Người bán thịt lợn lâu năm chỉ rõ: Chọn mua miếng thịt sẫm màu hay nhạt màu thì ngon hơn

( PHUNUTODAY ) - Dưới đây là cách chọn mua thịt lợn ngon chị em nên nắm.

Loại thịt lợn sẫm màu

Thông thường, thịt lợn sau khi mổ sẽ có màu đỏ tươi do máu chưa tan hết. Do đó, những miếng thịt mới mổ có màu đỏ tươi, trông cực kỳ hấp dẫn.

Tuy nhiên, đối với những miếng thịt có màu đỏ sẫm thì các chị em cần phải quan sát kỹ hơn. Nhất là những miếng màu đỏ sẫm mà có pha chút đen hoặc tím thì tuyệt đối không nên mua bởi có thể đó là thịt của con lợn ốm. Cũng không loại trừ khả năng do không được thải máu kịp thời nên máu sẽ chuyển dần sang màu đen và miếng thịt cũng có màu sẫm đen. Những miếng thịt thế này tốt nhất không nên mua vì ăn rất hôi, không ngon và còn có thể gây hại cho cơ thể.

Loại thịt lợn có màu sáng nhạt

Đối với loại thịt lợn có màu sáng thì được chia thành 2 loại:

- Loại 1: là loại thịt được đông lạnh và bảo quản tốt trong quá trình vận chuyển. Do đó, sau khi chuyển tới nơi bán và rã đông thì loại thịt này có màu sắc nhạt hơn, thường sẽ có màu đỏ nhạt hay hồng. Loại thịt này nếu được ướp lạnh đúng cách thì chất lượng không khác so với thịt lợn tươi là bao nhiêu, chị em hoàn toàn có thể chọn mua.

- Loại 2: là loại thịt lợn có màu trắng nhợt nhạt, không còn độ đàn hồi. Sở dĩ thịt lợn có màu trắng nhợt nhạt thường là do lợn đã bị bơm nước để làm tăng cân nặng, sau khi xẻ, miếng thịt cũng không còn độ đàn hồi. Do đó, không nên mua loại thịt lợn thế này, vì đã mất giá trị dinh dưỡng.

Cách chọn thịt lợn (thịt heo) ngon, sạch

Về màu sắc

Bạn nên chọn những miếng thịt lợn tươi mới có màu sắc sáng, màu thịt ngon sẽ là màu hồng nhạt hay đỏ nhạt, phần mỡ sẽ có màu trắng trong hơi ngà ngà.

Dùng dao cắt thử miếng thịt theo chiều dọc sẽ thấy thớ thịt hơi se lại, bề mặt ráo, lớp bì mềm, đây là thịt tươi ngon.

Tránh chọn những phần thịt có màu sắc lạ, màu sắc nhợt nhạt, hoặc màu quá sậm. Bề mặt thịt bóng loáng, chạm vào thấy hơi nhớt ở đầu ngón tay thì tuyệt đối không nên mua.

Về mùi

Thịt ngon khi ngửi thử sẽ có mùi thơm đặc trưng của thịt, mùi này không gây khó chịu, không có mùi tanh hôi hăng mũi.

Những miếng thịt đã có mùi lạ, có mùi tanh hôi, hay mùi ôi thiu là thịt đã hỏng, không được bảo quản trong điều kiện thích hợp.

Về độ đàn hồi

Dùng tay ấn thử vào miếng thịt thấy thịt đàn hồi tốt, sau khi rút tay về thịt trở lại hình dáng ban đầu, trên mặt thịt không tồn tại vết lõm là thịt tươi ngon.

Lúc chạm vào thấy thớ thịt săn chắc, không quá cứng cũng không bị nhão, không có dịch nhớt chảy ra thì có thể chọn mua.

Về lớp mỡ, da

Lợn được nuôi trong điều kiện bình thường sẽ có lớp mỡ dày khoảng 1.5 - 2 lóng tay, bạn có thể dễ dàng quan sát lớp mỡ và da dày như là đặc điểm đơn giản nhất để nhận dạng thịt lợn không bị nuôi thúc trọng lượng.

Nên chọn những miếng thịt lợn có kết cấu thịt, mỡ riêng biệt, nhưng phải dính chặt vào nhau, dùng tay chạm vào thấy khó tách rời.

Những miếng thịt có mỡ và thịt nạc rời nhau, dùng tay chạm vào có dịch vàng chảy ra là lợn được nuôi bằng chất tạo nạc, không nên mua.

Theo:  xevathethao.vn copy link