Người bán hàng không bao giờ nói: Mua ổi cứ nhìn vào rốn biết ngay quả nào giòn ngọt, không sợ xốp

( PHUNUTODAY ) - Khi đi mua ổi, không cần người bán nói, bạn chỉ cần nhìn một số điểm, hình dáng bên ngoài để chọn ổi ngon và giòn.

Ổi là loại quả giàu vitamin C, chất xơ và chứa cả protein... nên rất tốt cho sức khỏe. Lượng đường trong ổi thấp nên hợp với chế độ ăn cho những người thích giảm cân.

Empty

Ổi được bày bán rất nhiều ở các khu chợ hay siêu thị, các gánh hàng rong... Tuy nhiên, không phải quả ổi nào cũng ngon, ngọt. Do đó bạn cần có bí quyết để tránh những quả ổi bị nhạt, chua và xốp.

1. Nhìn rốn quả ổi

Khi mua ổi, bạn nên quan sát phần rốn để biết được độ già của nó. Phần rốn càng to thì ổi càng chín. Với những quả rỗn giãn to lại có nhiều vết rạn ra chứng tỏ nó đã rất chín. Những quả này thường ngọt nhưng lại hơi mềm.

Còn những quả rốn giãn vừa phải là chín tới sẽ giòn ngọt. Còn rốn ổi càng nhỏ khít, lõm sâu vào trong là ổi xanh, ăn cứng, không ngọt thậm chí sẽ chua hoặc chát.

Nên chọn những quả ổi có rốn vừa phải vì đó là những quả ổi giòn ngọt. Ổi xanh, cứng có rốn nhỏ.

2. Quan sát màu sắc

Những quả ổi chín thường có màu vàng nhưng lại mềm, dễ hỏng. Còn những quả vừa chín tới vừa giòn lại ngọt sẽ có màu xanh nhạt, hơi trắng vàng. Còn quả ổi nào chỉ có một màu xanh hoặc xanh đậm chứng tỏ nó còn xanh, chưa chín, chát hoặc nhạt, hạt cũng rất cứng.

3. Quan sát vỏ

Nhiều người nghĩ rằng ổi có vỏ trơn, đẹp mắt là ngon nhưng thực tế ngược lại. Ổi ngon, giòn thường sẽ sần sùi, hơi lồi lõm một chút và có các đường vân.

Còn những quả trơn nhẵn, láng mịn thường sẽ bị nhạt, kém ngon, thậm chí là xốp, ăn không ngon. Bạn cũng nên tránh mua những quả ổi da hơi nhăn nheo, bóp thấy mềm vì đấy là ổi héo.

Ngoài ra, nên chọn những quả ổi có hình dáng cân đối, không bị méo lệch hoặc vẹo vọ. Đặc biệt những quả có nốt ong châm ở trên vỏ hoặc hoặc có lỗ sâu thì nên tránh.

65CA27E1-D2C0-4040-9B6D-8DAB36D2E62D

4. Nhìn vào cuống và lá

Những quả ổi mới hái sẽ có lá và cuống tươi xanh. Những quả ổi này sẽ nhiều nước, ngon. Còn những quả cuống khô, lá héo chứng tỏ đã hái lâu ngày, quả mất nước và giảm chất lượng sẽ không ngon.

Ngoài ra, bạn có thể cầm 2 quả ổi có kích thước bằng nhau, quả nào nặng hơn thì chọn vì đó là những quả có nhiều nước. Còn quả nào nhẹ hơn chứng tỏ nó xốp hoặc đã mất nhiều nước.

5. Ngửi mùi

Ổi chín mềm thường có mùi thơm rất đậm, chỉ cần đứng gần cũng ngửi thấy. Ổi chín tới giòn ngọt bạn chỉ cần cầm lên ngửi thấy mùi thoang thoảng là được. Còn ổi xanh thường chưa có mùi hoặc mùi rất nhẹ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link