5 loại đũa đừng dại mà dùng kẻo đầu độc cả nhà

( PHUNUTODAY ) - Đôi đũa có thể trở thành nguyên nhân gây ra nhiều loại bệnh nguy hiểm nếu bạn cứ cố sử dụng khi đã có những dấu hiệu sau.

Đũa bị nấm mốc

Trong điều kiện thời tiết ẩm, những đôi đũa rất dễ bị mốc. Ngoài ra, thói quen rữa bát đũa nhưng không để khô hoàn toàn mà cất đi ngay cũng tạo môi trường để nấm mốc, vi khuẩn sinh sôi nảy nở.

Nấm mốc trên đũa có thể sinh ra độc tố aflatoxin, một chất gây ung thư có độc tính cao, gây tổn thương gan rất nghiêm trọng.

Do đó, nếu thấy những đôi đũa trong nhà bị mốc, tốt nhất bạn nên vứt chúng đi và thay bằng những đôi đũa mới.

Đũa bị xước, bong sơn

Lớp sơn trên bề mặt đũa không chỉ có tác dụng thẩm mỹ mà còn ngăn chặn vi khuẩn xâm nhập sâu vào đũa. Nếu đũa bị bong tróc sơn hoặc có dấu hiệu bị xước sẽ tạo điều kiện để vi khuẩn sinh sôi.

Do đó, bạn đừng nên tiếc của mà sử dụng những đôi đũa không còn đảm bảo để tránh mang bệnh vào người.

Đũa bị mốc có thể gây hại sức khỏe, nên vứt bỏ ngay.

Đũa bị mốc có thể gây hại sức khỏe, nên vứt bỏ ngay.

Đũa dùng một lần

Đũa dùng một lần tuy rất tiện dụng nhưng lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại sức khỏe. Một số nhà sản xuất có thể sử dụng lưu huỳnh để xong khói trong quá trình sản xuất để giúp đũa không bị nấm mốc tấn công. Tuy nhân lưu huỳnh điôxit sẽ được giải phóng ở nhiệt độ cao trong quá trình sử dụng. Khi ăn phải sẽ làm mòn niêm mạc hô hấp, nguy cơ dẫn tới ung thư.

Bên cạnh đó, một số loại đũa còn bị tẩy trắng bằng hydrogen peroxide. Hydrogen peroxide có tính ăn mòn cao và dễ dàng ăn mòn miệng, thực quản, thậm chí cả dạ dày.

Hơn nữa, một số nhà sản xuất có thể sử dụng bột talc để đánh bóng đũa. Loại bột này nếu tiếp xúc nhiều sẽ gây hại cho phổi.

Đũa nhựa nhiều màu sắc

Đũa nhựa chủ yếu được làm chủ yếu từ melamine và formaldehyde. Ở nhiệt độ cao, những chất này dễ phân hủy thành các hóa chất độc hại, gây tổn thương tới sức khỏe.

Đặc biệt, khi đũa nhựa có dấu hiệu đổi màu, nứt thì càng có nguy cơ gây bệnh, vì thế đừng dại sử dụng những đôi đũa như vậy.

Đũa có mùi lạ

Nếu đũa xuất hiện mùi lạ chứng tỏ chúng đã bị nhiễm bẩn, vi khuẩn sản sinh nhiều. Nên vứt những đôi đũa này đi để tránh tổn hại có thể.

Nên dùng đũa loại gì?

Thứ tự ư tiên sử dụng sẽ là đũa tre, đũa gỗ > đũa inox > đũa gốm > đũa nhựa.

Hạn sử dụng của những đôi đũa

Các loại đũa có hạn sử dụng 3-6 tháng.

Trong quá trình sử dụng đũa có thể đổi màu sang đậm hơn hoặc nhạt hơn. Khi màu sắc của vật liệu làm đũa thay đổi, tốt nhất bạn nên thay đũa mới, để đảm bảo an toàn lâu dài cho gia đình. 

Theo:  khoevadep.com.vn copy link