Người bán tôm mách cách phân biệt giữa tôm nuôi và tôm bơm tạp chất: Hóa ra cực dễ!

( PHUNUTODAY ) - Muốn biết đó là tôm nuôi hay tôm bơm tạp chất, chỉ cần nhìn vào những chi tiết này.

Phân biệt tôm bị bơm tạp chất

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, một người từng giảng dạy tại Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội, tình trạng tôm bị bơm tạp chất có thể gây hại cho sức khỏe của người tiêu dùng. Điều này đặc biệt đúng khi chất tạp không nằm trong danh mục các phụ gia hay chất hỗ trợ cho việc chế biến thực phẩm được phép sử dụng, hoặc khi chất này không được sản xuất để dùng trong thực phẩm.

Việc tiêu thụ tôm bơm tạp chất trong thời gian dài có thể gây hại cho hệ tiêu hóa, có thể dẫn đến ngộ độc thực phẩm, tiêu chảy, hoặc thậm chí là tích tụ chất độc và bẩn trong cơ thể, gây ra các bệnh mãn tính.

Loại tôm thường bị bơm tạp chất nhiều nhất là tôm sú. Tạp chất thường được sử dụng bao gồm bột rau câu, tinh bột, hoặc thậm chí tôm nhỏ giá trị thấp, sau đó được xay nhuyễn và pha trộn với nước để tạo thành dung dịch để bơm vào tôm.

2

Để phân biệt tôm bị bơm tạp chất khi bạn mua tôm không còn sống hoặc tôm đông lạnh, bạn có thể dựa vào những dấu hiệu sau:

Nếu bạn thấy con tôm cứng, thẳng đơ, thì có khả năng đó là tôm đã được bơm tạp chất. Tôm bình thường có thân mềm và cong.

Phần mang của tôm bơm tạp chất thường cứng và căng phồng, trong khi mang của tôm thường mềm và phẳng.

Tôm bơm tạp chất thường có phần thân mập, căng bất thường, mập đến nỗi các đốt trên thân tôm gần như bị giãn ra, đặc biệt là ở phần đầu và đốt nối giữa đầu và thân.

Tôm bơm tạp chất thường bị phù đầu, gai vểnh và xòe đuôi khi chết. Đầu và thân tôm sẽ nhanh chóng rời nhau. Khi nấu chín, tôm thường sẽ bị ra nhiều nước và thịt co lại. Thịt có vẻ bở hơn và có mùi vị nhạt hơn so với tôm bình thường.

Nếu bạn nghi ngờ rằng tôm đã bị bơm tạp chất, khi nấu chín, bạn có thể bóc vỏ tôm ra và dễ dàng thấy lớp rau câu nằm giữa lớp thịt và vỏ tôm, đặc biệt ở phần đầu và dưới mang.

Những dấu hiệu chứng tỏ tôm không tươi, không an toàn, tốt nhất bạn nên tránh xa

Đừng mua tôm có những dấu hiệu sau: Vỏ mềm, dính nhớt, và có mùi tanh nồng.

Khi nâng tôm lên, nếu bạn thấy chúng chảy nhớt và dính vào nhau, không nên mua. Để kiểm tra một cách chính xác hơn, hãy sử dụng ngón tay để ấn lên vỏ và di chuyển ngón tay vài lần từ phía trước ra phía sau. Nếu vỏ vẫn cứng khi bạn chạm vào, tôm đó vẫn tươi. Nếu tôm không còn tươi, bạn sẽ cảm thấy vỏ mềm, dính và có mùi tanh nồng. Tuyệt đối không mua tôm nếu bạn thấy những dấu hiệu này.

2

Tránh mua tôm đã được lột vỏ trước, bởi loại tôm này thường đông lạnh lâu ngày và không còn tươi.

Đừng mua tôm nếu bạn thấy chúng có đặc điểm sau: Tôm có đuôi xòe ra.

Để kiểm tra độ tươi sống của tôm, hãy nhìn vào phần đuôi của chúng. Tôm bơm tạp chất thường có đuôi xòe ra, trong khi tôm tươi thường có đuôi uốn xuống. Tôm bơm tạp chất thường có phần thân mập, căng bất thường, mập đến mức các đốt trên thân tôm gần như bị kéo dài ra, đặc biệt ở đốt nối giữa đầu và thân.

Khi nấu chín, tôm bơm tạp chất thường sẽ chảy ra nhiều nước, thịt tôm sẽ co lại, khi ăn, thịt sẽ có vị bở và nhạt hơn so với tôm tươi.

Nếu đó là tôm đã bị bơm tạp chất, khi bạn nấu chín, bạn có thể dễ dàng thấy lớp rau câu nằm giữa lớp thịt và vỏ tôm, đặc biệt ở phần đầu và dưới mang.

Hãy chú ý đến chân của tôm: Con tôm tươi và ngon sẽ có chân gắn chặt vào thân, thịt tôm sẽ đầy đặn. Hãy tránh mua tôm có chân chuyển sang màu đen, vì đó là dấu hiệu cho thấy chúng không còn tươi.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link