Người có đặc điểm này chớ dại ăn lá lốt kẻo "lợi bất cập hại", nguy hiểm khó lường

( PHUNUTODAY ) - Lá lốt được biến đến với nhiều công dụng trong y học. Thế nhưng, khi ăn cũng cần để ý những điều sau đây:

Đối tượng không nên ăn lá lốt

Lá lốt tuy chỉ là một loại rau gia vị nhưng cũng là thuốc trong Đông y. Đã là thuốc thì sẽ có khuyến cáo. Trong đó, lương y Bùi Hồng Minh nhấn mạnh không phải ai cũng có thể ăn lá lốt. Một số đối tượng không nên ăn loại gia vị này là người bị đau dạ dày, nhiệt miệng, táo bón.

la lot-phunutoday1

Người bị đau dạ dày dễ bị kích ứng niêm mạc khi ăn đồ ăn có tính nhiệt như lá lốt. Với người bị táo bón, nhiệt miệng vốn là những người bị nóng trong, ăn lá lốt vào cơ thể sẽ khiến tình trạng bệnh thêm nặng nề. Do đó, nếu đang gặp phải những vấn đề bệnh tật này, bạn cần tuyệt đối không ăn lá lốt.

Dưới đây là một số bài thuốc trị bệnh bằng lá lốt:

Chữa đau xương khớp khi trời lạnh

- Lấy 20 gr lá lốt, 12 gr thiên niên kiện, 16 gr gai tầm xoang, sắc với 400 ml nước còn 100 ml, chia uống trong ngày. Uống liền trong 1 tuần.

- Lấy 15 gr lá lốt, 15 gr rễ cây vòi voi, 15 gr rễ cây cỏ xước, 15 gr rễ cây bưởi, thái mỏng, sao vàng. Sắc với 600 ml nước còn 200 ml, uống 3 lần trong ngày. Uống liền trong 1 tuần.

- Lấy 5 - 10 lá lốt phơi khô hay 15 - 30 gr lá lốt tươi, sắc kỹ với nước, chia 2 - 3 lần uống trong ngày. Uống liền một tuần.

Chữa đau bụng do nhiễm lạnh

Lá lốt tươi 20g, rửa sạch, đun với 300ml nước còn 100ml. Uống trong ngày khi còn ấm, nên uống trước bữa ăn tối. Dùng liên tục trong 2 ngày.

Chữa viêm âm đạo, ngứa, ra nhiều khí hư

Lấy 50 gr lá lốt, 40 gr nghệ, 20 gr phèn chua, đổ nước ngập thuốc khoảng hai đốt ngón tay, đun sôi thì bớt lửa sôi liu riu khoảng 10 - 15 phút rồi chắt lấy một bát nước, để lắng trong, dùng rửa âm đạo. Số thuốc còn lại đun sôi để xông hơi vào âm đạo, rất hiệu nghiệm..

Chữa bệnh tổ đỉa ở bàn tay

30g lá lốt tươi, rửa sạch, giã nát, vắt lấy 1 bát nước đặc, uống trong ngày. Còn bã cho vào nồi đun với 3 bát nước, đun sôi khoảng 5 phút rồi vớt bã để riêng. Nước dùng để rửa nơi có tổ đỉa, sau đó lau khô lấy bã đắp lên, băng lại. Ngày làm 1-2 lần, liên tục trong 5-7 ngày.

Chữa phù thũng do suy thận

Lá lốt 20g, cà gai leo, rễ mỏ quạ, rễ tầm gai, lá đa lông, mã đề mỗi vị 10g. Sắc với 500ml nước còn 150ml, uống trong ngày. Uống sau bữa ăn trưa khi thuốc còn ấm. Dùng trong 3-5 ngày.

Lưu ý: Trước khi áp dụng những bài thuốc dân gian để trị bệnh bằng lá lốt, bạn nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ!

Theo:  khoevadep.com.vn copy link