nhiều nước. Cũng có thể khắc phục triệu chứng này bằng cách matxa mắt trước và sau khi ngủ dậy và đắp 2 túi trà lọc lên trên mắt.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link