Trồng dây leo bám tường, muốn đẹp phải nhớ những điều này kẻo hối hận vì nhà thì hỏng, gia đình sa sút

( PHUNUTODAY ) - Trồng các loại dây leo bám tường để trang trí cho không gian nhà là điều mà nhiều gia đình mong muốn nhưng nếu không tìm hiểu kỹ bạn sẽ hỏng hết dự định, vừa mệt mỏi vừa tốn kém

Dây leo bám tường để phủ xanh cho không gian nhà ở đã không còn xa lạ. Có gia đình trồng cây từ gốc cho leo bám theo tường tạo lớp phủ bên ngoài nhà. Có gia đình trồng một mảng dây leo trong nhà để tạo bức tường cây trong nhà. Có gia đình chọn cây toàn lá nhỏ, có gia đình chọn loại có hoa tạo nên không gian đầy màu sắc xinh đẹp. Hiện có rất nhiều loại cây leo tường đẹp như vảy ốc, cúc tần, bìm bìm, lan tỏi...

Tuy nhiên trồng dây leo bám tường phải tính tới yếu tố ánh sáng, sự phát triển của cây, đặc điểm của cây và sự tấn công vào tường nhà.... 

day-leo-cuc-tan

Cây dây leo bám tường có thể hại gia chủ

Tường nhà ngoài việc phải là cột bao vững chắc cho ngôi nhà thì chúng còn phải có công năng chống thấm và phải bền vững. Việc trồng dây leo bám tường có thể làm ảnh hưởng lớp chống thấm và hỏng lớp sơn của tường. Khi dây leo bám tường, rễ cây ăn vào tường làm tường bị bong tróc, ẩm ướt, nấm mốc phát triển. Thậm chí những dây leo mạnh có thể làm nứt vỡ tường.

Dây leo bám tường mà tốt à rậm rạp âm u sẽ làm thiếu ánh nắng vào nhà, điều đó làm mát nhà nhưng theo phong thủy có thể tăng khi âm mất cân bằng âm dương trong nhà, làm cho khí âm tích tụ nên thành viên sống trong đó dễ mệt mỏi và tài lộc tiêu tán.

Dây leo bám tường cũng là cơ hội cho ruồi muỗi côn trùng rắn rết trú ẩn và có thể leo vào nhà gây hại cho gia chủ, đặc biệt một số loại cây có thể dụ rắn nhiều hơn ví như dây leo chanh leo...

Do đó nếu trồng dây leo bám tường không chú ý có thể khiến bạn tốn công sức, tốn tiền và tổn hại sức khỏe lẫn tài lộc.

day-leo-bam-tuong

Những điều phải nhớ

Chọn loại dây leo phù hợp với không gian nhà mình. Nghiên cứu kỹ loại dây leo cho phù hợp để trồng rồi khó thay, bởi một lần thay là rất mất công. Tránh cây có chân bám, cây có vị chua vì sẽ làm hỏng tường nhanh hơn.

Trông dây leo phải chú ý cắt tỉa để chúng leo nhưng không quá rậm rạp gây ruồi muỗi côn trùng trú ẩn.

Nên chú ý cắt tỉa để đảm bảo ánh sáng vào nhà, vừa đủ thẩm mỹ vừa giữ được khí dương và dòng khí luân chuyển trong nhà. 

Những cành chết héo phải cắt tỉa ngay. 

Phải có kỹ thuật và có đầu tư về sơn ngoại thất chống thấm tốt để tránh bị thấm tường khi trồng dây leo. 

Tuyệt đối tránh tình trạng cây leo quá tốt tạo cảm giác âm u cho ngôi nhà. Theo phong thủy, trồng cây dây leo trước nhà nên chọn hoa đậm, lá tươi tắn không ủ rũ, lá không có hình kim, cũng không được dày quá (không che phủ, âm u phía trước nhà.) Cây cối tốt nhất là có màu xanh và hoa có màu rực rỡ.

Kiến trúc ngôi nhà phải phù hợp với trồng dây leo, giúp cho dây leo không bị trùm kín. 

day-leo-chum-ot

Một số loại dây leo tham khảo 

Cây Vảy ốc, Trâu cổ, Thằn Lằn là các loại cây leo bám tường dễ trồng không yêu cầu chăm sóc nhiều. Cây này có thể chịu được thời tiết khắc nghiệt. Những cây này có thể bò cao lên nhiều tầng nhà 

Hoa tigon: Nhắc đến hoa Tigon chắc hẳn không phải ai không biết đây là một dạng cây bò, cây thường nở hoa vào mùa hè và mùa thu mùa hè ra hoa thành chùm với các sắc độ từ trắng đến hồng và đỏ san hô. Cây khá dễ trồng, cây ưa nắng để được nhiều hoa và tưới nước để cho ra độ ẩm, cây có thể cũng chịu được khô hạn.

Cây Lan Tỏi: Là cây lan có hoa tím rất đẹp. Cây này có thể đuổi rắn. 

Cây Hoa Giấy: Hoa giấy cũng là cây leo phổ biến nhưng cần thời gian dài để leo lên cao vì cây phát triển chậm hơn loại dây leo khác. Lưu ý hoa giấy phải đủ nắng mới ra hoa. 

Cúc Tần Ấn Độ: Cúc tần trồng trên cao rồi rủ cành xuống. Cây xanh quanh năm không úa rụng lá. Cây dễ trồng dễ chăm sóc. 

Hoa leo Chùm ớt, Dây Rạng Đông: Cây có hoa chùm màu cam rất nổi bật. Cây chùm ớt chịu được khắc nghiệt. Đây là cây phát triển nhanh và dễ leo. 

cay-leo

Hoa leo Huỳnh Anh: Một trong các loại cây leo tường đang được ưa thích nhất nhì hiện nay đó chính là Hoa Leo Huỳnh Anh với hoa vàng rực rỡ. Cây thường xuyên có hoa nhưng tốc độ leo sẽ chậm. 

Thường Xuân: Cây leo bám tường Thường Xuân có lá đẹp nhưng phát triển khá chậm. 

Các loại dây leo có rất nhiều nhưng khi trồng bạn nên chú ý xem loại nào phù hợp với gia đình mình và khi trồng dây leo phải nghĩ tới chuyện chăm sóc cắt tỉa, phun thuốc muỗi, đuổi rắn, chống côn trùng và phải xem xét khả năng bảo vệ tường nhà của bạn, tránh bị hỏng nhà, hỏng tường.

*Thông tin mang tính chất tham khảo chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn