Người bị bệnh polyp mũi nên và không nên ăn gì?

( PHUNUTODAY ) - Đối với chế độ chăm sóc dinh dưỡng cho người bị polyp mũi cần có những lưu gì? Và người bị bệnh polyp mũi nên và không nên ăn gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay những thông tin dưới đây nhé!

Polyp mũi thường là những khối u lành tính trong hốc mũi, hình thành từ lớp niêm mạc của mũi hoặc các xoang. Polyp gây không ít phiền toái cho người bị với các triệu chứng khó thở, nghẹt mũi, thay đổi khứu giác, chảy nước mũi liên tục… nếu không được đều trị sớm polyp có thể gây biến chứng hoặc làm nặng hơn tình trạng viêm mũi hay viêm xoang.

Những thực phẩm cấm kỵ với người bị polpy mũi

Theo các chuyên gia tai mũi họng, bệnh nhân mắc khối polyp trong hốc mũi nên hạn chế các loại thực phẩm sau:

Thực phẩm kích thích

Không chỉ riêng bệnh polyp mũi mà rất nhiều bệnh khác trong quá trình điều trị bệnh nhân đều được bác sĩ yêu cầu kiêng khem các loại thực phẩm chứa chất kích thích như thuốc lá, rượu, bia, đồ uống có cồn, thực phẩm chứa caffeine…

Nếu không tuân thủ và vẫn ngoan cố hấp thụ những loại thực phẩm trên vùng mũi của bạn sẽ nhanh chóng bị kích ứng, xuất hiện tình trạng phù nề, sưng to và chảy nước mũi.

 Đồ ăn nhiều dầu mỡ

Đồ ăn được chế biến dưới dạng chiên rán, nhiều dầu mỡ thường là món ăn khoái khẩu của rất nhiều người. Tuy nhiên, việc hấp thụ quá nhiều dạng thực phẩm này không chỉ khiến bệnh lâu khỏi mà còn làm chúng trở nên trầm trọng hơn.

Thực phẩm nhiều dầu mỡ, đặc biệt là các loại thức ăn được chế biến theo kiểu công nghiệp thành đồ đóng hộp, đồ ăn nhanh… nên được loại bỏ khỏi danh sách thực đơn hằng ngày của bạn trong thời gian mắc căn bệnh này.

Các loại thịt đỏ

Giá trị dinh dưỡng trong mỗi gam thịt đỏ là rất cao, song không phải lúc nào nó cũng mang lại lợi ích cho sức khỏe. Trong thịt đỏ có chứa rất nhiều polycyclic aromatic hydrocarbons và amin dị vòng, đặc biệt khi được nấu với nhiệt độ cao những hoạt chất trên cùng với protein, creatine và đường sẽ phản ứng với nhau khiến các khối u bị kích thích, sưng to và làm tình trạng bệnh tồi tệ hơn.

Thực phẩm thuộc nhóm thịt đỏ nên hạn chế sử dụng trong thời gian mắc bệnh bao gồm thịt lợn, thịt bò, thịt bê, thịt cừu…

Thực phẩm cay nóng

Gia vị cay nóng luôn là thứ được thêm vào để mòn ăn trở nên ngon và hấp dẫn hơn. Tuy nhiên, dù có yêu thích đến mức nào thì trong thời gian bị polyp mũi bạn cũng nên xem xét loại bỏ chúng khỏi thực đơn để việc điều trị được thuận lợi hơn.

32.che-do-dinh-duong-cua-nguoi--polyp-mui-phunutoday.vn
 

Các loại thực phẩm cay nóng có chứa ớt, tiêu, mù tạt… sẽ gây kích ứng lên vùng mũi của bệnh nhân khiến các triệu chứng sổ mũi, khó thở hay nghẹt mũi trở nên nghiêm trọng hơn, thậm chí có thể làm vỡ các mạch máu trong mũi và gây chảy máu.

Những điều cấm kỵ khi bị poply mũi

Không được ngoáy mũi

Ngoáy mũi là một trong những việc làm cấm kỵ khi bị polyp mũi. Việc ngoáy mũi bằng tay thì sẽ mang vi khuẩn vào mũi tạo điều kiện cho polyp mũi phát triển, khi sử dụng các vật dụng để ngoáy mũi sẽ dễ làm tổn thương mũi và các polyp mũi có nguy cơ bị vỡ sẽ rất nguy hiểm.

Không để mũi bẩn

Bạn cũng cần vệ sinh mũi hàng ngày không được để mũi bị nhiễm khuẩn, bạn có thể thấm thuốc vào bông tăm và nhẹ nhàng đưa vào mũi để làm sạch mũi. Bạn lưu ý, không được tự ý mua thuốc để vệ sinh mũi mà cần hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào cho mũi.

Không tự ý dùng thuốc nhỏ mũi

Khi bị polyp mũi bạn không được tự ý dùng thuốc nhỏ mũi, vì rất có thể sẽ làm tình trạng polyp mũi phát triển ngày càng nặng hơn. Bạn chỉ nên sử dụng các loại thuốc do chính bác sĩ điều trị chỉ định để dùng.

Ngoài ra, đối với những bệnh nhân polyp mũi cần chú ý không được để mũi bị lạnh, khi đi ra ngoài tốt nhất bạn nên bảo vệ mũi bằng cách đeo khẩu trang, khi ngủ không để quạt quay trực tiếp vào mũi sẽ làm ảnh hưởng đến mũi.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link