Người bán cá không bao giờ muốn bạn biết: 4 loại cá bẩn nhất chợ, bổ béo đâu không thấy, chỉ rước thêm bệnh

( PHUNUTODAY ) - Những loại cá dưới đây chứa ít dinh dưỡng lại chứa nhiều độc tố, nếu ăn nhiều sẽ sớm gây bệnh cho bạn nên tránh xa.

 Món cá là món ăn quen thuộc với người dân chúng ta. Món cá có thể chế biến được nhiều món ăn khác nhau từ món cá rán, cá kho, cá hấp, cá om dưa, canh cá... nhưng nếu bạn mua những loại cá này thì bổ béo đâu không thấy rất dễ đón thêm bệnh vào người, nên thận trọng. 

Có 4 loại cá dù giá rẻ tới mấy cũng tuyệt đối không được mua

Nhưng loại cá để đông lạnh thời gian dài

Một trong những nguyên tắc khi chọn cá tươi ngon là khi đi chợ, nếu bạn thấy cá đã để đông quá lâu, dấu hiệu là thịt cá trắng xóa, cứng như đá thì không nên mua về ăn vì chúng không còn tươi ngon, thịt bị bở, lúc này dinh dưỡng cũng không còn nhiều. Những loại cá này khi ăn thịt bở không còn săn chắc, đồng thời khi ăn cũng dễ rước thêm bệnh vào người.

Nguyên nhân là do cá bảo quản lâu, sau khi rã đông số vi khuẩn sẽ phát triển rất nhanh. Hơn nữa để bảo quản cá, không ít người đã sử dụng chất formaldehyde. Chất này thường được sử dụng như một chất bảo quản thực phẩm.

WHO từng cảnh báo rằng nếu con người tiếp xúc nhiều với formaldehyde thì cơ thể sẽ phải đối mặt với việc bị kích ứng da, mắt, mũi, làm hại cho bào thai, thậm chí làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư mũi, họng...

ca uon bung phinh to khong mua

Cá xuất hiện mùi khó chịu ươn, thối

- Mùi hôi tanh kỳ lạ: Bản chất của cá là có mùi tanh. Nhưng nếu bạn thấy cá có mùi tanh quá nồng, quá hăng rất khó chịu thì chứng tỏ chúng không còn tươi nữa. Khi cá chết, hệ thống miễn dịch ngừng hoạt động vì thế vi khuẩn sẽ sinh sôi và phát triển rất nhanh. Quá trình phân hủy của cá sẽ biến chất đạm tạo thành axit amin độc có tên là histamin. Histamin là chất độc dù nấu chín thì vẫn không mất đi.

- Mùi dầu hỏa: Nếu cá có mùi dầu hỏa thì rất có thể loại cá này sinh trưởng trong môi trường nước thải công nghiệp, có chứa nhiều kim loại nặng, dẫn đến việc cơ thể chúng chứa một lượng độc tố lớn.

- Mùi thuốc khử trùng: Nhằm giữ cho cá được tươi lâu, nhiều người bán đã sử dụng formaldehyde để ngâm cá, chất này có tác dụng khử trùng và làm tăng màu sắc, nhưng chúng lại có mùi khử trùng rất dễ nhận biết.

Cá ở vùng nước tù đọng

Theo các chuyên gia dinh dương những loại cá sống ở vùng nước tù đọng sẽ khiến cho trong cá xuất hiện những loại kim loại nặng như chì, thủy ngân... Nếu như bạn ăn nhiều những loại cá này sẽ dễ rước bệnh vào người.Đồng thời, những con cá sống lâu trong môi trường này sẽ khiến cho món cá không còn dinh dưỡng mà chỉ dễ gây bệnh mà thôi.

ca khong mua

Những con cá nằm ngừa bụng đã phình to

Theo các chuyên gia cho biết những con cá nằm ngửa bụng phình to chứng tỏ đã chết ươn không còn giá trị dinh dưỡng. Nên khi bạn ra chợ mua cá, nếu bạn thấy cá không còn cử động nhưng phần bụng bị phình lên rất to thì có thể đã chết từ lâu, nội tạng bên trong hư hỏng nên tạo thành khí, khiến bụng cá phình lên. Loại cá này thịt bở, mùi tanh nồng, nhiều vi khuẩn vì thế mua về ăn khả năng gây hại cho cơ thể và hệ tiêu hóa là rất cao.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link